ปตท. หนุนสตาร์ทอัพในสิงคโปร์ด้วยเงินกว่า 730 ล้านบาทในธุรกิจเปลี่ยนตัวอ่อนแมลงวันให้เป็นอาหารสัตว์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 กันยายน 2565

"การผลิตโปรตีนจากแมลงในเชิงพาณิชย์เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีศักยภาพที่จะชดเชยภาคส่วนอาหารสัตว์และปุ๋ย ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่" -บูรินทร์ รัตนสมบัติ-

 

 

Nutrition Technologies บริษัทเทคโนโลยีการเกษตรที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์และมาเลเซีย กล่าวว่า บริษัทได้ระดมทุน 730 ล้านบาท ในการระดมทุนรอบนี้นำโดยบริษัทน้ำมันและก๊าซปตท. ของไทย

Nutrition Technologies ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตโปรตีนจากตัวอ่อนแมลงวันหัวดำ เพื่อเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนแทนปลาป่น ซึ่งเป็นส่วนผสมทั่วไปในอาหารสัตว์ (รูปภาพที่มาจากเว็บไซต์ของ Nutrition Technologies) ซึ่งขณะนี้เทคโนโลยีโภชนาการที่ต้องการขยายตลาดโปรตีนจากแมลงที่กำลังเติบโต

Nutrition Technologies กล่าวในแถลงการณ์ว่ารอบการระดมทุนยังได้รับการสนับสนุนจาก Sumitomo Corporation, ING Sustainable Investments และ Mandala Capital พร้อมด้วยนักลงทุนที่มีอยู่ Openspace Ventures, Seeds Capital และ Hera Capital

สตาร์ทอัพมีแผนที่จะใช้เงินทุนเพื่อขยายสู่ตลาดสด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สร้างพันธมิตรใหม่ และเร่งการวิจัยและพัฒนา

Nutrition Technologies ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยผลิตโปรตีนจากตัวอ่อนแมลงวันหัวดำ เพื่อเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนแทนปลาป่น ซึ่งเป็นส่วนผสมทั่วไปในอาหารสัตว์

นำโดยนิค พิกก็อทและทอม เบอร์รี่ Nutrition Technologies ดำเนินงานในสิงคโปร์และมาเลเซีย และวางแผนที่จะสร้างโรงงานทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปีที่แล้ว บริษัทระดมทุนได้กว่า 180 ล้านบาท นำโดย Hera Capital และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนปัจจุบัน Openspace และ Seeds Capital นอกจากนี้ยังเปิดโรงงานผลิตโปรตีนจากแมลงระดับอุตสาหกรรมแห่งแรกในเมืองอิสกันดาร์ปูเตรี ประเทศมาเลเซีย

ตั้งแต่ปี 2015 Nutrition Technologies ได้สร้างแบบจำลองเชิงพาณิชย์ของกระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติ โดยใช้สารกระตุ้นการเจริญเติบโตที่เป็นกรรมสิทธิ์และแมลงวันหัวสีดำเพื่อเปลี่ยนพืชผลคุณภาพต่ำและเศษอาหารให้เป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์และปุ๋ยชีวภาพ

ภาคส่วนนี้ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตลาดโปรตีนจากแมลงทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 47,500 ล้านบาทภายในปี 2570 จากระดับกว่า 12,600 ล้านบาทในปี 2564

"การผลิตโปรตีนจากแมลงในเชิงพาณิชย์เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีศักยภาพที่จะชดเชยภาคส่วนอาหารสัตว์และปุ๋ย ตลอดจนแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่" บูรินทร์ รัตนสมบัติ รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายนวัตกรรมและกิจการใหม่ที่ ปตท.กล่าว.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตรียมตัว ! กรมชลฯ-กทม. เตือนระวังลุ่มน้ำเจ้าพระยา 21-26 ก.ย.หลังปริมาณฝนเพิ่ม-น้ำทะเลหนุนสูง
https://www.thaiquote.org/content/248212

แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน สร้างความเสียหาย ตึกถล่ม ถนนถล่ม
https://www.thaiquote.org/content/248194

ไม่แพ้ใครในโลก! สตาร์ตอัปไทย ReLIFE พัฒนากระจกตาชีวภาพ ความหวังเปลี่ยนกระจกตาไม่ต้องรอรับบริจาค
https://www.thaiquote.org/content/248128