เกษตรกรไต้หวันหาพื้นที่สำหรับโซลาร์เซลล์เพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 สิงหาคม 2565

TAOYUAN, ไต้หวัน, - ที่เรือนกระจกแถวหนึ่งห่างจากกรุงไทเปเมืองหลวงของไต้หวันประมาณ 50 กม. (30 ไมล์) เกษตรกรวานิลลา Tseng Tien-fu กำลังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์หลายสิบแผงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนของเกาะที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน เป้าหมายโดยไม่ต้องเสียสละพื้นที่เพาะปลูกที่หายาก

 

Tseng ซึ่งส่งออกพืชผลส่วนใหญ่ของเขาไปยังญี่ปุ่น กำลังขยายธุรกิจของเขาเพื่อตอบสนองความต้องการจากที่อื่น และการจ่ายเงินของรัฐบาลสำหรับพลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยลดความเสี่ยงในการดำรงชีวิตของเขาในขณะที่เขารอพืชที่โตช้าที่จะพัฒนา

การใช้แผงโซลาร์เซลล์แบบ "กระจาย" ที่ติดตั้งบนผนังและหลังคา ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในภูมิภาคที่ที่ดินมีราคาแพง ไต้หวันให้เงินอุดหนุนอย่างมากมายสำหรับแผงหลังคา และรัฐบาลจำเป็นต้องซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ เพื่อให้เรือนกระจกของ Tseng มีโอกาสสร้างรายได้ใหม่ที่สำคัญ

“ต้องใช้เวลานานในการปลูกวานิลลาก่อนที่จะมีพืชผล แต่เราสามารถขาย (ไฟฟ้า) จากแผงโซลาร์เซลล์ให้กับรัฐบาลเป็นเวลา 20 ปีทันทีที่ติดตั้งและมีรายได้” เขากล่าว

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพืชอย่างวานิลลาที่ต้องใช้เวลาสามปีก่อนที่จะมีพืชผล ฉันคิดว่า (แผงโซลาร์เซลล์) เป็นส่วนผสมที่ดีมาก"

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของ Tseng เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างในการแก้ปัญหาความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งที่ไต้หวันกำลังเผชิญ เนื่องจากมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน

พื้นที่เกษตรกรรมคิดเป็นประมาณหนึ่งในห้าของพื้นที่ทั้งหมดของเกาะที่มีประชากรหนาแน่น และมีที่ว่างเพียงเล็กน้อยสำหรับฟาร์มลมและโซลาร์ฟาร์มที่แผ่กิ่งก้านสาขา ซึ่งใช้พื้นที่มากกว่าแหล่งพลังงานทั่วไปอย่างมาก

การขาดแคลนที่ดินเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ที่ดินต่อหน่วยพลังงานมากกว่าแหล่งพลังงานทั่วไปประมาณ 10 เท่า

รัฐบาลทั่วโลกพยายามหาวิธีลดการหยุดชะงัก หลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับเกษตรกร และป้องกันการสูญเสียทางการเกษตรและความหลากหลายทางชีวภาพต่อไป

ในสหรัฐอเมริกา โครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์หลายสิบโครงการถูกปิดกั้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการยึดครองพื้นที่เกษตรกรรม และนักพัฒนาในจีน ซึ่งเป็นตลาดพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับการสนับสนุนให้ใช้เหมือง พื้นที่ลาดเขา และทะเลทราย

ไต้หวันล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ชั่วคราวที่ 11.25 GW ในปีนี้และมีที่ว่างเพียงเล็กน้อยสำหรับการซ้อมรบในขณะที่พยายามเพิ่มความจุพลังงานแสงอาทิตย์เป็น 20 GW ภายในปี 2568

"มีการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ไม่มากนัก: ไต้หวันไม่มีทะเลทราย และการใช้ที่ดินของไต้หวันนั้นเข้มข้นมาก" จวง ลาวดาร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนของสภาบริหารหยวนแห่งไต้หวันกล่าว

“ดังนั้น เมื่อเราพัฒนาพลังงานสีเขียว จากมุมมองของประเทศ เราต้องดูที่แผงโซลาร์เซลล์ที่มีผลกระทบต่อการผลิตน้อยกว่า และในภาคเกษตรก็เช่นเดียวกัน”

ที่มา: .reuters.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

นวัตกรรมไมโครอนุภาคซิลิคอนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
https://www.thaiquote.org/content/247828

Rêver Automotive ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท นำ BYD แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ในไทย
https://www.thaiquote.org/content/247790

นายกฯไฟเขียวขยายผลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกขนาดเล็กจังหวัดชายแดนใต้ สร้างรายได้เกษตรกรและชุมชนได้จริง
https://www.thaiquote.org/content/247697