นักวิจัยกล่าวว่าสต็อกปลาแซลมอนที่ลดน้อยลงหมายถึงวาฬออร์กาที่ใกล้สูญพันธุ์กำลังหิวโหย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 8 กรกฎาคม 2565

ออร์กาเป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าในมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุด แต่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งบริติชโคลัมเบีย นักวิจัยกล่าวว่านักล่ากำลังหิวโหย จากการศึกษาใหม่ จากมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย วาฬเพชฌฆาตที่อาศัยอยู่ทางใต้ใกล้สูญพันธุ์สูญเสียแคลอรีที่จำเป็นมากในแต่ละวัน

 

“พวกเขาไม่ได้รับ 28,716 แคลอรี หรือประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่พวกเขาต้องการทุกวัน” Fanny Couture หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “ถ้าเราพูดถึงมนุษย์ เราจะบอกว่ามันเทียบเท่ากับขาดอาหารหนึ่งมื้อต่อวัน”

กูตูร์เป็นนักนิเวศวิทยาทางทะเลของ UBC's Institute for the Oceans and Fisheries เธอบอกว่าปลาวาฬเพชรฆาตอยู่ใน "การขาดดุลพลังงาน" ที่น่าตกใจและสม่ำเสมอมาตั้งแต่ปี 2018

“นั่นหมายความว่าวาฬใช้พลังงานมากกว่าที่พวกมันกินจากอาหาร และพวกมันเป็นสัตว์ขนาดใหญ่มากที่มีความต้องการพลังงานสูง” เธอกล่าว

จำนวนประชากรออร์ก้ามีขนาดที่เล็กที่สุดในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ โดยเหลือน้อยกว่า 80 ชีวิต พวกเขาไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติในคริสตศักราชเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญทางวัฒนธรรมต่อ First Nations ชายฝั่งตะวันตก

Couture ร่วมกับทีมของเธอได้ตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ปี 1979 ถึง 2020 เพื่อวิเคราะห์ความอุดมสมบูรณ์ อายุ และขนาดของปลาแซลมอนสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่วาฬออร์กากินเข้าไป

“แซลมอนชีนุกเป็นตัวแทนของแหล่งอาหารถึง 90% และเรารู้ว่าประชากรของพวกมันลดน้อยลงเช่นกัน” เธอกล่าว

ชีนุกในมหาสมุทรใหญ่หรือที่รู้จักกันในชื่อคิงแซลมอนนั้นมีราคาสูง อย่างไรก็ตามหุ้นของพวกเขากำลังตกต่ำอย่างมาก

ตามรายงานของPacific Salmon Commissionซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลร่วมกันที่ดำเนินการโดยแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ระบุว่าจำนวนปลาแซลมอนชีนุก "ลดลง 60%" ตั้งแต่ปี 1984

การประมงและมหาสมุทรของแคนาดาอ้างถึงปัจจัยหลายประการที่ทำให้จำนวนปลาแซลมอนลดลง รวมถึง "การทำลายที่อยู่อาศัย การเก็บเกี่ยว และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

“ทั้งหมดนี้มีความเร่งด่วนอย่างแท้จริง เนื่องจากวาฬเพชฌฆาตและชีนุกมีความเชื่อมโยงกันมาก และเราจำเป็นต้องเข้าใจจริง ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับทั้งเหยื่อและผู้ล่า” กูตูร์กล่าว

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าวาฬเพชฌฆาตไม่ใช่สัตว์ที่อดอาหาร และจำเป็นต้องบริโภคประมาณ 200,000 แคลอรีต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของพวกมัน ด้วยความต้องการพลังงานที่สูงเช่นนี้ การขาดแคลนอาหารสามารถทำลายประชากรได้

Lance Barrett-Lennard นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของมูลนิธิ Raincoast Conservation Foundation กล่าวว่า "พวกเขาแบ่งปันอาหารกันเกือบจะบังคับ ดังนั้นคนทั้งกลุ่มจึงมีแนวโน้มที่จะต้องทนทุกข์และผอมบางหากอาหารหมด"

Barrett-Lennard ได้ศึกษา orcas มานานกว่า 30 ปีและยังเป็นผู้ร่วมเขียนการศึกษาของ UBC

“เมื่อพวกเขาผ่านช่วงเวลาเหล่านี้โดยไม่มีอาหารเพียงพอและมีรูปร่างที่ย่ำแย่ มันสามารถส่งผลกระทบต่อความสามารถในการล่าสัตว์ ขยายพันธุ์ และขยายขนาดได้”

Barrett-Lennard กล่าวว่าวาฬเพชฌฆาตอายุน้อยมักได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่ออาหารขาดแคลน และเสริมว่าหากพวกมันไม่ได้รับการเลี้ยงอย่างเหมาะสมในช่วงสามปีแรกของชีวิต "พวกมันอาจมีขนาดของความยาวลดลงประมาณหนึ่งเมตรเมื่อโตเต็มที่"

ในปี 2019 รัฐบาลกลางได้ประกาศ"กลยุทธ์การกู้คืนที่ดีขึ้น"สำหรับวาฬที่อาศัยอยู่ทางใต้ซึ่งรวมถึงการปิดทำการประมงตามพื้นที่เพื่อเพิ่มความพร้อมในการเลี้ยงปลาแซลมอนชีนุ หากวาฬออร์กาออกหาอาหารในพื้นที่

ในเดือนเมษายน ออตตาวาได้ออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องวาฬโดยหวังว่าจะเพิ่มจำนวนที่ลดน้อยลง แต่นักวิทยาศาสตร์หลายคนกล่าวว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหาร

บาร์เร็ตต์-เลนนาร์ดกล่าวว่า “มีความพยายามทั้งในแง่มาตรการและการช่วยเหลือทางการเงินจำนวนมากในการพยายามช่วยชีวิตวาฬเหล่านั้นที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ชัดเจนว่าต้องทำมากขึ้นเพราะประชากรไม่ฟื้นตัว” บาร์เร็ตต์-เลนนาร์ดกล่าว "พวกเขาต้องการสถานที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถหาอาหารได้ และเราจำเป็นต้องทำงานต่อไปเพื่อเพิ่มปริมาณปลาแซลมอนสำหรับพวกมัน"

สำหรับการศึกษาใหม่ Couture กล่าวว่าเธอหวังว่าจะเน้นว่าทั้งวาฬเพชฌฆาตและปลาแซลมอนชีนุกเป็น “สายพันธุ์ที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์สำหรับชายฝั่งตะวันตกของแคนาดา”

ที่มา: https://www.ctvnews.ca/

 

ออร์กาเป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าในมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุด แต่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งบริติชโคลัมเบีย นักวิจัยกล่าวว่านักล่ากำลังหิวโหย  (ซีทีวีข่าวแห่งชาติ)

ออร์กาเป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าในมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุด แต่ในน่านน้ำนอกชายฝั่งบริติชโคลัมเบีย นักวิจัยกล่าวว่านักล่ากำลังหิวโหย (ซีทีวีข่าวแห่งชาติ)

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

Samsung รักษ์โลก… เล็งใช้วัสดุรีไซเคิลจากอวนจับปลาทุกกลุ่มสินค้า เริ่มจาก Galaxy S22 Series
https://www.thaiquote.org/content/247430

AWC จับมือ SCB จัดสินเชื่อพร้อมสัญญาอนุพันธ์เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท
https://www.thaiquote.org/content/247427

SMART SME EXPO 2022 จัดเต็มหัวข้อการสัมมนาเพื่อให้ความรู้กับ SME และผู้สนใจแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ
https://www.thaiquote.org/content/247400