Pandoraพลิกโฉมตลาดเครื่องประดับเพชรเงินและทองรีไซเคิล 100% ลด การปล่อย CO 2 ไม่ใช้เพชรที่ขุดอีกต่อไป

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 กันยายน 2565

บริษัทตั้งเป้าที่จะพลิกโฉมตลาดเครื่องประดับเพชร ทอง เงิน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีราคาจับต้องได้ ดำเนินการผลิตด้วยการรีไซเคิล 100 % และลดการปล่อย CO 2 ลงอย่างมาก Pandora ไม่ใช้เพชรที่ขุดได้อีกต่อไป

 

 Pandora แบรนด์เครื่องประดับอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปิดตัวเครื่องประดับเพชรที่สร้างจากห้องแล็บในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของตลาดเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคสามารถซื้อเครื่องประดับเพชรได้มากขึ้น

“อนาคตของความหรูหราอยู่ที่นี่แล้ว เพชรที่สร้างจากห้องแล็บนั้นสวยงามพอๆ กับเพชรที่ขุดได้ แต่มีให้สำหรับผู้คนจำนวนมากขึ้นและมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ เราภูมิใจที่ได้ขยายตลาดเพชรและนำเสนอเครื่องประดับที่เป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับวิธีที่อุตสาหกรรมสามารถลดผลกระทบที่มีต่อโลก” Alexander Lacik ซีอีโอของ Pandora กล่าว

ตลาดเครื่องประดับเพชรทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท) คาดว่าตลาดจะเติบโตต่อไป และเพชรที่สร้างจากห้องแล็บกำลังแซงหน้าการเติบโตโดยรวมของอุตสาหกรรม สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดเครื่องประดับเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เพชรที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาเป็นเพชรที่สร้างจากห้องปฏิบัติการ CO 2

ลักษณะของเพชรที่ผลิตในห้องปฏิบัติการนั้นเหมือนกับเพชรที่ขุดได้ แต่เติบโตในห้องปฏิบัติการมากกว่าที่จะขุดจากเหมือง พวกเขามีลักษณะทางแสง เคมี ความร้อน และทางกายภาพเหมือนกัน และให้คะแนนตามมาตรฐานเดียวกันที่เรียกว่า 4Cs ได้แก่ การเจียระไน สี ความชัดเจน และกะรัต เพชรที่ผลิตในห้องแล็บของ Pandora นั้น เจียระไน และขัดเงาโดยใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และมีคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 8.17 กก. CO 2ต่อกะรัต คิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของเพชรที่ขุดได้

เพชรที่ผลิตในห้องแล็บในสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นถึงอนาคตของเพชรคาร์บอนต่ำสำหรับเครื่องประดับและการใช้ในอุตสาหกรรม สำหรับมุมมอง หากเพชรทั้งหมดถูกขุดด้วยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำเช่นเดียวกับเพชรที่สร้างจากห้องทดลองของแพนดอร่า จะช่วยประหยัดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 6 ล้านตันต่อปี ซึ่งคล้ายกับการเปลี่ยนรถยนต์ทุกคันในนิวยอร์กซิตี้ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

คอลเลกชั่นแรกที่ใช้เงินและทองรีไซเคิล 100%

เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพอากาศของเครื่องประดับ จึงเป็นคอลเลกชั่น Pandora รุ่นแรกที่รังสรรค์ขึ้นจากเงินและทองรีไซเคิล 100% สิ่งนี้ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์เริ่มต้นของคอลเลกชัน – แหวนเงินที่มีเพชรที่สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการ 0.15 กะรัต (ราคาประมาณ 10,950 บาท) – ลดลงเหลือ 2.7 กก. CO 2 e ซึ่งเท่ากับการปล่อยมลพิษโดยเฉลี่ยของเสื้อยืด ผลิตภัณฑ์เรือธง – เพชรที่สร้างขึ้นในห้องแล็บหนึ่งกะรัตที่บรรจุในแหวนทองคำแท้ 14k (ราคา1,950 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 71,175 บาท ) – มีขนาด 10.4 กก. CO 2 e

คอลเล็กชั่นใหม่ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับแพนดอร่า เนื่องจากบริษัทมุ่งมั่นที่จะประดิษฐ์เครื่องประดับทั้งหมดจากเงินและทองรีไซเคิลภายในปี 2568

คอลเลกชั่น 33 ชิ้นนี้มีชื่อว่า Pandora Brilliance ซึ่งประกอบด้วยแหวน กำไล สร้อยคอ และต่างหู โดยแต่ละเม็ดประกอบด้วยเพชรแท้ที่สร้างจากห้องแล็บ VS+ แบบแยกเดี่ยวภายในเงินสเตอร์ลิง ตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ 14K ที่เป็นของแข็ง หรือทองคำขาว 14K ที่เป็นของแข็ง คอลเลกชั่นนี้ได้เริ่มวางจำแหน่ายแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา จากร้านค้าแพนดอร่า 269 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และที่ pandora.net ราคาเริ่มต้นที่ 300 เหรียญสหรัฐ (10,950 บาท) และเพชรแต่ละก้อนมีตั้งแต่ 0.15 ถึงหนึ่งกะรัต

Brilliance เป็นคอลเลกชั่นแรกภายใต้หมวด Diamonds by Pandora การเปิดตัวครั้งแรกในอเมริกาเหนือเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวโครงการนำร่องของสหราชอาณาจักรที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเพชรที่สร้างจากแล็บในปี 2564 ในขณะนั้น แพนดอร่ายังประกาศว่าจะหยุดใช้เพชรที่ขุดได้.

ที่มา: Pandora, https://esgnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ยุโรปเตรียมนำพลังงานคลื่นมหาสมุทรมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนเสริมพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม
https://www.thaiquote.org/content/248000

สุดยอดเครื่องหยอดเมล็ดพืชและหยอดปุ๋ยแบบอัตโนมัติพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์ หยอดเมล็ดพันธุ์และปุ๋ยได้แม่นยำ
https://www.thaiquote.org/content/247950

“ชัชชาติ” วางแผนแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ลดเกณฑ์วิกฤตใหม่ลงมาเหลือ 37.5 จัด 16 กิจกรรมลดปริมาณฝุ่นในกทม.
https://www.thaiquote.org/content/248026