โรงพยาบาลเชียงคำ กับนวัตกรรมหุ่นยนต์ AI ช่วยแพทย์และพยาบาลช่วงโควิด – 19 ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

by ThaiQuote, 4 พฤศจิกายน 2564

โรงพยาบาลเชียงคำ ยกระดับการให้บริการและป้องกันสุขภาพประชาชนรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 2019 ด้วยนวัตกรรมหุ่นยนต์ AI ช่วยแพทย์พยาบาลช่วงโควิด – 19 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ สร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการ รวมถึงลดความเสี่ยงและภาระหน้าที่ของแพทย์และพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

โครงการหุ่นยนต์ AI ช่วยแพทย์และพยาบาลช่วงโควิด – 19 ของโรงพยาบาลเชียงคำ เป็นหนึ่งในโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019

 

 

พ.ญ.ลดาวรรณ หาญไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคนปัจจุบัน กล่าวว่า รพ.เชียงคำ เป็นโรงพยาบาลทั่วไประดับทุติยภูมิ - ตติยะภูมิ (M1) ขนาด 231 เตียง ให้บริการประชาชนแบบบูรณาการครอบคลุมทุกมิติ ได้แก่ ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ตรวจวินิจฉัย บำบัด รักษา และฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยแบบองค์รวมให้แก่ประชาชนใน 2 อำเภอหลัก คือ เชียงคำและภูซาง รวมถึงการรับส่งต่อผู้ป่วยในพื้นที่เครือข่าย มีหน้าที่ในการดูแลสุขภาพของประชากรตามพื้นที่รับผิดชอบกว่า 108,831 คนต่อปี มีบุคลากรการแพทย์จำนวน 347 คน รองรับผู้ป่วยนอก (OPD) เฉลี่ยกว่า 1,000 คนต่อวัน และยิ่งในสถานการณ์แพร่ระบาดในหลายระลอก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ โรงพยาบาลต้องปรับตัวและเพิ่มมาตรการในการรับมือกับจำนวนผู้ป่วยและความรุนแรงของการแพร่ระบาด

 

 

การนำหุ่นยนต์ AI ช่วยแพทย์และพยาบาลช่วงโควิด – 19 เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ เป็นการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาและลดอุปสรรคในการทำงานได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากในสถานการณ์โควิด โดยหุ่นยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนในโครงการ ประกอบด้วย หุ่นยนต์ดินสอ 3 รุ่น นวัตกรรมจากฝีมือคนไทย ทั้งหมดจำนวน 25 ชุด ประกอบด้วย

1. หุ่นยนต์ดินสอคัดกรองผู้มีไข้ จำนวน 7 ชุด ประจำ ณ จุดคัดกรอง 7 แห่งของโรงพยาบาล สามารถทำงานอัตโนมัติแบบครบวงจรโดยไม่ต้องใช้กำลังคน ทำหน้าที่ในการคัดกรองผู้มีไข้ออกจากผู้มารับบริการ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาใช้บริการและบุคลากรในโรงพยาบาล โดยหุ่นยนต์สามารถสแกนใบหน้าผู้มารับบริการ ตรวจการสวมใส่หน้ากาก วัดอุณหภูมิและบันทึกข้อมูลผู้มาใช้บริการในระบบ พร้อมแจ้งเตือนกรณีพบผู้ป่วยที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ไม่ให้ผ่านเข้าในพื้นที่

2. หุ่นยนต์ดินสอมินิดูแลผู้ป่วยโควิด – 19 จำนวน 16 ชุด ประจำ ณ หอผู้ป่วยโควิด และวอร์ดผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรง โดยหุ่นยนต์จะสามารถดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดที่ข้างเตียง มีหน้าจอเฝ้าระวังอาการของผู้ป่วย แพทย์และพยาบาลสามารถวีดีโอคอลซักถามอาการของผู้ป่วยได้ตลอดเวลา หุ่นยนต์สามารถแจ้งเตือนการรับประทานยา สนทนาโต้ตอบกับคนไข้ ให้ความเพลิดเพลิน และให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยได้ เพื่อลดภาระงานของเจ้าหน้าที่และป้องกันการติดเชื้อของบุคลากรการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. หุ่นยนต์ดินสอ Lite Arm รุ่น 4 จำนวน 2 ชุด ประจำ ณ หอผู้ป่วยโควิด และหอผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรง โดยหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้ตามแผนที่พื้นที่และเตียงผู้ป่วยที่ได้ลงโปรแกรมไว้ สามารถช่วยแพทย์และพยาบาลในการนำส่ง อาหาร ยา และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไปให้ผู้ป่วย มีหน้าจอให้แพทย์และพยาบาลพูดคุยและอธิบายการรักษากับคนไข้ รวมถึงสามารถพูดคุยและโต้ตอบง่าย ๆ กับผู้ป่วยได้ เพื่อลดความเครียดของผู้ป่วย ลดภาระของแพทย์และพยาบาล และเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างตรงจุด

 

 

ผลลัพธ์จากโครงการถือเป็นอีกก้าวของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนางานด้านการบริการสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงสถานการณ์โควิด ช่วยลดอัตราการติดเชื้อ ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่และบุคลากรการแพทย์ ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองในการป้องกันโรค สร้างความมั่นใจและความพึงพอใจต่อผู้มารับบริการ เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนที่ช่วยผลักดันให้คนไทยก้าวพ้นวิกฤตโควิด – 19 ได้อย่างยั่งยืน

Tag :