3 โครงการฯ กนอ. รับ “BCG Model” เศรษฐกิจหมุนเวียน-ลดก๊าซเรือนกระจก

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2564

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โชว์ 3 โครงการขานรับ “BCG Model” เดินหน้าโครงการสมาร์ทอีโค-ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืน หนุนสร้างเครือข่ายโรงงานอุตสาหกรรมลดก๊าซเรือนกระจก

“จากการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศด้วยยุทธศาสตร์ “BCG Model” พ.ศ. 2564-2569 ของรัฐบาล ขณะนี้ กนอ.ได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวใน 3 โครงการ เพื่อเน้นส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมนุเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)” “วีริศ อัมระปาล” ผู้ว่าฯ กนอ. กล่าว

 

 

สำหรับโครงการแรก กนอ.ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พัฒนามาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) ที่เป็นมาตรฐานสำหรับโรงงาน ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดยคุณสมบัติของ Eco Factory คือ ลดการปล่อยของเสียเป็นศูนย์ หรือมีของเสียเกิดน้อยที่สุด ใช้วัตถุดิบและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Resources and Energy Efficiency) มีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและได้มาตรฐาน (Environment Management System) การดำเนินกิจกรรมที่น่าเชื่อถือ (Reliable Production Activities) เกื้อกูลกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือสังคมโดยรอบ (Symbiosis with community)

รวมทั้งร่วมมือกับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization : UNIDO) ในการส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

โครงการที่ 2 กนอ.ส่งเสริมการบริหารทรัพยากร ให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ลดการเกิดของเสีย และหมุนเวียนทรัพยากรเหลือใช้มาใช้เป็นวัตถุดิบ (Waste as a resource) สำหรับผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

และโครงการที่ 3 กนอ. สนับสนุนส่งเสริมการสร้างเครือข่ายโรงงานอุตสาหกรรมลดก๊าซเรือนกระจก โดย กนอ. จะสนับสนุนที่ปรึกษาเข้าให้คำแนะนำกับโรงงานอุตสาหกรรม สำรวจและประเมินศักยภาพการลดก๊าซเรือนกระจก

ผลสำเร็จของโครงการในปีงบประมาณที่ผ่านมา พบว่าทำให้เกิดผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์กระถางและอิฐประดับจากตะกอนชีวภาพระบบบำบัดน้ำเสียรวมของนิคมอุตสาหกรรม

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Upcycling product) จากเปลือกลูกอมในโรงงานผลิตลูกอมและหมากฝรั่ง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูดซับกลิ่น จากระบบบำบัดอากาศเสียด้วยคาร์บอน (Activated carbon) และการพัฒนาเชื้อเพลิงขยะ (RDF) จากตะกอนระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร