อังกฤษสร้างยานอวกาศตรวจวัดผลกระทบของภาวะ 'เรือนกระจก' ตรวจได้ละเอียดและมีขนาดใหญ่ที่สุด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปล, 29 มิถุนายน 2565

อังกฤษสร้างยานอวกาศตรวจวัดผลกระทบของภาวะ 'เรือนกระจก' ที่ส่งผลให้โลกร้อนขึ้น สามารถตรวจวัดอย่างละเอียดและมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา

 

ดาวเทียม Forum จะถูกประกอบขึ้นโดยบริษัท Airbus ยักษ์ใหญ่ด้านการบินและอวกาศที่โรงงานในเมือง Stevenage

มันจะตรวจสอบรังสีอินฟราเรดระยะไกลที่ขึ้นมาจากพื้นผิวโลกของเรา เป็นแสงชนิดพิเศษที่ทำให้โมเลกุลของก๊าซ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำสั่นสะเทือน ทำให้เกิดความร้อนในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Forum เป็นภารกิจสังเกตการณ์โลกของ European Space Agency (Esa) สัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับแอร์บัสมีมูลค่า 160 ล้านยูโร (5,903.96 ล้านบาท)

เอกสารข้อตกลงการสร้างดังกล่าวได้รับการลงนามที่สภาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิถุนายน 65) โดยมีจอร์จ ฟรีแมน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรมเป็นผู้ลงนาม

 

Aschbacher (หลังซ้าย) และ Freeman (หลังขวา) เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองการลงนามในสภา

Aschbacher (หลังซ้าย) และ Freeman (หลังขวา) เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองการลงนามในสภา

 

เขาอธิบายว่า Forum เป็นโครงการ Esa ที่ยอดเยี่ยมอีกโครงการหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งของสหราชอาณาจักรในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการผลิตดาวเทียม

"การเก็บข้อมูลการสังเกตการณ์โลกและการพัฒนาชุดแอปพลิเคชันทั้งหมดจากข้อมูลนั้น เราเก่งเรื่องนั้นมาก ดังนั้น ฉันคิดว่าเราพร้อมสำหรับช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมาก" เขาบอกกับผู้ชมของเขา

Forum เป็นตัวย่อที่ย่อมาจาก Far-infrared Outgoing Radiation Understanding and Monitoring

คาดว่าดาวเทียมน้ำหนักเกือบ 1 ตันจะถูกปล่อยบนจรวดเวก้าในปี 2027

'ปรากฏการณ์เรือนกระจก' ทำงานอย่างไร?

อุณหภูมิพื้นผิวโลกจะต่ำกว่าศูนย์หลายองศาหากไม่ใช่เพราะชั้นบรรยากาศ รังสีคลื่นสั้นที่เข้ามาจากดวงอาทิตย์จะถูกดูดกลืนที่พื้นผิวและปล่อยอีกครั้งที่ความยาวคลื่นที่ยาวกว่าในอินฟราเรด หากไม่มีไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ในอากาศ พลังงานนี้จะถูกส่งกลับออกไปในอวกาศทันที แต่โมเลกุลของก๊าซเหล่านี้ดักจับรังสีทำให้โลกร้อนขึ้น และการดูดกลืนมากกว่าครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในส่วนอินฟราเรดไกลของสเปกตรัมแสง

Forum จะหมุนรอบโลกโดยทำแผนที่พลังงานแสงที่ปล่อยออกมานี้โดยใช้ Fourier Transform Spectrometer เครื่องมือนี้จะจัดจำหน่ายโดย OHB-System ผู้ผลิตในเยอรมนีซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเบรเมิน

การวิเคราะห์ข้อมูลของ Forum คาดว่าจะปรับปรุงประสิทธิภาพของแบบจำลองสภาพภูมิอากาศที่อธิบายว่าระบบโลกทำงานอย่างไรและมีแนวโน้มที่จะตอบสนองอย่างไรเมื่อความเข้มข้นของก๊าซดักจับความร้อนในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังดิ้นรนเพื่อจำกัด

“เราจะไม่รู้เกี่ยวกับสภาพอากาศของเราหากไม่มีดาวเทียม” Josef Aschbacher ผู้อำนวยการทั่วไปของ Esa กล่าว

"ดาวเทียมของเราให้ข้อมูลประมาณ 60-70% ของข้อมูลทั้งหมดที่นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศใช้ในการทำนายว่าสถานะนั้นคืออะไรและจะเป็นอย่างไร และเพื่อพัฒนาวิธีการต่อสู้กับมัน"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยทางรอดส่งออกไทย ต้องปรับตัวมุ่งสู่ Net Zero
https://www.thaiquote.org/content/247367

นักวิจัยระบุว่า ตัวอ่อนของแมลงสายพันธุ์หนึ่งที่กินพลาสติกเป็นอาหาร อาจช่วยปฏิวัติการการรีไซเคิลได้
https://www.thaiquote.org/content/247360

Krungthai COMPASS ชี้ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนโตรับ BCG economyและสร้างโอกาสแก่ชุมชน
https://www.thaiquote.org/content/247321