แปลง “กัญชง” เป็นวัสดุก่อสร้าง นวัตกรรมสีเขียว เพิ่มมากทางเลือก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 4 ตุลาคม 2564

“กัญชง” กำลังแสดงให้เห็นว่า เป็นการลงทุนที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบายการใช้พลังงานสะอาดและลดการปล่อยคาร์บอน ของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

เมื่อกระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) กำลังเดินหน้าโครงการ “Innovation Crossroads” โครงการสนับสนุนผลงานวิจัยของสตาร์ทอัพในการใช้พืชกัญชง เพื่อใช้เป็นวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ล่าสุด Hempitecture บริษัทสตาร์ทอัพในไอดาโฮ ได้รับทุนอุดหนุนเป็นรายปี ในการพัฒนาฉนวนกันความร้อนจากใยกัญชง ที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม มากถึง 200,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 6.7 ล้านบาทต่อปี โดย DOE ได้ยกย่องว่างานวิจัยดังกล่าวถือเป็น “วัสดุฉนวนกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก”

 

“ฉนวนกันความร้อนจากกัญชง จะช่วยพัฒนาวัสดุก่อสร้างที่ดีต่อสุขภาพ มีคาร์บอนต่ำ ซึ่งมาจากเส้นใยที่เป็นของเหลือในอุตสาหกรรมการผลิตกัญชงของประเทศ ที่ช่วยให้ลดขยะ และการทำลายสิ่งแวดล้อม” “Tommy Gibbons” ซีอีโอ ของ Hempitecture กล่าวถึงนวัตกรรมดังกล่าว

 

ผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนที่ได้จากการวิจัยนี้ มีศักยภาพในการแยกคาร์บอนออกจากฉนวน ความทนทานต่อความร้อนสูงและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำ ช่วยลดการใช้พลังงานภายในบ้าน และทำให้สภาพอากาศภายในบ้านดีขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากสตาร์ทอัพรายดังกล่าวแล้ว สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐฯ ยังได้มอบเงินช่วยเหลือให้กับ OlogyBricks บริษัทสตาร์ทอัพอีกรายในรัฐวอชิงตัน 100,000 ดอลลาร์ ประมาณ 3.37 ล้านบาทต่อปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอิฐ สำหรับก่อสร้างบ้าน ที่ยั่งยืนซึ่งทำจากกัญชงในภาคอุตสาหกรรม



โดย OlogyBricks กล่าวถึงวัสดุอิฐดังกล่าวว่า “ทนทาน น้ำหนักเบา และปลอดคาร์บอน” ใช้แทนอิฐก่อสร้างแบบดั้งเดิมที่ทำจากคอนกรีตหรือวัสดุอื่นๆ

 

อิฐกัญชง ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มความต้านทานแรงดึง ลดการดูดซึมน้ำและการบวมตัวของโครงสร้าง ด้วยการขยายตัวทางความร้อนต่ำและความหนาแน่นต่ำกว่าวัสดุเสริมแรงที่เปรียบเทียบกันได้

 

และมีคุณสมบัติพิเศษของสารต้านเชื้อรา และสารต้านจุลชีพลดการเกิดแบคทีเรียในอากาศ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ การฟอกอากาศ และระบายอากาศ ทำให้คุณภาพอากาศภายในอาคารที่ดีขึ้น โดยไม่ลดทอนความต้านทานความร้อน

 

นอกจากการสนับสนุนการใช้ กัญชง เพื่อการผลิตวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว สหรัฐฯ ยังมีความพยายามที่จะปรับปรุงร่างกฎหมายของอุตสาหกรรมกัญชง ให้ทันสมัย มีแนวทางขยายการใช้นวัตกรรมจากกัญชงให้เป็นทางเลือกในผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆอีกด้วย รวมทั้งการศึกษาการใช้ใยกัญชาในการสร้างกำแพงจากป่านที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก