ด่วน การคาดการณ์ราคา Zcash สำหรับปี 2022 มีอะไรบ้างที่นักลงทุนต้องรู้

by ThaiQuote, 30 มิถุนายน 2565

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกับสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซีกันมาพอสมควร โดยเฉพาะ Bitcoin และ Ethereum ถือเป็นสกุลเงินหลักที่ได้รับความนิยมแต่ยังมีอีกหนึ่งสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนที่ดีไม่แพ้กันนั่นคือ ZEC แม้ ZEC จะเป็นสกุลเงินใหญ่อันดับ 63 ของโลก แต่ก็สามารถสร้างความหวือหวาให้แก่นักลงทุนที่ชื่นชอบความเสี่ยงได้ โดยเฉพาะกรอบการสวิงราคาของเหรียญล่าสุดในปี 2021 อยู่ที่ $64-$370

นับว่ามีกรอบสวิงที่ค่อนข้างกว้างและทำกำไรได้ Zcash เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบ OpenSource ตัวแรกที่มีการอ้างอิงกับบล็อกเชน ปรากฏครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2516 ด้วยมูลค่าตลาดที่สูงถึง $2.636 พันล้าน โดย Zcash มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับเหรียญดิจิทัลสกุลเงินอื่นๆ โดย Zcash ได้รับการออกแบบและสร้างโดยทีมงานระดับปรมาจารย์ โดยจะมีการสร้างความเป็นส่วนตัวและเข้ารหัสเพื่อให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปิดเผยตัวเมื่อต้องทำธุรกรรม... เดิมที Zcash ได้รับการออกมาแบบมาเพื่อการทำธุรกรรมในลักษณะงานที่ไม่เปิดเผยตัวตน ด้วยการใช้ นามแฝง จุดมุ่งหมายคือปกป้องตนเองจาก Hacker ในการติดตามร่องรอยเพื่อป้องกันการแฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพ ในขณะที่กำลังทำ Transaction

ย้อนรอยราคาของ Zcash ในอดีต ถึง ปัจจุบัน

ภายหลังจากที่เปิดตัวในปี 2016 การพัฒนา Zcash เกิดจากการสร้างโปรโตคอลคริปโต ZeroCash ซึ่งเป็นส่วนเสริมของ Bitcoin แต่ด้วยความคิดเห็นของนักพัฒนาสกุลเงิน Bitcoin และ ZeroCash ต่างไม่ลงรอย ทีมงานที่ร่วมพัฒนาจึงแยกตัวออกมาเปิดตัวใหม่ภายใต้ชื่อ Zcash โดยมีจุดเด่นในเรื่องของความเป็นส่วนตัวในระดับสูง ซึ่งออกแบบมาเพื่อเข้ารหัสธุรกรรมทางการเงินและข้อมูลที่จัดเก็บในบล็อกเชน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกระดับความเป็นส่วนตัวได้ว่าจะเปิดเผยตัวตนหรือไม่ สำหรับการทำธุรกรรมแบบไม่เปิดเผยตัวตนของ Zcash จะได้รับการพิสูจน์ด้วย zk-SNARK หรือที่เรียกว่า การพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์ หลังจากแสดงจุดยืนในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยที่ใช้โปรโตคอลแยกกับ Bitcoin ส่งผลให้ราคาของ Zcash พุ่งสูงไปแตะที่ระดับราคา $900 ในปี 2018 ก่อนที่จะพบกับความผันผวนของราคาอยู่ที่ $27-$124 ในปี 2019 ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และ 2020 ราคาเหรียญ ZEC อยู่ในกรอบระหว่าง $25-$100 และล่าสุดในปี 2021 ราคาก็เริ่มขยับกรอบในการสวิงที่สูงขึ้นมาที่ระดับ $64-$370 นั่นเป็นเพราะมีการอัปเกรดในเรื่องของบล็อกเชนเกี่ยวกับความร่วมมือและความปลอดภัย จนนำไปสู่ปัจจัยในการเติบโตของ Zcash

 


อะไรเป็นตัวผลักดันให้ราคา Zcash น่าสนใจ

ต้นปี 2022 เว็บ Crypto.com ออกมาเปิดเผยและยอมรับว่าระบบถูกแฮก ส่งผลให้เกิดการสูญเสียเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีในระบบและสร้างความเสียหายให้แก่นักลงทุน 400 บัญชี แบ่งเป็น ETH 4,830 เหรียญ และ BTC 444 เหรียญ รวมมูลค่ากว่า 33.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ สร้างความกังวลใจให้แก่นักลงทุนจำนวนมาก เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าบล็อกเชนจะมีคนแฮกได้
อีกอย่างในระบบจะมีการบันทึกรายชื่อผู้ครอบครองลงไปทำให้สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของเหรียญได้ ในขณะที่ ZEC ได้มีการปรับปรุงและอัปเกรดโปรโตคอล ประกอบกับHalving ก็มีส่วนไม่น้อยที่ทำให้ราคาเด้งขึ้นมาอยู่ในกรอบที่น่าสนใจอีกครั้ง (Halving คือ การลดผลตอบแทนจากการขุดลงครึ่งหนึ่ง จึงทำให้เหรียญออกมาในปริมาณที่จำกัด) เช่น ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา ZEC มีปริมาณลดลงครึ่งหนึ่ง หมายความว่า ผู้ขุดจะได้รับรางวัลจากการขุดเพียงครึ่งหนึ่งจากเดิม 6.25 ลดลงเหรือ 3.125 ต่อบล็อก ทำให้ราคาในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวลง

ในขณะที่เหรียญสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น โดยในปี 2021 ราคาของ ZEC สามารถปรับตัวได้สูงถึง $318.92 ก่อนที่จะโดนแรงเทขายออกมา หลังจากมีข่าวว่า Dogecoin อาจร่วงลง อย่างไรก็ตามราคาของ ZEC ก็กลับมาน่าสนใจอีกครั้งหลังจากที่เอลซัลวาดอร์ประกาศใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนที่จะร่วงลงอีกครั้งหลังการล้มละลายของอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากจีน เอเวอร์แกรนด์ ก่อนที่จะพุ่งสูงในระดับ $200 ในเดือนตุลาคม 2021และในเดือนพฤศจิกายน บริษัท Electric Coin ได้แบ่งปันแผนในการพัฒนา Zcash ในอีก 3 ปีข้างหน้า ด้วยการย้าย Zcash จาก Proof of work สู่ Proof of Stack ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันของมูลค่าเหรียญ Zcash ได้

 

การคาดการณ์ราคา Zcash สำหรับปี 2022 จากเว็บไซต์การลงทุนชื่อดัง

ในปี 2022 ถือเป็นอีกปีที่มีความยุ่งยากสำหรับบรรดาเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี แม้วิกฤตโควิด-19 จะคลายตัวลง กับต้องมาผจญกับปัญหาสงครามระหว่าง รัสเซียและยูเครน คาดว่าจะมีความยืดเยื้อและไม่มีท่าทีจะจบลงง่ายๆ ประกอบกับล่าสุดมีการประกาศอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ ที่พุ่งสูงทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงเกือบทั้งหมดโดนเทขายออกมา การคาดการณ์ราคา Zcash สำหรับปี 2022 จึงมีความผันผวนสูงและล่าสุด BTC ได้ทำจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้ง

ประกอบกับตลาดหุ้นสหรัฐเองก็โดนเทขายเช้านี้อย่างต่อเนื่องๆ จนระดับของราคาลดลงมากกว่า 700 จุดแล้ว คงต้องมารอลุ้นว่าในการประชุม FED ล่าสุดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ เพราะในรอบที่ผ่านมามีการปรับขึ้นเพียง 0.25% เพราะมองว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะผ่านจุดพีคไปแล้ว แต่เป็นการคาดการณ์ที่ผิด เมื่อล่าสุดผลการประกาศอัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังคงถีบตัวขึ้นสูงไปที่ระดับ 8.6 % จนทำให้เกิดคำถามว่า Zcash จะยังคงถือต่อได้หรือไม่

#1 WalletInvestor
จากข้อมูลของ WalletInvestor มองว่า Zcash ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในช่วงปี 2019-2020 ที่ผ่าน และกำลังปรับตัวเพื่อจะเป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่ด้วยสภาพการณ์ต่างๆ จึงทำให้ราคาไม่สามารถวิ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ ก่อนที่จะโดนเทขายลงมา แต่อย่างไรก็ตามราคาที่ปรับตัวลดลง เมื่อเทียบเป็น % กับคริปโตอื่นๆ นับว่าน้อยมากในขณะที่ราคาล่าสุดอยู่ใกล้กับจุดต่ำสุดของรอบก่อนแล้ว ดังนั้น ความเสี่ยงจึงจำกัด ถ้าหากต้องปรับตัวลง ราคาอาจต้องเด้งขึ้นมาก่อน
#2 DigitalCoin

ปัจจุบัน Zcash (ZEC) ไต่อันดับขึ้นมาที่อันดับ 42 ด้วยราคาล่าสุด 72.97 ดอลลาร์ในระบบการเข้ารหัสลับทั้งหมด มีมูลค่าการซื้อขายมากถึง $14.59 ในขณะที่มูลค่าตามราคาตลาดเหรียญคริปโตอยู่ที่ 1.06 พันล้านดอลลาร์ (1,064,900,385.50 ดอลลาร์) และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับลดแล้วทั้งหมดอยู่ที่ 1.53 พันล้านดอลลาร์ (1,532,388,917.87) ปัจจุบันราคาเหรียญ ZEC ลดลง -2.36% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 173.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (173,299,981.93) ในขณะที่ราคาของ Zcash ลดลง 21.60 % ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา หากคิดในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาของ Zcash ลดลง 25.63%

#3 CryptoGround
สำหรับ CryptoGround ยังมอง Zcash ในแง่บวก โดยให้น้ำหนักไปที่การคาดการณ์ในอนาคต โดยมองว่าราคา ZCash อาจสูงถึง $1,000 ในอีก 5 ปีข้าวหน้า ซึ่งเป็นการมองในแง่บวกมากๆ
#4 Previsioni Bitcoin
Zcash สามารถเพิ่มมูลค่าได้อย่างมาก เนื่องจากการปรับใช้สกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากโดยนักลงทุนและผู้ใช้

ปี 2022 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าว เป็น การคาดการณ์ราคา Zcash สำหรับปี 2022 ในรูปแบบของกราฟทางเทคนิค ที่มองว่า Zcash นั้น ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังจะทำจุดสูงสุดใหม่ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและให้โอกาสในการปรับตัวของสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน
เหรียญดิจิทัลเป็นเหรียญที่ต้องพิสูจน์ตนเองอีกมากถึงความเสถียรภาพและความยั่งยืน เพราะอย่าลืมว่าหลายฝ่ายยังกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของเหรียญดิจิทัล หลังจากที่ผ่านมาเกิด ปรากฏการณ์ LUNA ที่ทำเอานักลงทุนจำนวนมากขาดทุน เพราะอยู่ดีๆ ราคาก็ร่วงลงต่ำจนต้องนำออกจากกระดานซื้อขาย แถมผู้ออกเหรียญยังอาจถูกดำเนินคดีอีกด้วย แม้ว่า Zcash จะมีจุดเด่นในเรื่องของการเข้ารหัสที่สมบูรณ์ก็ตามที

สำหรับนักลงทุนท่านใดที่สนใจและร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ สามารถลงทะเบียนกับ https://www.litefinance.com/ ได้แล้ววันนี้ตลอด 24 ชั่วโมง มีสินทรัพย์ให้เลือกเทรดมากมาย เช่น คริปโตเคอร์เรนซี ฟิวเจอร์ ฟอเร็กซ์ โลหะมีค่า น้ำมันและอื่นๆ อีกมาก พร้อมบทความเกี่ยวกับการลงทุน บทวิเคราะห์ทั้งในด้านกราฟเทคนิคและ fundamental

Tag :