ความต้องการโลหะที่ใช้ในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนในทองแดง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 มิถุนายน 2565

ความต้องการโลหะที่ใช้ในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น Denis Miville-Deschênes ประธานและซีอีโอของ Highland Copper Company Inc. ได้พูดคุยถึงสาเหตุที่ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการลงทุนในทองแดง

 

เวลาที่เหมาะสมในการลงทุนในทองแดง ปัจจัยพื้นฐานด้านราคาในระยะยาวมีความสอดคล้องกัน เช่นเดียวกับความต้องการโลหะที่สนับสนุนเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทำไมเวลาที่เหมาะสมสำหรับทองแดง? ความต้องการทองแดงมีมากกว่าอุปทานที่คาดการณ์ไว้มาก

แหล่งที่มาของอุปสงค์แบบดั้งเดิม เช่น การก่อสร้างและการขนส่ง ยังคงแข็งแกร่ง ที่สำคัญ แอปพลิเคชั่นใหม่สำหรับการใช้ทองแดงกำลังเกิดขึ้น เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์

ทองแดงอยู่ในระดับแนวหน้าของโลหะที่จำเป็นสำหรับใช้ในเทคโนโลยีสีเขียว ในฐานะที่เป็นตัวนำไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเป็นวัสดุที่สมบูรณ์แบบสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จ แม้ว่ารถยนต์ทั่วไปจะมีทองแดงอยู่บ้าง แต่รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่อื่นๆ ต้องการมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในถึงสามเท่า

ประเทศเศรษฐกิจหลักทั่วโลกกำลังใช้ความคิดริเริ่มด้านพลังงานสะอาดเพื่อขับเคลื่อนอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมกับเป้าหมายที่ทะเยอทะยานที่กำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภค กำลังมองเห็นความต้องการทองแดงเพิ่มสูงขึ้น การมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) รวมถึงเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ที่กำหนดโดยบริษัทจำนวนมาก ควรผลักดันความต้องการให้สูงขึ้นต่อไป

ในขณะเดียวกันอุปทานทองแดงก็ลดลง เงินฝากที่มีอยู่จะหมดลงเร็วกว่าทุ่นระเบิดใหม่ที่มาในสตรีม เกรดที่ต่ำกว่ากำลังถูกขุดด้วยต้นทุนที่แพงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมนี้ยังประสบปัญหาการขาดการลงทุนด้านการสำรวจในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

มีความไม่สมดุลพื้นฐานระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งนำไปสู่การบีบตัวของสินค้าคงคลังทองแดงทั่วโลก มีเพียงการพัฒนาเหมืองทองแดงรุ่นต่อไปเท่านั้นที่อุตสาหกรรมสามารถตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน แต่อนาคตยังไม่เห็นช่องทางการลงทุนที่เพิ่มขึ้น มีเพียงรายใหญ่ไม่กี่รายเท่านั้นที่เล่นในอุตสาหกรรมนี้.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เซลล์ผลิตแสงอาทิตย์อินทรีย์น้ำหนักเบากว่า 100 เท่า สามารถสร้างพลังงานหมุนเวียนได้หลากหลายการใช้งาน
https://www.thaiquote.org/content/247323

การวิจัยชี้การทดลองใช้ฉี่ของมนุษย์มารดทำเป็นปุ๋ยให้พืชผล ได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ
https://www.thaiquote.org/content/247327

จุดบอดบนดวงอาทิตย์เพิ่มขนาดเป็นสองเท่าใน 24 ชั่วโมง และชี้มาที่โลก อาจเกิดความเสียหาย ทำให้ไฟดับในวงกว้าง
https://www.thaiquote.org/content/247340