กองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ชูนโยบาย “ดีดี” ขับเคลื่อนการทำงาน ปี 65 พร้อมเตรียมเปิดรับข้อเสนอโครงการทั้ง 4 ด้าน

by ThaiQuote, 3 พฤศจิกายน 2564

กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สดช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 โดยมุ่งมั่นขับเคลื่อนกองทุนฯ ตามวิสัยทัศน์ที่ต้องการ “เป็นกองทุนชั้นนำในการผลักดันและเพิ่มขีดความสามารถการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล”

กองทุนดิจิทัลฯ ถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทและพันธกิจสำคัญในการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ ทั้งการส่งเสริม สนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ และให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและพัฒนา แก่หน่วยงานของรัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไป เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในวงกว้าง ช่วยเติมเต็มช่องว่างทางเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านดิจิทัล เพื่อนำพาประเทศก้าวสู่ “ ไทยแลนด์ 4.0” ตามนโยบายของรัฐบาล

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นี้ เพื่อให้การดำเนินการกองทุนฯเป็นไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจที่กำหนดไว้ นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลกองทุนฯ จึงกำหนดเป้าหมายการทำงานว่า ต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ คือ เพื่อใช้จ่ายเกี่ยวกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเป็นไปตามนโยบาย “ดีดี” ของพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ที่ได้มอบไว้

นายภุชพงค์ฯ ชี้ว่า กองทุนฯ มุ่งมั่นดำเนินงานภายใต้นโยบาย“ดีดี” หรือ “DEDE Policy” ประกอบด้วย Drive : กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนพัฒนาดิจิทัลของประเทศ การพิจารณาโครงการที่มีการยื่นเสนอขอรับการสนับสนุน ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบครอบ เพื่อให้การใช้เงินทุนเกิดประโยชน์สูงสุด, Evaluate : มุ่งเน้นให้มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน และผลสัมฤทธิ์ของโครงการที่ได้รับการอนุมัติ รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามกรอบแนวทางที่กำหนด, Direction : การกำหนดทิศทางของกองทุนฯให้สามารถพัฒนาทันต่อสถานการณ์ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และ Effective : การบริหารกองทุนต้องพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ และข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการให้เป็นไปตามแผนดำเนินการ และตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานกองทุนหมุนเวียนที่กำหนด รวมถึงการประสานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กองทุนฯ ได้กำหนดกรอบนโยบายการให้ทุนประจำปี พ.ศ. 2565 ที่ยังคงมุ่งเป้าให้เกิดการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้าน Digital Agriculture, ด้าน Digital Government & Infrastructure, ด้าน Digital Manpower และด้าน Digital Technology ซึ่งคาดว่า จะสามารถเปิดให้หน่วยงานของรัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไป ยื่นข้อเสนอขอรับการสนับสนุน ประมาณต้นปี พ.ศ. 2565 โดยจะมีการประกาศให้ทราบต่อไป

 

 

ลดช. ภุชพงค์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า “การพิจารณาอนุมัติโครงการจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของ ความโปร่งใส มีขั้นตอนที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งอยู่บนพื้นฐานที่มีกฏหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่ภาครัฐรองรับ”

ทั้งหมดนี้คือ นโยบายที่กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มุ่งเน้นดำเนินการในปีงบประมาณพ.ศ. 2565 เพื่อให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม มาช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลกต่อไป