โชว์ผลงาน 18 เมืองอุตฯเชิงนิเวศ ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ 3.2 ล้านตัน/ปี

by ThaiQuote, 6 ตุลาคม 2564

เป้าหมายการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็น 1 ในยุทธศาสตร์ของไทย ปัจจุบันภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

เร่งขับเคลื่อนพื้นที่เป้าหมายใน39 จังหวัด 53 พื้นที่ สู่การเป็น “เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม” ครบทั้ง 5 มิติ คือ มิติกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการ

 

สำหรับในปี 64 มีการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ยกระดับได้ตามเป้าหมาย 18 พื้นที่ ใน 15 จังหวัด เขตประกอบการอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 1 แห่ง สวนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 3 แห่ง รวมทั้งโรงงานในพื้นที่เป้าหมายผ่านเกณฑ์การพัฒนาเข้าสู่มาตรฐานกว่า 100 โรงงาน

 

“ปีนี้มีเมืองผ่านเกณฑ์การพัฒนาระดับที่ 4 (การพึ่งพาอาศัย) จำนวน 4 พื้นที่ ระดับที่ 3 (ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร) จำนวน 5 พื้นที่ และอีก 9 พื้นที่ ผ่านเกณฑ์การพัฒนาระดับที่ 2 (การส่งเสริม) อีกทั้งยังมีเขตประกอบการอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และสวนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ รวม 4 แห่ง ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาในระดับที่ 5 (เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด”

 

"สำหรับในปีหน้า กรอ. ยังคงมุ่งมั่นที่จะบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ร่วมกับจังหวัดเป้าหมาย เพื่อยกระดับพื้นที่สู่ระดับที่ 5 เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม 18 พื้นที่ ภายในปี 70 และครบทั้งหมด 53 พื้นที่ ในปี 80 เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ ให้ประชาชนและพนักงานโรงงานในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตรวมไปถึงสุขภาพที่ดี” “วันชัย พนมชัย” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าว

 

ผลจากการพัฒนาเมืองดังกล่าว ทำให้เกิดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมิติเศรษฐกิจ เป็นมูลค่ากว่า 800,000 ล้านบาท ด้านมิติสิ่งแวดล้อม สามารถลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จำนวน 3.2 ล้านตัน

 

และมิติสังคม สามารถยกระดับรายได้และการเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชนรวมกว่า 300 กลุ่ม