ก.ยุติธรรม โชว์ ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด ดัดแปลงจาก เครื่องปั๊มยาบ้า

by ThaiQuote, 22 สิงหาคม 2564

รมว.ยุติธรรม ตรวจการผลิตฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด โดยใช้เครื่องปั๊มซึ่งดัดแปลงจากเครื่องปั๊มยาบ้า พร้อมรับมอบวัตถุดิบฟ้าทะลายโจร 600 กก. คาดผลิตเป็น ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด ปั๊มตรา ยธ. ได้ประมาณ 1.5 ล้านเม็ด

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยม การผลิตฟ้าทะลายอัดเม็ด โดยใช้เครื่องปั๊มยาบ้า ซึ่งดัดแปลงใหม่ ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในการผลิต ว่า การผลิตฟ้าทะลายอัดเม็ดดังกล่าว จะกำกับดูโดย รพ.ราชทัณฑ์

ทั้งนี้ ถือเป็นการทดลองการผลิตฟ้าทะลายโจรครั้งแรก ภายหลังจากได้ดัดแปลงและซ่อมแซมเครื่องจักรโดยองค์การเภสัชกรรม (อถ.) ที่อดีตกลุ่มผู้ค้ายาเคยใช้ในการผลิตยาบ้า ซึ่งเครื่องปั๊มดังกล่าวเป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่ อภ.ใช้ และนำมาเปลี่ยนหัวตอกใหม่ พร้อมทั้งทำความสะอาดเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย

 

 

ขณะเดียวกัน ตนได้รับมอบวัตถุดิบ ฟ้าทะลายโจร จำนวน 600 กก.จาก บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด ซึ่งมีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี โดยคาดว่าจำนวนฟ้าทะลายโจรดังกล่าว จะสามารถผลิตเป็น ฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดได้ ถึง 1.5 ล้านเม็ด

 

 

สำหรับ การผลิตยาฟ้าทะลายโจรอัดเม็ดในครั้งนี้ จะใช้ในกระบวนการรักษาผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด ซึ่งหากเพียงพอจะมีแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป ตามข้อระเบียบของกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้ส่งเสริมการปลูก ฟ้าทะลายโจร ในพื้นที่เรือนจำทุกแห่ง รวมทั้งให้ ป.ป.ส.ส่งเสริมการปลูกในพื้นที่ 1,000 หมู่บ้าน กองทุนแม่ของแผ่นดิน จากทั้งหมด 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ โดยจะสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 23 ส.ค.64 และจะเก็บผลผลิตได้ในช่วงเดือน ธ.ค.64

 

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อปล่อยกู้รายละ 1 แสนบาท หนุนเกษตรกรปลูก “กระชาย-ฟ้าทะลายโจร”