เช็คโมเดล “Bangkok Sandbox” กทม.เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ต้องกักตัว 1 พ.ย.นี้

by ThaiQuote, 19 ตุลาคม 2564

กรุงเทพมหานคร โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ประชุมแผนขับเคลื่อนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ หอการค้าแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมเตรียมใช้โมเดล “Bangkok Sandbox” เปิดรับนักท่องเที่ยว โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64

 

กทม. ได้จัดตั้ง “คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว” ในพื้นที่ กทม. โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ ทั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กระทรวงสาธารณสุข ,กระทรวงการต่างประเทศ, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, บริษัท ท่าอากาศยานไทย

 

และหน่วยงานร่วมเป็นคณะที่ปรึกษา เพื่อให้คำปรึกษาในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย นายกสมาคมโรงแรมไทย ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

 

ด้านความพร้อม ขณะนี้พบว่า มีสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA (มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว) ใน กทม.จำนวน 3,307 แห่ง และสถานประกอบการ ที่ประสงค์เข้ารับการประเมินมาตรฐาน SHA+ อีก 352 แห่ง ซึ่งจะเร่งประเมินมาตรฐาน SHA+ ได้ทันตามกำหนด

 

ในส่วนของการฉีดวัคซีนพื้นที่ กทม. (ข้อมูล 17 ต.ค. 64) มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มากกว่า 100% วัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 69.77% คาดว่าวานนี้ (18 ต.ค.) จะสามารถให้บริการวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ครบ 70% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

 

สำหรับมาตรฐานการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น จะเป็นไปตามที่กทม.กำหนดโดยใช้ Standard Operation Procedure (SOP) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการเดินทางมาถึงประเทศไทย (Pre Arrival)

 

ระยะที่ 2 เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ หรือดอนเมือง และเข้าพักในกรุงเทพมหานคร (Arrival)

 

ระยะที่ 3 ออกเดินทางออกนอกกรุงเทพมหานคร หรือ เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย (Before Departure)

 

โดยมีมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงาน 11 ด้าน ได้แก่ 1.การรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง

 

2. เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางจากสนามบินเข้าที่พักโดยไม่แวะพักระหว่างทาง 3. เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงโรงแรม ที่พัก หรือโฮมสเตย์ 4. การท่องเที่ยวทางน้ำและการเดินเรือ 5. มัคคุเทศก์และผู้ช่วยมัคคุเทศก์ 6. การจัดการของเสียและขยะต่างๆ 7. ผู้ให้บริการและผู้รับบริการ 8. การบริการสปาและนวดเพื่อสุขภาพ 9. จัดการท่องเที่ยวชุมชน 10. การเดินทางท่องเที่ยว ภายในกรุงเทพมหานคร และ 11. ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA/ SHA+

 

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กทม. จะใช้แนวทาง Bangkok Sandbox ซึ่งภาคเอกชนจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมมาตรฐาน SHA+ พร้อมรณรงค์มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting)

 

“จากรูปแบบการดำเนินงานและบทเรียนของ Phuket Sand Box ทำให้เราเห็นถึงโอกาสที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยรองรับการเปิดประเทศ อาจกล่าวได้ว่า Bangkok Sand Box พร้อมแล้วที่จะเป็นอีกพื้นที่นำร่องในการเปิดรับการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้คนกรุงเทพฯ ได้กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติให้มากที่สุด”

 

นอกจากนี้หอการค้าไทย เตรียมขยายผลโครงการ “ฮักไทย (HUG THAIS)” ที่ได้มีการนำร่องที่จ.ภูเก็ต มายัง กทม. ภายใต้ชื่อ “ฮักไทย ฮักกรุงเทพ (HUG THAIS HUG BANGKOK)” ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้เกิดบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยในครึ่งหลังของปี 64 ภายใต้การส่งเสริมการกิน – เที่ยว – ใช้ของไทย โดยจะร่วมกับ ททท. ผู้ประกอบการร้านค้า และบริการในกรุงเทพ จัดโปรโมชั่นพิเศษขานรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ