ลุ้น! อีก 7 ปี เปิดเส้นทางท่องเที่ยว ไทย-คุนหมิง ผ่าน รถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อ ไทย-ลาว-จีน

by ThaiQuote, 17 กันยายน 2564

2 ธ.ค.64  จะมีการเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-ลาว อย่างเป็นทางการ โดยเส้นทางดังกล่าว มีระยะทางประมาณ 420 กม. มีสถานีทั้งหมด 31 สถานี เริ่มต้นที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เชื่อมต่อที่เมืองบ่อเต็น สปป. ลาว และมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทน์ซึ่งอยู่ใกล้กับจ.หนองคาย

 

ในส่วนของประเทศไทย กรมการขนส่งทางราง ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเชื่อมต่อและการขนส่งข้ามแดนทางรถไฟช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ จัดทำข้อเสนอในการเชื่อมต่อและการขนส่งข้ามแดนทางรถไฟช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ เชื่อมต่อเส้นทาง ไทย-ลาว-จีน

 

โดยประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีระยะทาง 253 กม. กำหนดเปิดให้บริการ ปี 69

 

และระยะที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย มีระยะทาง 356 กิโลเมตร ปัจจุบันได้ออกแบบรายละเอียด โดยมีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2571 โดยเตรียมหารือร่วมกันสามฝ่ายเพื่อเตรียมการเดินรถเชื่อมต่อไทย-ลาว-จีน ต่อไป

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมของไทยในการเชื่อมโยงทางรถไฟไทย-ลาว-จีน กำหนดเป็น 2 ระยะคือ

 

ระยะที่ 1 พัฒนาสถานีหนองคายให้รองรับการขนส่งผ่านสะพานเดิม โดยพัฒนาบริเวณสถานีที่มีพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนถ่ายจากถนนสู่ราง โดยให้เอกชนเช่าบริหารจัดการพื้นที่ 4 แปลง อีก 1 แปลงเป็นพื้นที่ส่วนกลาง

 

ระยะที่ 2 ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานเดิมประมาณ 30 ม. โดยเป็นสะพานรถไฟที่มีทั้งทางขนาด 1 ม.และ 1.435 ม. รองรับการขนส่งและการเดินทาง โครงสร้างสะพานจะเป็นรูปแบบสะพานคานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่องก่อสร้างโดยวิธีคานยื่นสมดุล

 

หากเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เส้นทางเชื่อมไทย-ลาว-จีน แล้วเสร็จ จะสามารถส่งออกสินค้าไปลาวและจีนได้เพิ่มขึ้น อาทิสินค้าอุปโภค บริโภค และโดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ไทย

 

รวมทั้งการขยายเรื่องของการท่องเที่ยว คาดว่านักท่องเที่ยวจีนและลาว จะเดินทางมาเที่ยวไทยได้สะดวกขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจบริการสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล นวดแผนไทย เป็นต้น กลุ่มร้านอาหาร และโรงแรม เนื่องจากราคาสินค้าและบริการถูก รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มของไทยเป็นที่นิยมของทั้งชาวจีนและลาว ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยเส้นทางดังกล่าวได้อีกด้วย