ญี่ปุ่นวางแผนที่จะทำงานร่วมกับสมาชิกอาเซียนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการดักจับและการจัดเก็บคาร์บอน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปล, 28 มิถุนายน 2565

ญี่ปุ่นวางแผนที่จะทำงานร่วมกับสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการดักจับและการจัดเก็บคาร์บอนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะสำหรับชุมชนเอเชียที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

 

นิเคอิ โตเกียว- การรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและราคาพลังงานอื่นๆ พุ่งสูงขึ้น เศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียอาจต้องพึ่งพาถ่านหินที่ถูกกว่าแต่มีคาร์บอนสูง ญี่ปุ่นเชื่อว่าสิ่งนี้สามารถกระตุ้นความสนใจในโครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษในขณะที่ยังคงพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

ญี่ปุ่นอาจได้รับประโยชน์จากโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในขณะที่มีส่วนทำให้เอเชียเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการส่งเสริมเทคโนโลยีการดักจับและการจัดเก็บของญี่ปุ่นเป็นมาตรฐานสำหรับภูมิภาค

“เราตั้งเป้าที่จะร่วมมือกับประเทศที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกันในเอเชียเพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า 'ชุมชนการปล่อยมลพิษในเอเชียเป็นศูนย์'” คิชิดะกล่าวในการปราศรัยนโยบายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในเวลาต่อมา ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวถึงเทคโนโลยีเฉพาะ เช่น การดักจับและกักเก็บคาร์บอน รวมถึงการรีไซเคิลคาร์บอนเพื่อผลิตสารเคมีและเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นไปได้ของความร่วมมือระหว่างการอภิปรายที่คณะกรรมการงบประมาณของสภาล่าง

เทคโนโลยีดังกล่าวถือเป็น "กุญแจสำคัญในการลดคาร์บอนในขณะที่ยังคงใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และอาจนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ" คิชิดะกล่าวเสริม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเขาไม่เห็นจีนมีส่วนร่วมในชุมชนที่เสนอ

บริษัทญี่ปุ่นกำลังสำรวจโอกาสทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับการลดคาร์บอน รัฐบาลมีแผนจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่พวกเขาเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาเปิดธุรกิจใหม่และทดลองทั่วเอเชีย

ตัวอย่างเช่น การร่วมทุนก๊าซธรรมชาติโดย Mitsubishi Corp. และ Mitsui & Co. กำลังพิจารณาการดำเนินการดักจับและจัดเก็บคาร์บอนในออสเตรเลีย การร่วมทุนระหว่าง Tokyo Electric Power Co. Holdings และ Chubu Electric Power ชื่อ JERA กำลังทดสอบเทคโนโลยีเพื่อให้มีแอมโมเนียคิดเป็น 50% ของพลังงานที่ใช้ในการยิงโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในปีงบประมาณ 2028

แอมโมเนียไม่ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่างจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเมื่อเผาไหม้ ญี่ปุ่นตั้งใจที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานในเอเชียสำหรับแอมโมเนีย ไฮโดรเจน และทรัพยากรอื่นๆ ที่มีความสำคัญต่อการลดคาร์บอน

ญี่ปุ่นยังตั้งเป้าที่จะกำหนดกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศฉบับใหม่เกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับการลดคาร์บอน นอกจากนี้ยังจะฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้มากขึ้นและส่งเสริมการค้าคาร์บอนระหว่างประเทศต่างๆ

คิชิดะกล่าวว่ากังวลว่าธุรกิจของจีนจะแข่งขันกับบริษัทญี่ปุ่นในด้านเทคโนโลยีการแยกคาร์บอนออกจากสภาพแวดล้อมได้ คิชิดะกล่าวว่าเขาไม่เห็นว่าคู่แข่งในภูมิภาคมีบทบาทในแผนนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ก็ยอมรับการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างจริงจังเช่นกัน

ชุมชนที่เสนอ "ส่วนใหญ่เป็นกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้บริษัทญี่ปุ่นสามารถแข่งขันได้มากขึ้น" ยูคาริ ทาคามูระ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายสภาพอากาศของมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าว

“เทคโนโลยีที่ญี่ปุ่นมีความได้เปรียบอาจไม่ตรงกับสิ่งที่ชุมชนในท้องถิ่นต้องการและสามารถจ่ายได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่ากลยุทธ์นี้มีความคิดที่ดี” เธอกล่าว

คิชิดะได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งจากการก่อตั้งประชาคมถ่านหินและเหล็กกล้าแห่งยุโรป หน่วยงานที่เปิดตัวในปี 2495 ช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศหลักๆ ในยุโรป ปูทางสำหรับการก่อตั้งสหภาพยุโรปในที่สุด

“ในขณะที่สหภาพยุโรปเริ่มต้นในฐานะประชาคมถ่านหินและเหล็กกล้าของยุโรปในช่วงสงครามเย็น ญี่ปุ่นมองเห็น 'ชุมชนปลอดมลพิษแห่งเอเชีย' ในเอเชียซึ่งทั้งความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐกิจกำลังทวีความรุนแรงขึ้น” เขากล่าวในระหว่างการประชุม Davos Agenda ทางออนไลน์ในเดือนมกราคม .

คิชิดะมองว่าการลดคาร์บอนเป็นโอกาสในการทำให้ภูมิภาคนี้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ถึงกระนั้น บางคนในรัฐบาลของเขากล่าวว่าไม่มีชุมชนที่มีความหมายสามารถสร้างได้ในเอเชียโดยปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน.

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ซีเอทีแอล เปิดตัว “กิเลน” แบตเตอรี่ CTP 3.0 บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก
https://www.thaiquote.org/content/247352

กลุ่มบางจากฯ ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2050 ด้วยแผน “BCP NET”
https://www.thaiquote.org/content/247356

โออาร์ จับมือ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า EV ในโรงแรมและรีสอร์ท 30 แห่งทั่วไทย
https://www.thaiquote.org/content/247342