UNSEEN!!!...สัมผัสเส้นทางต้นน้ำ “บ้านราด” เล่นน้ำใสท่ามกลางแสงจันทร์ หลากหลายสไตล์โฮมสเตย์

by ThaiQuote, 24 มกราคม 2565

ไปเที่ยวสุราษฎร์กัน...ไปเที่ยว “กลุ่มโฮมสเตย์บ้านราด” หลากหลายบรรยากาศโฮมสเตย์ที่แตกต่าง ชมธรรมชาติและเส้นทางต้นน้ำ “บ้านราด” สัมผัสสายน้ำใสท่ามกลางแสงจันทร์ ลิ้มรสความ “หร่อยจังฮู้” อาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้

 

 

ป่าต้นน้ำ “บ้านน้ำราด” ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำราด ตำบลบ้านทำเนียบ อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใจกลางป่าที่ไม่เหมือนใคร คือ น้ำในบ่อเป็นสีฟ้าใสราวกับน้ำในสระว่ายน้ำ รวมถึงความสวยงามของป่าไม้โดยรอบทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว UNSEEN ที่น่าสนใจของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

 

“กลุ่มโฮมสเตย์บ้านน้ำราด” เป็นการรวมตัวของชุมชนชาวบ้านราด เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่ จะได้สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งโฮมสเตย์ก็มีหลายแบบให้นักท่องเที่ยวได้เลือกให้พัก ตัวอย่างเช่น โฮมสเตย์วังมะเคาะ ก็จะเน้นธรรมชาติแบบไผ่ ๆ ต้นไม้พื้นบ้านมาเป็นวัสดุสร้างบ้าน และเฟอร์นิเจอร์

 

 

หรือถ้ามาที่บ้านตาพรโฮมสเตย์ ก็จะได้ความเป็นธรรมชาติเกี่ยวกับสีสัน เรื่องราวของชีวิต ถัดมาก็เป็นวังธารทรัพย์ ที่นี่จะอยู่ท่ามกลางสวนยางและเมฆไม้ อีกที่ที่น่าสนใจคือวังขนานโฮมสเตย์ ที่นี่จะได้บรรยากาศธรรมชาติท่ามกลางสายน้ำ ถ้ามาเที่ยวโฮมสเตย์ที่นี่ก็สามารถเลือกได้ว่าอยากได้บรรยากาศแบบไหน มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสไตล์ เพื่อการพักผ่อนและการท่องเที่ยวของเราในทริปนี้ นอกจากนี้กลุ่มโฮมสเตย์ที่บ้านราดมีความสะอาด ปลอดภัยค่ะ

“กลุ่มโฮมสเตย์บ้านราด” เป็นโฮมสเตย์ที่เข้าร่วมโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพูปี 2562 ของ GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์ของธนาคารออมสิน และที่นี่ “วังมะเลาะโฮมสเตย์” ยังได้รับรางวัลพัฒนาโฮมสเตย์ยอดเยี่ยม สาขา วิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ตลอดเส้นทางเดินภายในกลุ่มโฮมสเตย์บ้านราด จะมีทางเดินเล็ก ๆ เชื่อมต่อไปยังบ้านต่าง ๆ และรายล้อมไปด้วยต้นมะพร้าว ต้นปาล์ม และผลไม้พื้นถิ่นที่ปลูกงอกงามให้ผลดกตามฤดูกาล เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นอกเหนือจากความเป็นธรรมชาติแล้ว ยังแฝงด้วยชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชนนี้ สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้บรรยากาศของการท่องเที่ยวแล้ว นั่นก็คือเมนูอาหารพื้นบ้านของชาวใต้ ชาวสุราษฎร์ที่มีรสเผ็ดจัดจ้าน มีเอกลักษณ์ สัมผัสได้ถึงความ “หร่อยจังฮู้” ในทุกเมนูกันเลยทีเดียวค่ะ

 

 

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ นอกเหนือจากการสัมผัสธรรมชาติทั้งต้นไม้และสายน้ำแล้ว ทางกลุ่มโฮมสเตย์บ้านราดยังจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินทั้งกลางวันและกลางคืน ขอแนะนำกิจกรรมตอนกลางคืนที่นักท่องเที่ยวทุกคนควรสัมผัส คือการแช่น้ำชมจันทร์ ท่ามกลางสายน้ำ “ต้นน้ำบ้านราด” ถ้ามาที่นี่แล้วไม่ได้ทำกิจกรรมนี้ถือว่าพลาดมาก น้ำที่นี่ใสมาก และเย็นชื่นใจน่าลงไปเล่นน้ำในยามค่ำคืนมากเลยค่ะ

 

 

อากาศที่นี่ในยามเช้า สดชื่นมาก ควรค่าแก่การหายใจเข้าไปเต็มปอด เพื่อต้อนรับวันใหม่ที่มาเยือนค่ะ อีกที่หนึ่งที่อยากจะแนะนำให้ไปสัมผัสคือ ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด บ่อน้ำผุดสีเขียวมรกต ใสราวกับกระจกกันเลยทีเดียว เห็นปลาตัวเล็ก ว่ายอยู่ใต้น้ำใส และยังมีกิจกรรมกลางวันที่น่าสนใจที่อยากมาแนะนำคือ กิจกรรมการพายเรือเพื่อชมธรรมชาติด้านล่างของกลุ่มโฮมสเตย์แห่งนี้ บรรยากาศการพายาเรือชมเส้นทางสาย “น้ำราด” ก็จะเห็นถึงความใสของต้นน้ำตามธรรมชาติ และรายล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ตลอดเส้นทางที่เพลิดเพลินกับการพายเรือชมธรรมชาติ นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN ที่ทางธนาคารออมสินขอแนะนำค่ะ

 


คนที่สนใจอยากมาเที่ยวที่นี่ สามารถติดต่อ “บ้านน้ำราดโฮมสเตย์” Facebook: วังขนานโฮมสเตย์ & คอฟฟี่ โทร 084-220-8745 ได้เลยนะคะ ท่องเที่ยวทริปหน้า “ธนาคารออมสิน” ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว UNSEEN แห่งนี้ไว้ในโปรแกรมเลยค่ะ