โปรตุเกสนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่เพื่ออนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 กันยายน 2565

โครงการ EMB3R ของโปรตุเกส กำลังค้นพบวิธีใหม่ในการนำความร้อนเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน และยุติปัญหาความขาดแคลนด้านเชื้อเพลิง

 

Parque das Naçõesในลิสบอนเป็นที่ตั้งของเครือข่าย District Heat Cold (DHC) ขนาดใหญ่แห่งเดียวในโปรตุเกส เครือข่าย DHC ดำเนินการโดย Climaespaço ประกอบด้วยเครือข่ายท่อใต้ดินระยะทาง 22.5 กม. ซึ่งให้น้ำร้อนและน้ำเย็นเพื่อให้ความร้อนและความเย็นแก่ผู้ใช้ประมาณ 3,500 ราย ปัจจุบันระบบใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งพลังงานหลัก โดยให้ความร้อน ความเย็น และไฟฟ้าผ่านหน่วยพลังงานสามรุ่น อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้จะเปลี่ยนไปเนื่องจากการนำความร้อนเหลือทิ้งในโปรตุเกสกลับมาใช้ใหม่อาจช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพใน การใช้พลังงานและความยั่งยืน

การนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ในโปรตุเกส

“จากมุมมองด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ การใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งพลังงานเพียงแหล่งเดียวของเราไม่ยั่งยืนอีกต่อไป” João Castanheira ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Climaespaço อธิบาย "ดังนั้นเราจึงคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับอนาคตของเราและวิธีที่จะทำให้การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของเรา"

Climaespaço ได้เข้าร่วมโครงการวิจัยของยุโรป EMB3Rs (เครื่องมือจับคู่พลังงานและโอกาสทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยผู้ใช้สำหรับการลดความร้อน/ความเย็นที่มากเกินไปของอุตสาหกรรม การกู้คืนและการกระจายซ้ำ) ซึ่งออกแบบมาเพื่อตรวจสอบการรีไซเคิลความร้อนและความเย็นส่วนเกินในอุตสาหกรรม แพลตฟอร์มนี้ได้รับการพัฒนาเพื่อจำลองว่าพลังงานเหลือทิ้งจากโรงงานสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการทางอุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียง DHC และแม้แต่ในที่พักอาศัยได้อย่างไร

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนหนึ่งจากทั่วยุโรปได้ให้ข้อมูลแก่ EMB3R และทดสอบแพลตฟอร์มเพื่อประเมินศักยภาพในการนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ในธุรกิจของตน ในที่สุด แพลตฟอร์มนี้ตั้งใจที่จะ 'จับคู่' ผู้ให้บริการพลังงานและผู้ใช้ที่มีศักยภาพ

การได้รับแหล่งพลังงานใหม่: Climaespaço เข้าร่วมโครงการ EMB3Rs

Castanheira กล่าวว่า "เราทราบบางกรณีที่มีแหล่งความร้อนส่วนเกิน อาคารใกล้เคียงกำลังเผาก๊าซเพื่อให้ความร้อน ซึ่งไม่สมเหตุสมผล และเราต้องการใช้ EMBER เพื่อวิเคราะห์โอกาส [การจับคู่พลังงาน] ที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้" Castanheira กล่าว “เราเชื่อว่ามีศักยภาพมหาศาลสำหรับการทำความร้อนและความเย็นในเขตพื้นที่ทั่วโปรตุเกส และในฐานะบริษัทที่มีระบบ DHC จำนวนมาก เราต้องการพัฒนาและเชื่อว่าแพลตฟอร์มสามารถช่วยได้”

แต่ในขณะที่ Climaespaço ได้เข้าร่วมโครงการ EMB3Rs เพื่อค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ พันธมิตรโครงการรายอื่นหวังว่าจะหาวิธีแบ่งปันพลังงานส่วนเกิน ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่ที่สุดของโปรตุเกส CIMPOR-Indústria de Cimentos ได้ทำงานร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมระดับโลก Emerson เพื่อให้ข้อมูล EMB3Rs เกี่ยวกับพลังงานส่วนเกินภายในโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ที่ Souselas

การนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

Paulo Rocha ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมและความยั่งยืนของ CIMPOR เชื่อว่าความร้อนเหลือทิ้งนั้นได้รับการกู้คืนแล้วจากก๊าซที่ปล่อยออกมาจากเตาเผาของโรงงานเพื่อทำให้เชื้อเพลิงที่ตกค้างซึ่งใช้ในระหว่างการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาคืนทุน 10 ปีสำหรับการลงทุนในอนาคตเพื่อใช้ประโยชน์จากการนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่จากแหล่งอื่น ๆ ใช้เวลานานเกินไป

จากสิ่งนี้ Rocha หวังว่า EMB3R จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับโอกาสที่ยังไม่ได้สำรวจเพื่อนำความร้อนกลับคืนมาที่ Souselas พลังงานนี้อาจรวมเข้ากับกระบวนการผลิตที่มีอยู่หรือในอนาคตของโรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายโอนไปยังอุตสาหกรรมใกล้เคียง เช่น โรงพยาบาล โรงงานเซรามิก ผู้ผลิตข้าว และโรงฆ่าสัตว์

"ฉันคิดว่าเครื่องมือ EMB3Rs สามารถผลักดันให้เกิดการคิดโซลูชันใหม่" Rocha กล่าว “มันอาจจะมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมในอนาคตเช่นกัน หากโรงงานกำลังสร้างขึ้น เครื่องมือนี้สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งพลังงานในบริเวณใกล้เคียงที่สามารถจ่ายความร้อนได้หลายเมกะวัตต์”

ระบบการจัดการการใช้พลังงานอย่างเข้มข้น

นี่คือการไหลของพลังงานจากผู้ให้บริการสู่ผู้ใช้ที่ Ana Cardoso ผู้จัดการโครงการที่ Portuguese Energy Agency, ADENE หวังที่จะส่งเสริมให้ในโปรตุเกส สามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านระบบการรับรองพลังงานของโปรตุเกสสำหรับอาคาร และระบบการจัดการการใช้พลังงานอย่างเข้มข้นสำหรับอุตสาหกรรม และเข้าร่วม EMB3Rs ในฐานะ 'ผู้ใช้ขั้นสูง' เพื่อช่วยระบุกลุ่มของแหล่งพลังงานส่วนเกินทั่วประเทศ

ตามที่ Cardoso ชี้ให้เห็น แพลตฟอร์ม EMB3Rs กำลังถูกนำไปใช้กับภูมิภาค Aveiro อุตสาหกรรม โดยมีการใช้ข้อมูลเพื่อช่วยจับคู่พลังงานส่วนเกินกับผู้ใช้ที่มีศักยภาพในระดับมหภาคนี้ หากประสบความสำเร็จ ข้อมูลจากภูมิภาคอื่น ๆ สามารถโหลดเข้าสู่ EMB3R เพื่อเชื่อมโยงความต้องการพลังงานและส่วนเกินที่อยู่ไกลออกไป

"การทำงานร่วมกันที่เราระบุจะชี้ไปที่โซลูชันประสิทธิภาพการใช้พลังงานและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการลดความร้อนส่วนเกินในอุตสาหกรรม" เธอสรุป “สิ่งนี้สำคัญ – เพราะสภาพภูมิอากาศในโปรตุเกสไม่หนาวจัด แต่ปัญหาความขาดแคลนด้านพลังงานเป็นปัญหาในช่วงฤดูหนาว บางที EMB3R อาจช่วยลดปัญหานี้ได้”.

ที่มา: https://www.innovationnewsnetwork.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

OR ตั้งเป้าเปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station PluZ 450 แห่งภายในปี 2565 ส่งเสริม Net Carbon Zero
https://www.thaiquote.org/content/248057

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนคิดใหญ่ แล้วเริ่มทำจากเล็กๆ และขยายผลให้ไว เพื่อพัฒนาเมืองยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/248051

นักวิจัยจุฬาฯ คิดค้นนวัตกรรมยางพาราผงสู่ผลิตภัณฑ์ผ้าเบรกรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพรับแรงเสียดทานและลดอัตราการสึกหรอ
https://www.thaiquote.org/content/248038