Mercedes-Benz Vans และ Rivian ร่วมมือเชิงกลยุทธ์ตั้งโรงงานในยุโรปจะผลิตรถตู้ไฟฟ้าขนาดใหญ่

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2565

Mercedes-Benz Vans ผู้ให้บริการรถตู้ไฟฟ้าส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์แบบครบวงจร และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Rivian ได้ประกาศการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อเริ่มต้นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้บริษัททั้งสอง สามารถร่วมมือในการผลิตรถตู้ไฟฟ้าได้

 

 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคู่สัญญาที่ทำข้อตกลงที่มีผลผูกพันขั้นสุดท้ายและการได้รับใบอนุญาตด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง บริษัททั้งสองตั้งใจที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนการผลิตแห่งใหม่โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนและดำเนินการโรงงานในยุโรปเพื่อผลิตรถตู้ไฟฟ้าขนาดใหญ่สำหรับ Mercedes-Benz Vans และ Rivian ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เป้าหมายคือการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าอย่างเดียวแห่งใหม่โดยใช้ไซต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่มีอยู่ในยุโรปกลาง/ยุโรปตะวันออกเป็นต้นแบบ

บริษัททั้งสองคาดหวังจะออกแบบยานพาหนะที่ปรับให้เหมาะสม ตลอดจนมีประสิทธิภาพในสายพานการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า พวกเขาจะตั้งเป้าที่จะผลิตรถตู้ขนาดใหญ่สองคัน โดยคันแรกใช้ VAN.EA (MB Vans Electric Architecture) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มไฟฟ้าอย่างเดียวของ Mercedes-Benz Vans และอีกรุ่นหนึ่งใช้รถตู้ไฟฟ้ารุ่นที่สอง Rivian Light Van (RLV) ) แพลตฟอร์ม. นอกจากนี้ยังมีการสำรวจทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับการผนึกกำลังที่เพิ่มขึ้นจากการร่วมทุนอีกด้วย

การร่วมทุนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ทั่วไปของ Mercedes-Benz Vans และ Rivian: ทั้งสองบริษัทวางแผนที่จะขยายการผลิตรถตู้ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยให้โลกเปลี่ยนไปสู่การขนส่งที่สะอาดขึ้น ด้วยการทำงานร่วมกัน พวกเขาจะสามารถใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันและเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนได้อย่างมาก เพื่อช่วยให้รถตู้มีราคาไม่แพงมากขึ้นสำหรับลูกค้าเชิงพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนด้วยต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ

RJ Scaringe ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Rivian:

“ Rivian ถูกสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนให้โลกเปลี่ยนจากการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าสนใจ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ในโครงการนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในโลก และเราเชื่อว่าเราจะร่วมกันผลิตรถตู้ไฟฟ้าที่โดดเด่นอย่างแท้จริง ซึ่งจะไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อโลกอีกด้วย”

Mathias Geisen หัวหน้า Mercedes-Benz Vans:

“ในฐานะผู้บุกเบิกด้านการขนส่งปลอดมลภาวะในท้องถิ่น Mercedes-Benz Vans ได้รับประสบการณ์มากมายในการผลิตและเปิดตัว eVans ตั้งแต่ปี 2010 ตอนนี้ เรากำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป รถตู้ทั้งหมดที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ของเรา VAN.EA จะเป็นแบบไฟฟ้าเท่านั้น ฉันดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ ตอนนี้เรากำลังร่วมมือกับ Rivian ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีพลังและสร้างแรงบันดาลใจสูงพร้อมตำแหน่งด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง เรากำลังแบ่งปันการลงทุนและเทคโนโลยีเพราะเรามีความทะเยอทะยานเชิงกลยุทธ์เช่นเดียวกัน: เร่งให้เกิดการใช้พลังงานไฟฟ้าของตลาดรถตู้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเหนือกว่าสำหรับลูกค้าของเรา”

ผลงานรถตู้ไฟฟ้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์:

Mercedes-Benz Vans ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าอย่างมั่นคงในกลยุทธ์ ด้วย Vito E-CELL ในปี 2010 Mercedes-Benz Vans เป็นผู้บุกเบิกด้านการขนส่งที่ปลอดมลภาวะในท้องถิ่น วันนี้ ลูกค้าสามารถเลือกรถตู้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้สี่คัน ได้แก่ eVito Panel Van, eSprinter, eVito Tourer และ EQV ด้วย eCitan ใหม่และ EQT ที่กำลังจะมีขึ้น อีกไม่นานพอร์ตโฟลิโอของรถตู้จะถูกเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าโดยสมบูรณ์ในไม่ช้า eSprinter รุ่นต่อไปจะเปิดตัวในปี 2023

ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ผ่านมา Mercedes-Benz Vans ได้ใช้ขั้นตอนต่อไปในกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย VAN.EA (MB Vans Electric Architecture) ตั้งแต่ปี 2025 รถตู้ขนาดกลางและขนาดใหญ่ทั้งหมดที่ใช้สถาปัตยกรรมโมดูลาร์ใหม่จะเป็นแบบไฟฟ้าเท่านั้น

ที่มา: Rivian, esgnews

Tag : Thaiquote