Tesla และ Panasonic วางแผนลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ชนิดก้าวหน้ามูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในแคนซัส

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 กรกฎาคม 2565

ผู้ผลิต Tesla และ Panasonic วางแผนลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในแคนซัส ซึ่งเป็นมูลค่าการลงทุนที่มหาศาลอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยผู้ว่าการรัฐแคนซัสกล่าวว่าโรงงานสามารถสร้างงานทางตรงได้มากถึง 4,000 ตำแหน่ง

 

Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่หลักของ Tesla Inc. ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าจะสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในเมือง De Soto รัฐ Kan ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดในการแข่งขันของอุตสาหกรรม EV เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

โรงงานแห่งใหม่นี้สอดคล้องกับแผนการของเทสลาที่จะเพิ่มการผลิตในสหรัฐอเมริกา รวมถึงที่โรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ที่เริ่มส่งมอบรถยนต์ในเดือนเมษายน

Panasonic จากญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับคู่แข่งรายใหญ่ของเกาหลีใต้และจีนเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ EV ตัวอย่างเช่นบริษัท General Motors กำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่มูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ในเมือง Lansing รัฐมิชิแกน ร่วมกับ LG Energy Solution ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของเกาหลีใต้ ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ Stellantis NV และ Samsung SDI Co. ของเกาหลีใต้ กำลังวางแผนสร้างโรงงานมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ในรัฐอินเดียนา

Kazuo Tadanobu ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Panasonic Energy ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Panasonic Holdings ที่ผลิตแบตเตอรี่ EV กล่าวว่า "การขยายการผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยตอบสนองความต้องการ

แคนซัสเอาชนะโอคลาโฮมาในการจัดตั้งโรงงาน Panasonic Energy โดยส่วนหนึ่งเสนอแพคเกจเงินอุดหนุน ซึ่งรวมถึงเครดิตภาษีและการคืนเงินบางส่วนของเงินเดือนสูงถึง 10% ต่อปี

ผู้ว่าการรัฐแคนซัส ลอร่า เคลลี เรียกมันว่าการลงทุนภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แคนซัส และกล่าวว่าจะสร้างงานโดยตรงมากถึง 4,000 ตำแหน่ง

Panasonic Energy มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ร่วมทุนกับเทสลาในเนวาดาหรือที่รู้จักในชื่อ Gigafactory แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการจัดประเภทแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่แตกต่างจากที่ผลิตในเนวาดา

แบตเตอรี่ 4680 ทรงกระบอกของ Panasonic มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และสูง 80 มม. มีขนาดใหญ่กว่าและทรงพลังกว่าแบตเตอรี่ EV รุ่นก่อน และสามารถปรับปรุงความประหยัดของ EV ได้ บริษัทมีกำหนดจะเริ่มทดลองผลิตแบตเตอรี่ 4680 ในปีนี้ในญี่ปุ่น

 

 

Mr. Musk เรียกเทคโนโลยี 4680 ว่า "เซลล์ที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก" เทสลากำลังทำงานบนเซลล์ 4680 ของตัวเอง

โฆษกหญิงของ Panasonic กล่าวว่าบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะผลิตแบตเตอรี่ประเภทใดที่โรงงานในแคนซัส

บริษัทจีนอยู่แถวหน้าของการแข่งขันแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สร้างความกังวลในวอชิงตัน บริษัท Contemporary Amperex Technology Co. ของจีนและ BYD Co. ซึ่งเป็นบริษัทจีน ที่ Berkshire Hathaway Inc. ของ Warren Buffett ถือหุ้นบางส่วน กำลังลงทุนมหาศาลในเทคโนโลยีใหม่

ในเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีไบเดนได้ใช้พระราชบัญญัติการผลิตเพื่อการป้องกันประเทศเพื่อส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศ “เราจำเป็นต้องยุติการพึ่งพาจีนและประเทศอื่น ๆ ในระยะยาวสำหรับปัจจัยการผลิตที่จะขับเคลื่อนอนาคต” เขากล่าว

โรงงานพานาโซนิค “ทำให้เราพึ่งพาจีนน้อยลง” Sen. Jerry Moran (R., Kan.) กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้ว่าการรัฐ

ที่มา: Wall Street Journal, https://esgnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

กนอ.โรดโชว์ญี่ปุ่นชู life-long Partnership ดึงลงทุน S-Curve/New S-Curve/BCG
https://www.thaiquote.org/content/247589

สธ. พบสัญญาณผู้ติดเชื้อโควิด-อัตราครองเตียงเพิ่มขึ้น นายกฯ กำชับทุกหน่วยคุมเข้มโควิดหลังช่วงหยุดยาว
https://www.thaiquote.org/content/247588

นักวิทยาศาสตร์จีนพัฒนาหุ่นยนต์ปลาที่กินไมโครพลาสติกในทะเลได้
https://www.thaiquote.org/content/247573