การดูแลหลัง COVID-19: 6 สิ่งที่ต้องทำหลังจากฟื้นตัวจาก Coronavirus

by ThaiQuote, 13 มีนาคม 2565

เมื่อหายจากโควิดแล้ว สิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักคืออาการ Long COVID-19 การดูแลหลังจากหายจากการติดเชื้อ โควิด-19 ควรปฏิบัติตามวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีและสังเกตสัญญาณบางอย่างที่ผิดปกติ นี่คือทุกสิ่งที่ผู้ป่วยที่หายจากโควิดจำเป็นต้องรู้

 

คนจำนวนมากมีบางอาการหลงเหลืออยู่เมื่อหายจากการเป็นโควิด-19 แม้ว่าจะตรวจไม่พบเชื้อแล้วก็ตาม ซึ่งนั่นเป็นภาวะที่เรียกว่าลองโควิด (Long Covid) ซึ่งก็คืออาการผิดปกติหลังติดเชื้อ Covid19 ยาวนานกว่า 4 สัปดาห์นั่นเอง

ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวหายแล้วนั้น อาจมีอาการผิดปกติหลงเหลือจากภาวะลองโควิด(Long Covid) ได้ในช่วง 1-3 เดือนแรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30 – 50 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่รักษาหายแล้วโดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งอาการข้างเคียงจะแตกต่างกันไปในแต่ละคนโดยอาการที่พบได้บ่อยในคนไข้ที่เป็นกลุ่มอาการลองโควิดคือ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม ปวดเมื่อยตามตัว ไอเรื้อรัง ความจำไม่ดี ไม่มีสมาธิ มีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า เป็นต้น

หลังจากการติดเชื้อ COVID-19 คนส่วนใหญ่จะสร้างแอนติบอดีที่เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาติดเชื้อไวรัสอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มันเป็นโรคที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ทั่วโลก ว่าภูมิคุ้มกันนี้จะคงอยู่ได้นานแค่ไหน มีรายงานกรณีที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ซ้ำอีกครั้งด้วย ด้วยเหตุนี้ สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อซ้ำ อาจเป็นกลุ่มผู้มีอายุ หรือกลุ่มที่ไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันที่เพียงพอในการปกป้องระบบภูมิคุ้มกันของตนเองเพิ่มเติม

การดูแลหลังโควิด-19 มีความสำคัญสำหรับพวกที่หายป่วยทุกคน แม้ว่ากฎมาตรฐานของการอยู่อย่างปลอดภัยจะแนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคม แต่การย้ำเตือนถึงการรักษาความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ป่วยหลังโควิด-19 ก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ

 

 

การดูแลหลังโควิด-19: 6 สิ่งที่ต้องดูแลหลังหายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายอาจเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับคนที่กำลังฟื้นตัวและร่างกายอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม การค่อย ๆ นำตนเองเข้าสู่ตารางเวลาการออกกำลังกายประจำวัน จะทำให้คนฟื้นไข้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง

2. มีกิจวัตรการกินที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แนวทางปฏิบัติพื้นฐานอีกประการหนึ่งคือการมีสารอาหารและอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยสารอาหารเพื่อช่วยเร่งการฟื้นตัว ไวรัสโคโรน่าทำให้ร่างกายได้รับความเครียดมากมาย และยารักษาโรคก็สามารถทำให้ร่างกายผู้ป่วยอ่อนแอได้เช่นกัน ผู้ป่วยบางรายยังพบว่าน้ำหนักลดลงหรือเพิ่มโดยไม่ทราบสาเหตุ ดังนั้น พยายามจัดระบบการรับประทานอาหารที่มีระบบการจัดการที่ดี ซึ่งเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ผัก ไข่ และสัตว์ปีกที่ปลอดภัยเพื่อชดเชยความอยากอาหารที่สูญเสียไป พยายามทานอาหารที่ปรุงสุกง่ายให้ร่างกาย โปรดจำไว้ว่า ร่างกายของคุณแทบจะไม่พยายามคืนพลังเต็มที่ พยายามอย่าออกแรงมากเกินไปหรือกินอาหารที่ไม่พึงประสงค์

3. ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการฟื้นฟูความจำและพัฒนาการของสมอง ตอนที่ป่วยไวรัสได้ทำลายเซลล์หน่วยความจำขอ เพื่อฟื้นความจำที่หายไป ความสามารถในการคิดทางปัญญา ให้ใช้เวลาบางวันเล่นเกมไขปริศนา เกมความจำ และกิจกรรมที่คุณทำให้คุณคิดหนักขึ้น กำหนดวิธีการที่คุณสามารถเติมพลังให้จิตใจ เริ่มด้วยกิจกรรมที่ทำได้และท้าทายตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเฉียบคม กุญแจสำคัญคือการดำเนินไปอย่างช้าๆ แต่ทำบางสิ่งให้สำเร็จสำหรับสมองของคุณในแต่ละวัน

4. ลดการเคลื่อนไหวร่างกายที่รวดเร็ว ก่อนอื่น อย่าหวังว่าจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติทันที หลังจากที่คุณกลับบ้านหรือผลตรวจไวรัสเป็นลบ ต่อจากนี้ไป ให้เวลากับตัวเองอย่างเพียงพอเพื่อค่อย ๆ เปลี่ยนไปใช้กิจวัตรประจำวันแบบเดิม ๆ โดยใช้เวลาในแต่ละวันไปทีละนิด โปรดจำไว้ว่า คุณเพิ่งต่อสู้กับความเจ็บป่วยที่โจมตีระบบภูมิคุ้มกันของคุณอย่างรุนแรง และควรค่อย ๆ ออกกำลังกายแบบเก่าของคุณ แทนที่จะโหมหนักเกินไป

5. คอยสังเกตอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังจากหายป่วย หากมีหรือไม่มี ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัวที่รบกวนหรือเมื่อยล้า สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสำคัญกับสัญญาณที่สังเกตได้ชัดเจนว่าร่างกายของคุณมีอาการไม่พึงประสงค์หลังป่วยโควิด ติดต่อแพทย์ที่ดูแลอย่างต่อเนื่อง หากมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงหลังพักฟื้น

6. เปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาร่วมกิจกรรมในชีวิตของเรา ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพักฟื้น เข้าใจว่าเพิ่งฟื้นตัวต้องมีการพักผ่อน หากิจกรรมที่เราเคยทำ กลับมาทำใหม่ เพื่อเป็นการใช้กำลังเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น เช่น การซื้ออาหาร การเตรียมอาหาร

โดยปกติแล้ว ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่จะใช้เวลาฟื้นตัว 3 สัปดาห์ แต่ผลการวิจัยใหม่พบว่าคนป่วยโควิด-19 อาจมีผลกระทบต่อไต ปอด และหัวใจ หลังจากหายดีไปนานแล้วก็ตาม ผลกระทบระยะยาวอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ของ COVID-19 คือภาวะทางระบบประสาทและปัญหาสุขภาพจิต จากการศึกษาพบว่าการติดเชื้อสามารถโจมตีเซลล์สมองและระบบประสาทได้เช่นกัน.