ไม่แพ้ใครในโลก! นักวิทยาศาสตร์ไทยคิดนวัตกรรม "De Mangue" ไซเดอร์มะม่วงเบาป้องกันโรค NCDs

by ThaiQuote, 13 มกราคม 2565

“รวมทรัพย์เกษตร”ได้รับทุนจาก NIA วิจัยนำวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่มมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ ภายใต้แบรนด์ "De Mangue"ช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

 

 

“มะม่วงเบา” เป็นผลไม้ที่นิยมปลูกทางพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยแหล่งการเพาะปลูกที่มากที่สุดอยู่ในพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา คิดเป็นร้อยละ 95 ของประเทศ ซึ่งบางฤดูกาลเกิดภาวะผลผลิตล้นตลาด ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องการเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบ โดยการนำมาแปรรูปเป็นมะม่วงเบาแช่อิ่ม ซึ่งจากกระบวนการดังกล่าวทำให้มีน้ำเชื่อมและเปลือกมะม่วงเบาเหลือทิ้งในปริมาณมาก ซึ่งส่งผลให้กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดสงขลา

สำหรับพืชตระกูลมะม่วงในส่วนของใบ เปลือกไม้ ผล และเปลือกผลจะมีสาร “แมงจิเฟอริน (Mangiferin)” ซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีจากธรรมชาติ ในกลุ่มของสารประกอบฟีนอล (Phenolic compound) ประเภทแซนโทน (Xanthone) ซึ่งสารดังกล่าวส่งผลต่อหลายกระบวนการทางชีวภาพในร่างกาย โดยเฉพาะฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระที่โดดเด่น และยังสามารถต้านการอักเสบ มะเร็ง และส่งเสริมการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังมีผลในการรักษาโรคจากความผิดปกติทางเมแทบอลิซึม เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขมันพอกตับ โรคหัวใจและหลอดเลือด และไตเสื่อม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ด้วยโครงสร้างทางเคมีของสารทำให้ละลายน้ำได้น้อย เพียง 0.11 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร

จากปัญหาและโอกาสดังกล่าว บริษัท รวมทรัพย์เกษตร (ไทยแลนด์) จำกัด นำโดย ผศ.ดร.ปุณณาณี สัมภวะผล กรรมการผู้จัดการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ทำการวิจัยนำวัสดุเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่มมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ที่มีปริมาณสารแมงจิเฟอรินสูง ด้วยการนำน้ำเชื่อมและเปลือกมะม่วงเบาที่มีการเกาะติดของยีสต์สายพันธุ์เฉพาะมาหมักบ่มในสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งยีสต์จะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์ จนสามารถละลายสารแมงจิเฟอรินที่เปลือกมะม่วงเบาออกมาในผลิตภัณฑ์ได้ถึง 0.8 – 1 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร หลังจากนั้นก็ทำการเติมสารที่ทำหน้าที่ให้กลิ่นรสและสารสำคัญในผลิตภัณฑ์ และขั้นตอนสุดท้ายทำการระเหยแอลกอฮอล์ออกด้วยความร้อนในอุณภูมิต่ำ จากนั้นจึงเติมคาเฟอีนและคาร์บอเนต เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้ให้ความรู้สึกสดชื่นมากยิ่งขึ้น และยังคงประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หันมาให้ความสนใจกับสุขภาพได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่นี้ตั้งชื่อทางการค้าว่า "De Mangue"

 

 

ความเป็นนวัตกรรม

"De Mangue" เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ ที่มีสารแมงจิเฟอรินสูง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านเชื้อไวรัส เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยนำน้ำเชื่อมและเปลือกจากกระบวนการผลิตมะม่วงเบาแช่อิ่มมาหมักบ่มด้วยยีสต์สายพันธุ์เฉพาะ ในสภาวะที่เหมาะสม จนได้ไซเดอร์ที่มีปริมาณสารแมงจิเฟอรินสูง จากนั้นนำไปกำจัดแอลกอฮอล์ออกจนหมด โดยยังคงกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

ลักษณะของผลิตภัณฑ์

"De Mangue" เป็นเครื่องดื่มไซเดอร์มะม่วงเบาไร้แอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีปริมาณของน้ำตาลและไขมันต่ำ ให้ความสดชื่น อีกทั้งยังมีใยอาหารและสารแมงจิเฟอริน (Mangiferin) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น ไขมัน ความดัน เบาหวาน ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทาน ลดการอักเสบ และยังช่วยให้ผู้ที่ดื่มรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ "De Mangue"

1. ให้ความสดชื่น และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
2. มีใยอาหารและสารแมงจิเฟอริน (Mangiferin) สูง
3. ใช้ของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตมาสร้างมูลค่าเพิ่ม

ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ

โครงการดังกล่าว สนับสนุนให้เกิดการนำวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ประโยชน์สามารถสร้างรายได้มากกว่า 3,500,000 บาทต่อปี สร้างมูลค่าเพิ่มของวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตรได้ 5 เท่า ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของประเทศไทยและสามารถสร้างรายได้กลับสู่ประเทศโดยการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศ

มูลค่าเพิ่มที่ได้จากโครงการ

1 สร้างยอดขายได้มากกว่า 5 ล้านบาท ในระยะเวลา 6 เดือน
2 ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำเชื่อมมะม่วงเบาแช่อิ่มได้สูงขึ้น 15 เท่า

ผลกระทบทางด้านสังคม

1. สร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน จากผลงานวิจัยในมหาวิทยาลัย “จากหิ้งออกห้าง
2. ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมของชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีตามแนวทาง Circular Economy ด้วยการใช้ของเหลือทิ้งจากการผลิตมาทำให้เกิดประโยชน์
3. ช่วยให้พื้นที่จังหวัดสงขลา ที่เกิดจากอุตสาหกรรมแปรรูปมะม่วงเบาแช่อิ่ม