จีนออกประกาศเตือนภัยภัยแล้งระดับชาติเป็นครั้งแรก ต่อสู้เพื่อกอบกู้พืชผลในช่วงคลื่นความร้อนสูง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 สิงหาคม 2565

จีนได้ออกประกาศเตือนภัยภัยแล้งแห่งชาติครั้งแรกของปี เนื่องจากทางการต่อสู้กับไฟป่าและระดมทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อปกป้องพืชผลจากอุณหภูมิที่แผดเผาทั่วลุ่มแม่น้ำแยงซี

 

'การแจ้งเตือนระดับเหลือง' ระดับชาติที่ออกเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (22) มีขึ้นหลังจากที่พื้นที่ต่างๆ จากมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ถึงเซี่ยงไฮ้ในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียงต้องเผชิญกับความร้อนจัดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐมักอ้างซ้ำ ๆ ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกเป็นสาเหตุ การแจ้งเตือนนี้สั้นกว่าการเตือนที่ร้ายแรงที่สุดในระดับของปักกิ่งถึง 2 ระดับ

ในแอ่งน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของแม่น้ำแยงซีในมณฑลเจียงซี ทางตอนกลางของจีน ทะเลสาบโปหยางได้หดตัวลงเหลือหนึ่งในสี่ของขนาดปกติในช่วงเวลานี้ของปี สำนักข่าวซินหัวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า แม่น้ำ 66 สายใน 34 มณฑลทางตะวันตกเฉียงใต้ของฉงชิ่งได้แห้งแล้งแล้ว

ปริมาณน้ำฝนในฉงชิ่งในปีนี้ลดลง 60% เมื่อเทียบกับปกติตามฤดูกาล และดินในหลายเขตขาดความชื้นอย่างรุนแรง CCTV กล่าว โดยอ้างข้อมูลของรัฐบาลท้องถิ่น

สำนักงานพยากรณ์อากาศของจีนระบุว่า เขตเป่ยเป่ย ทางตอนเหนือของใจกลางเมืองฉงชิ่ง มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส (113 องศาฟาเรนไฮต์) ในวันพฤหัสบดี

ฉงชิ่งเป็นประเทศที่ร้อนที่สุด 6 ใน 10 แห่งในประเทศเมื่อเช้าวันศุกร์ โดยอุณหภูมิในเขตปี่ซานใกล้จะถึง 39 องศาเซลเซียสแล้ว เซี่ยงไฮ้อยู่ที่ 37 องศาแล้ว

โครงสร้างพื้นฐานและบริการฉุกเฉินของภูมิภาคฉงชิ่งอยู่ภายใต้ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น โดยนักดับเพลิงต้องตื่นตัวในระดับสูง เนื่องจากไฟป่าและภูเขาได้ปะทุทั่วทั้งภูมิภาค สื่อของรัฐยังรายงานกรณีโรคลมแดดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สถานีบริการก๊าซในเขตฟู่หลิงยังบอกกับลูกค้าเมื่อวันศุกร์ว่าพวกเขาจะตัดเสบียงจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากพวกเขาจัดการกับ “อันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัย”

สำนักงานเกษตรฉงชิ่งยังได้จัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อปกป้องพืชผลที่เปราะบางและขยายการปลูกเพื่อชดเชยความสูญเสียก่อนการเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง

กระทรวงทรัพยากรน้ำได้สั่งให้พื้นที่เกษตรกรรมที่ประสบภัยแล้งจัดทำ rotas เพื่อกำหนดว่าใครสามารถเข้าถึงเสบียงได้ตลอดเวลา เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่หมด

จากข้อมูลของกระทรวงฉุกเฉินของจีนเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (22) อุณหภูมิสูงในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียวทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรง 2.73 พันล้านหยวน (ประมาณ 14.32 พันล้านบาท) ส่งผลกระทบต่อประชาชน 5.5 ล้านคน

ในขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (NMC) ได้ต่ออายุการแจ้งเตือนระดับสีแดงที่อุณหภูมิสูงในวันศุกร์ซึ่งเป็นวันที่ 30 ติดต่อกันที่ทางศูนย์ได้ออกการแจ้งเตือน ช่อง Weibo กล่าว นักพยากรณ์ของรัฐยังคาดการณ์ด้วยว่าคลื่นความร้อนในปัจจุบันจะเริ่มลดลงในวันที่ 26 ส.ค.

หน่วยงานสภาพอากาศระบุในกระดานข่าวประจำวันว่าขณะนี้อาณาเขตของประเทศ 4.5 ล้านตารางกิโลเมตรมีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียสหรือมากกว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา เกือบครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ โดยมีสถานีตรวจอากาศมากกว่า 200 แห่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์.

 

เสากลางของสะพานเฉียนซีเหมินตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นแม่น้ำที่แห้งแล้งของแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแยงซี ซึ่งกำลังเข้าใกล้ระดับน้ำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในฉงชิ่ง ประเทศจีน 18 สิงหาคม 2022 REUTERS/Thomas Peter

เสากลางของสะพานเฉียนซีเหมินตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นแม่น้ำที่แห้งแล้งของแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแยงซี ซึ่งกำลังเข้าใกล้ระดับน้ำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในฉงชิ่ง ประเทศจีน 18 สิงหาคม 2022 REUTERS/Thomas Peter

 

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

นวัตกรรมไมโครอนุภาคซิลิคอนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
https://www.thaiquote.org/content/247828

Rêver Automotive ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท นำ BYD แบรนด์ระดับโลกรุกตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ในไทย
https://www.thaiquote.org/content/247790

นายกฯไฟเขียวขยายผลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกขนาดเล็กจังหวัดชายแดนใต้ สร้างรายได้เกษตรกรและชุมชนได้จริง
https://www.thaiquote.org/content/247697