ทะลุเป้า! Smart SME Expo 2021 จับคู่ธุรกิจคึกคักพุ่งเฉียด 300 คู่ คาดเงินสะพัดกว่า 150 ล้าน สานฝัน SME ขยายตลาดใน-ต่างแดน

by ThaiQuote, 5 ธันวาคม 2564

เกินคาด! “Smart SME Expo 2021” ผู้ประกอบการสนใจจับคู่เจรจาธุรกิจ สูงทะลุเป้าเฉียด 300 คู่จากที่ตั้งเป้าเพียง 150 คู่ ชี้เป็นโอกาสทอง SME ตัวเล็ก ได้จับคู่ธุรกิจชั้นนำ ต่อยอดขยายช่องการขายทั้งในและต่างประเทศ

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างความคึกคักในงาน Smart SME Expo 2021 ไม่น้อย คือกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ได้ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบรรยากาศของกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ (Buyer) และบรรดาผู้ประกอบการรายย่อย (Seller) ที่มาพบปะพูดคุยเพื่อให้คำแนะนำ พร้อมขยายความร่วมมือทางธุรกิจ

.

.

.

.

สำหรับ กิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจ ที่ผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในงาน Smart SME EXPO 2021 ที่ได้โมเดิร์นเทรด ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ทั้งในและต่างประเทศ ยกทัพเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจอย่างมากมายภายในงาน อาทิ พีที แม็กซ์มาร์ท ,Tops Supermarket, Lotus’s, Thailandmall, ทีวี ไดเร็ค, Ocha รวมทั้งคู่ค้ารายใหญ่จากประเทศจีน ลาว เมียนมาร์ และประเทศตะวันออกกลาง อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อาทิ Siam Secret , SME Supply & Development , Mingalar Alliance โดยสามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 279 คู่ แบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 163 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 116 คู่ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 152.9 ล้านบาท ซึ่งประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจต้องการส่งออกมากที่สุดคือ ประเทศตะวันออกกลาง 62 คู่ รองลงมาคือ ลาว พม่าและจีน โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและ Modern Trade มากที่สุดคือ ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูป และ สกินแคร์ ส่วนปัญหาที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องปรับปรุงแก้ไขส่วนใหญ่คือ เรื่อง ความสวยงาม น่าสนใจของ Packaging และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง

ทั้งนี้ ธุรกิจอาหารแปรรูปมีผู้สนใจเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจสูงสุดถึง 190 คู่ คิดเป็นร้อยละ 68 รองลงมาคือ ธุรกิจความงาม และธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

.

.

คุณ ภัครดา สิริกุญชร เจ้าของแบรนด์ สิริกุญชร (SIRIKUNCHORN) หนึ่งในผู้ประกอบการรายย่อย ที่ได้เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ เล่าว่า สิริกุญชร เป็นสินค้าสุขภาพเจาะตลาดคนทุกเพศทุกวัย มีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด สินค้าเด่นคือ น้ำรากกัญชาผสมโซดา น้ำกุหลาบผสมโปรไบโอติก กาแฟผสมสมุนไพร 19 ชนิด และหญ้าหวานผสมวิตามีนรวมปราศจากน้ำตาล กล่าวว่า เหตุผลที่เข้ามาร่วม Business Matching เนื่องจากตั้งใจจะวางสินค้าขายในห้าง Lotus’s และ TV Direct เพื่อขยายตลาดให้คนรู้จักสินค้าเรามากขึ้น ซึ่งการมาพูดคุยครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้มีช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้น

.

.

นอกจากนี้น่าสนใจคือ การจับคู่เจรจาธุรกิจครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีในการส่งออกไปยังต่างประเทศ คุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Siam Secret ที่รู้จักกันดีในประเทศตะวันออกกลาง เปิดเผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมเจรจาการค้า เพื่อหาพันธมิตรที่เป็น SMEs ในงาน “Smart SME EXPO 2021” ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก เพราะมีผู้ประกอบการ SMEs สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลาง จนคิวแน่นตลอดทุกวัน
“ประเทศตะวันออกกลาง รู้จักสินค้าจากไทยเราเป็นอย่างดี จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในงาน “Smart SME EXPO 2021” ที่จะขยายตลาดไปในประเทศตะวันออกกลางเพื่อเติบโตไปด้วยกัน” คุณวรภัทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม งาน “Smart SME EXPO 2021” ในส่วนกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการ เพราะมีการรวม Buyer รายใหญ่ไว้ให้ เพื่อให้ SMEs รายย่อยได้ใช้เป็นเวทีเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพของตนเอง และเป็นช่องทางในการขยายตลาด เพิ่มยอดขาย ให้ธุรกิจได้ประสบความสำเร็จต่อไป