พบกันในงาน “Smart SME EXPO” ธ.ก.ส. เสิร์ฟ 4 สินเชื่อ เอาใจ “คนรุ่นใหม่” สนใจทำเกษตรยั่งยืน

by ThaiQuote, 25 พฤศจิกายน 2564

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) จัด 4 สินเชื่อ แหล่งเงินทุนให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการ ที่ต้องการทำเกษตรแนวใหม่ อย่างยั่งยืน ภายในงาน Smart SME EXPO 2021 วันที่ 2-5 ธ.ค.64 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี

 

“ธกส.ได้นำผลิตภัณฑ์สินเชื่อมาให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อ Smart Farmer, สินเชื่อเสริมแกร่ง Sme เกษตร, สินเชื่อนวัตกรรรมดีมีเงินทุน, หรือแม้กระทั้งสินเชื่อเพื่อปลูกกัญชาในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน รวมทั้งมีการลดหย่อนเกณฑ์ผ่อนชำระที่พิเศษ มีช่วงเวลาให้ผ่อนส่งระยะยาว และมีการปลอดผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ย” “ณรงค์ ขันติวิริยะกุล” ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ธกส. ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นแอปพลิเคชัน SMAE GO เพื่อใช้ในการศึกษาเรียนรู้เรื่องการทำธุรกิจที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ความรู้คู่ทุน” นอกจากนั้น ธกส. ยังได้นำผลิตภัณฑ์เงินฝากสงเคราะห์ชีวิต 12/10 เฟส2 มาบริการให้กับบุคคลที่สนใจ

 

สำหรับ 4 สินเชื่อเพื่อเกษตรกร ผู้ประกอบการ และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจทำการเกษตรแบบยั่งยืน ประกอบด้วย

 

 

1.สินเชื่อ Smart Farmer เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนหรือค่าลงทุนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง อาชีพที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการเกษตร การพัฒนาผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร สนับสนุน เกษตรกรรุ่นใหม่ บัณฑิตจบใหม่ เกษตรกร อาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม

 

 

อัตราดอกเบี้ย : MRR (ปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 6.50 ต่อปี) ระยะเวลาให้สินเชื่อจนถึง 31 มี.ค.65 โดยแบ่งระยะเวลาชำระสินเชื่อ เป็น กรณีเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียน กำหนดชำระเสร็จไม่เกิน 12 เดือน เว้นแต่มีเหตุพิเศษไม่เกิน 18 เดือน กรณีเป็นค่าลงทุน กำหนดชำระเสร็จไม่เกิน 15 ปี เว้นแต่มีเหตุพิเศษไม่เกิน 20 ปี ปลอดการชำระเงินต้น ได้ไม่เกิน 3 ปีแรก

 

 

2.สินเชื่อเสริมแกร่ง Sme เกษตร วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนหรือค่าลงทุนในการประกอบธุรกิจ โดยมีเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ 4 ข้อ ประกอบด้วย (1) มีตลาดหรือคู่ค้าที่ชัดเจนแน่นอน (2) มีกำลังการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการสินค้าของตลาด

 

(3) มีการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร และ (4) มีการสร้างประโยชน์เพิ่มให้กับเกษตรกรหรือชุมชนผู้ผลิต (ต้นน้ำ) หรือมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ หรือรักษาสิ่งแวดล้อม กำหนดวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อราย

 

อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 – 2 ร้อยละ 4 ต่อปี และปีที่ 3 – 10 อัตราดอกเบี้ย MRR-1 / MLR / MOR ตามประเภทของลูกค้า (ปัจจุบัน MRR เท่ากับร้อยละ 6.5 ต่อปี / MLR เท่ากับร้อยละ 4.875 ต่อปี และ MOR เท่ากับร้อยละ 6.25 ต่อปี) ระยะเวลาจ่ายสินเชื่อถึง 31 มี.ค.67

 

 

3.สินเชื่อนวัตกรรรมดีมีเงินทุน เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการทำเกษตรกรรม หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในลักษณะ Smart Farmer ที่ไม่ใช่เกษตรแบบดั้งเดิม ใช้ลงทุนในเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อพัฒนาผลผลิต หรือแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร

 

โดยมีเงื่อนไข เป็นเกษตรกร หรือลูกค้าทั่วไป มีแผนงานหรือแผนธุรกิจที่ชัดเจน มีการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมและภูมิปัญญามาใช้ในกระบวนการผลิต อัตราดอกเบี้ย หากเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียน อยู่ที่ 4% ต่อปี ไม่เกิน 12 เดือน เว้นแต่มีเหตุพิเศษไม่เกิน 18 เดือน

 

หากเป็นค่าการลงทุน ปีที่1-3 ดอกเบี้ย 4% ต่อปี ตั้งแต่ปีที่ 4 MRR (ปัจจุบัน MRR เท่ากับร้อยละ 6.5 ต่อปี) ไม่เกิน 10 ปี เว้นแต่มีเหตุพิเศษไม่เกิน 15 ปี ระยะเวลาสินเชื่อจนถึง 31 มี.ค.67

 

 

4.สินเชื่อปลูกกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัยพัฒนา ผ่านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี โดยผู้กู้ต้องจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตรที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

 

มีการจัดทำ MOU ในการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือและกำกับดูแลระหว่างผู้ขอกู้กับหน่วยงานของรัฐหรือสถาบันอุดมศึกษาและได้รับใบอนุญาตให้ผลิตยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา จาก อย.

 

โดยมีโครงการธุรกิจชุมชนสร้างไทย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าลงทุนและค่าใช้จ่ายหมุนเวียน อัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 0.01 ต่อปี หรือล้านละ 100 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ปกติของธนาคาร

 

กำหนดชำระคืนเงินกู้กรณีค่าใช้จ่ายหมุนเวียน ไม่เกิน 12 เดือน (พิเศษไม่เกิน 18 เดือน) กรณีค่าลงทุน ไม่เกิน 15 ปี (พิเศษไม่เกิน 20 ปี) นับแต่วันที่กู้ ระยะเวลาเงินกู้จนถึง 30 พ.ย.65

 

สำหรับผู้ประกอบการ เกษตรกร และคนรุ่นใหม่ที่สนใจทำการเกษตร ที่เข้าร่วมชม และขอคำปรึกษาได้ที่บูธของ ธ.ก.ส. ในงาน Smart SME EXPO 2021 วันที่ 2-5 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 6 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยสามารถลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/ หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 086-314-1482 , 094-915-4624