อีก 9 ปี ลาว ตั้งเป้าใช้รถยนต์ไฟฟ้า 30% ลดก่อมลพิษ-นำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

by ThaiQuote, 4 พฤศจิกายน 2564

ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาล สปป. ลาวได้ประกาศใช้นโยบาย การใช้รถยนต์ไฟฟ้าใน สปป. ลาว ตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการคลัง โดยเฉพาะลดการนําเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ลดการรั่วไหลของเงินตราในต่างประเทศ ลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ยานพาหนะ และการก่อมลพิษจากรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สปป. ลาวมีศักยภาพในการผลิตอย่างมาก

 

โดยตั้งเป้าจํานวนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นร้อยละ 1 ของผู้ใช้ยานพาหนะ ภายในปี 2568 และร้อยละ 30 ภายในปี 2573 ซึ่งมีรายละเอียด คือ

 

1.นโยบายสําหรับผู้นําเข้าและจําหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า
-การออกกฎหมายภาษีศุลกากร เพื่อส่งเสริมธุรกิจนําเข้า และจําหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

 

-ไม่จํากัดโควตาการนําเข้ารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการแข่งขันด้านราคาตามกลไกตลาด ภายใต้หลักเกณฑ์คุณภาพ ความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล มีศูนย์บริการหลังการขาย ซ่อมบํารุง และเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งมีระบบกําจัดและจัดการแบตเตอรี่ ที่เสื่อมสภาพและเศษเหลือใช้จากกิจการรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

 

-กําหนดป้ายหรือเครื่องหมาย เพื่อเป็นสัญลักษณ์สําหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่และบุคคลทั่วไป สามารถจําแนกได้ง่าย

 


2. นโยบายสําหรับผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้า
-ส่งเสริมให้บุคคล/นิติบุคคลภายในประเทศและต่างประเทศลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ อะไหล่ และประกอบรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อใช้ภายในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ ผ่อนผันภาษีนําเข้าอุปกรณ์ และอะไหล่ เพื่อประกอบเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ภาษีกําไรและค่าเช่าสัมปทานที่ดินของรัฐ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน

 

3. นโยบายสําหรับผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า

 

-ส่งเสริมให้บุคคล/นิติบุคคลภายในประเทศและต่างประเทศ ลงทุนพัฒนาสถานีบริการ ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยยกเว้นหรือผ่อนผันภาษีศุลกากรการนําเข้าอุปกรณ์และระบบสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

-กําหนดราคาไฟฟ้าสําหรับสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างสมเหตุสมผล

 

-อํานวยความสะดวกการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละประเภทในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในเมือง ชุมชน และตามเส้นทางหลวงแห่งชาติทั่วประเทศ

 

-ผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจสถานีบริการน้ํามันให้หันมาพัฒนาสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

-รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาวกําหนดราคาไฟฟ้าที่สนองให้ผู้พัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามฤดูกาล

 

-ส่งเสริมให้บุคคล/นิติบุคคล สร้างศูนย์บริการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ไฟฟ้า โดยต้องมีระบบบริหารจัดการเศษเหลือใช้จากการเปลี่ยนอุปกรณ์ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

4. นโยบายต่อผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

 

-รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว เป็นผู้บริการติดตั้งระบบไฟฟ้าสําหรับเครื่องชาร์จไฟฟ้า โดยไม่เก็บค่ามิเตอร์ไฟฟ้าตามที่พักอาศัย และสํานักงานต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยทางด้านเทคนิค

 

-ชําระค่าธรรมเนียมการใช้ถนนประจําปีต่ำกว่ารถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน้อยร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับรถที่มีความแรงเท่ากัน

 

-ให้ความสําคัญกับที่จอดรถยนต์ไฟฟ้าตามจุด หรือสถานีบริการรถยนต์ไฟฟ้าตามสถานที่สาธารณะ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลสปป. ลาว จะเป็นนำร่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มจากรถของรัฐ และรถประจําตําแหน่งที่จะซื้อใหม่ ซึ่งจะจัดซื้อนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด จากนั้นจะผลักดันให้รัฐวิสาหกิจและรถขนส่งสาธารณะหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการพยายามผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ให้หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วย

 

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทร์