EXIM BANK จึงพร้อมทำหน้าที่เชิงรุก สู่บทบาท “ธนาคารเพื่อการพัฒนา” ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญ เครื่องมือทางการเงิน และเครือข่ายพันธมิตร

by ThaiQuote, 22 กันยายน 2565

เวียดนามซึ่งเดิมเคยอยู่ในฐานะ “คู่แข่ง” ปัจจุบันได้พลิกโฉมเป็น “คู่ค้าสำคัญ” ที่ไทยพึ่งพาและพึ่งพิงมากขึ้น โดยเวียดนามเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 5 ของไทยมาตั้งแต่ปี 2560 ไต่ระดับขึ้นมาจากอันดับ 15 ในปี 2555 ขณะที่เวียดนามเป็นแหล่งลงทุนสำคัญอันดับ 4 ของไทยในปัจจุบัน ไต่อันดับจากอันดับ 10 เมื่อ 10 ปีก่อน

 

 

การค้าไทย-เวียดนามมีพัฒนาการดีอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2535 เป็นราว 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน ขยายตัวเกือบ 20% ต่อปี นโยบายของรัฐบาลเวียดนาม ส่งเสริมการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้เวียดนามเป็นแหล่งลงทุนเป้าหมายสำคัญของนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งไทยซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 8 ในเวียดนาม

 

 

EXIM BANK จึงพร้อมทำหน้าที่เชิงรุก สู่บทบาท “ธนาคารเพื่อการพัฒนา” ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญ เครื่องมือทางการเงิน และเครือข่ายพันธมิตร ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเวียดนาม ก้าวข้ามอุปสรรค ความท้าทาย และความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ พร้อมทั้งขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อนาคต เศรษฐกิจ Bio-Circular-Green Economy เชื่อมโยงกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับภูมิภาคในกรอบอาเซียนและ APEC อุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของเวียดนาม อาทิ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ พลังงานสะอาด และอาหารแห่งอนาคต

 

 

บริการของ EXIM BANK
-  เงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อระยะกลาง-ยาว
-  เครื่องมือปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน เช่น การทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Foreign Exchange Forward Contract) หรือการซื้อประกันค่าเงิน (Foreign Exchange Option)
- เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงทางการค้าและการเมือง ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อล้มละลาย ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้า ผู้ซื้อไม่ชำระเงินค่าสินค้า รัฐบาลประเทศผู้ซื้อควบคุมการโอนเงิน ห้ามนำเข้าสินค้า เกิดสงคราม หรือจลาจล EXIM BANK จะจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งติดตามหนี้ให้ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยหมดกังวลกับปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวข้างต้น

 

 

ข้อมูลจากงานสัมมนา “Vietnam in Focus 2022: The Dream Journey” เพื่อให้ข้อมูลความรู้ด้านโอกาสการค้าการลงทุน รวมถึงวิธีบริหารความเสี่ยงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม โดยได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร EXIM BANK ดร.วโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล กรรมการ EXIM BANK นายสุวัฒน์ กมลพนัส กรรมการ EXIM BANK และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เข้าร่วมงานและให้การต้อนรับ ณ โรงแรมเดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565

#ThailandDevelopmentBank
#ธนาคารเพื่อการพัฒนา
#EXIMBANK
#ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
#EXIMBANKofThailand

Tag :