แมคโดนัลด์จะเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษ และวัสดุที่ทำจากไม้ในบรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งทั่วประเทศญี่ปุ่น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 ตุลาคม 2565

แมคโดนัลด์เปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษ เครื่องใช้ไม้สำหรับวัสดุใช้ครั้งเดียวทิ้งทุกสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น การเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่แฮมเบอร์เกอร์นี้เพื่อกำจัดขยะพลาสติก 900 ตันต่อปี

 

 

โตเกียว -- แมคโดนัลด์ ญี่ปุ่น จะนำหลอดกระดาษและวัสดุใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ทำด้วยไม้ ในทุกสถานที่ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (7 ต.ค.65) เป็นต้นไป การเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อาหารจานด่วนนี้ คาดว่าจะกำจัดขยะพลาสติกได้ 900 ตันต่อปี นิกเกอิคาดการณ์

เครือจะหยุดให้บริการหลอดพลาสติกและส้อมทุกสาขากว่า 2,900 แห่งทั่วประเทศ

McDonald's นำนโยบายหลอดกระดาษและเครื่องใช้ไม้ในครั้งนี้ ดำเนินการหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศใช้กฎหมายเพื่อลดการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยเป้าหมายขยายความพยายามของอุตสาหกรรมร้านอาหารในการสร้างสมดุลระหว่างบริการที่รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ และความยั่งยืน

ในญี่ปุ่น แมคโดนัลด์เลิกใช้พลาสติกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ในสาขาที่ทดสอบ 30 แห่งในจังหวัดคานากาว่าใกล้กับกรุงโตเกียว ร้านอาหารในเครือทั้งหมด 310 แห่งในจังหวัดคานากาว่าและจังหวัดเกียวโตได้หยุดใช้หลอดพลาสติกและเครื่องใช้ในครัวแล้ว แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการ เช่น หลอดที่ออกแบบมาสำหรับเด็กเพื่อความปลอดภัยและความสะดวก

ที่ผ่านมาบริษัทในญี่ปุ่นได้ทิ้งขยะพลาสติกประมาณ 6,500 ตันออกจากร้านอาหารต่าง ๆ เมื่อปี 2564 เพียงปีเดียว นโยบายนี้จะช่วยให้ลดการทิ้งขยะพลาสติกลงมาประมาณ 900 ตันรวมถึงสินค้าที่ซื้อกลับบ้าน

McDonald's ได้เปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษในสหราชอาณาจักรและตลาดอื่นๆ แล้ว นอกเหนือไปจากสถานที่ตั้งในประเทศอื่นๆ บริษัทได้ประกาศโครงการริเริ่มเกี่ยวกับพลาสติกในญี่ปุ่น เช่น การใช้วัสดุหมุนเวียนสำหรับของเล่น Happy Meal ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2568

เครือข่ายระดับชาติอื่น ๆ กำลังพยายามในลักษณะเดียวกันเช่น Starbucks Coffee Japan เริ่มให้บริการเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่ไม่มีฝาพลาสติกในเดือนมิถุนายน Mos Burger คู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นของ McDonald เริ่มนโยบายเดียวกันในเดือนนี้ โด เริ่มใช้ช้อนและส้อมที่ทำจากพลาสติกชีวมวลที่ได้จากข้าวในโรงงานประมาณ 1,250 แห่งในประเทศ

ขณะที่กลุ่มร้านอาหารขนาดใหญ่กำลังดำเนินการเพื่อลดการใช้พลาสติก บาร์และร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลาง "ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก" เซอิจิโร ซาเมจิมะ หัวหน้านักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยอิชิโยชิในโตเกียว กล่าว

กฎหมายพลาสติกฉบับใหม่ของญี่ปุ่นต้องการความพยายามจากธุรกิจต่างๆ ที่ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมากกว่า 5 ตันต่อปี

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ซีพีเอฟ เดินหน้าสร้างความมั่นคงทางอาหารผ่านกระบวนการผลิตที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตามโมเดล BCG
https://www.thaiquote.org/content/248342

พิซซ่า ฮัท ไรเดอร์ รวมพลัง ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ส่งอาหารให้ลูกค้า ประเดิมเฟสแรกในเขตกรุงเทพฯ
https://www.thaiquote.org/content/248284

“อิวอนิก” ร่วมมือกับคู่ค้าผลิตซิลิก้าจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ สำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์
https://www.thaiquote.org/content/248298