ยุโรป รับรอง “ตั๊กแตน” อาหารโปรตีน ปลอดภัย ทางเลือกที่ยั่งยืน

by ThaiQuote, 19 พฤศจิกายน 2564

สหภาพยุโรปขึ้นทะเบียนรับรอง "ตั๊กแตน" อาหาร Novel food มีโปรตีน และอุดมไปด้วยโภชนาการสูง เหมาะเป็นแหล่งอาหารทดแทนที่ยั่งยืน

 

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ได้ขึ้นทะเบียนรับรองให้ตั๊กแตน (migratory locust) เป็นอาหาร Novel food (อาหารใหม่) ที่มีความปลอดภัยต่อการบริโภค สามารถใช้เป็นอาหาร และเป็นส่วนประกอบของอาหารได้ในรูปแบบของการแช่แข็ง อบแห้ง และบดละเอียดแบบผง

 

โดยการรับรองดังกล่าวได้พิจารณาจากการประเมินของความปลอดภัยของหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป European Food Safety Authority (EFSA) ก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าการออกผลรับรองนี้จะมีผลในช่วงเดือน ธ.ค.64 นี้

 


สำหรับ ตั๊กแตน กลายเป็นแมลงชนิดที่ 2 ที่ EFSA ได้รับรองเป็นอาหารใหม่ที่มีความปลอดภัย ต่อจากหนอนนก (Yellow mealworm) และตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารับรอง “จิ้งหรีด” เป็นชนิดถัดไป

 

ข้อมูลจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food Agriculture Organisation, FAO) ระบุว่า แมลงเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโภชนาการสูง และดีต่อสุขภาพ มีทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุ ที่เป็นแหล่งอาหารทดแทนที่ยั่งยืน

 

โดยแมลง ถือเป็น 1 ในโปรตีนทางเลือกที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์เพื่อการบริโภคที่เป็นส่วหนึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นแนวทางการสร้างความยั่งยืนในอนาคต

 

สอดคล้องกับข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (UN ) ที่ระบุว่า การทำฟาร์มแมลงใช้พื้นที่และทรัพยากรน้ำน้อยกว่าการทำฟาร์มปศุสัตว์ทั่วไปมาก รวมถึงยังช่วยในเรื่องความมั่นคงทางอาหารในอนาคต

 

สำหรับโอกาสของผู้ประกอบการไทยนั้น พบว่า ในเดือน พ.ย.63 สหภาพยุโรป ได้เพิ่มรายชื่อประเทศไทย เป็นรายชื่อผู้ส่งออกแมลงเพื่อบริโภคเข้าสู่สหภาพยุโรปได้แล้ว

 

ที่มา : https://ec.europa.eu/commission/presscorner/detail/en/mex_21_5983?fbclid=IwAR2xL91Is9DHYoOWNFYIEDrTUcf1fY2YGje6hPbXclpTwmpD57ozOqznhYk#10

 

สถานเอกอัครราชทูต ประจํากรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

 

ตั๊นแตน โปรตีน NovelFood แมลง อาหารทางเลือก ยุโรป อาหารแห่งอนาคต Thaiquote