ยักษ์ใหญ่ฟุตบอลตุรกีประหยัดเกือบ 15 ล้านบาทจากหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 ตุลาคม 2565

สโมสรฟุตบอลกาลาตาซาราย (Galatasaray) ได้สร้างสถิติโลกในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรณีของการบรรลุเป้าหมายปริมาณเมกะวัตต์ที่ผลิตโดยแผงโซลาร์เซลล์ของสนามกีฬา ทำให้ได้รับตำแหน่งใน Guinness World Records

 

สโมสรและบริษัทพลังงานที่ดำเนินการระบบ Enerjisa ได้รับใบรับรองที่ยอมรับความสำเร็จในการผลิต 4.2 เมกะวัตต์จากแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 10,404 แผ่น บนหลังคาของสนามกีฬา Ali Sami Yen Spor Kompleksi ในอิสตันบูล

กาลาตาซารายเคยชินกับชัยชนะ พวกเขาเป็นหนึ่งในสี่สโมสร ฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีเคียงข้างกับเบซิกตัส, เฟเนร์บาห์เชและแทรบซอนสปอร์ โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้เข้าร่วมแข่งขันประมาณ 25,000 คน

แต่เนื่องจากชาวยุโรปจำนวนมากกังวลว่าจะจ่ายค่าไฟอย่างไร ชื่อของสนามกีฬาพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทรงพลังที่สุดได้สร้างตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจนอกเหนือจากโลกกีฬา

ผู้อำนวยการของสนามกีฬา Ali Çelikkıran ซึ่งเป็นวิศวกรไฟฟ้า กล่าวว่า การประหยัดพลังงานของแผงพลังงานแสงอาทิตย์นั้นเท่ากับการใช้พลังงานของบ้านเรือน 2,000 หลัง และจะลดคาร์บอน ได้ 3,250 ตัน ต่อปี ในแง่ธรรมชาติ เขาประเมินว่าเหมือนกับการอนุรักษ์ต้นไม้ประมาณ 200,000 ต้นในระยะเวลา 25 ปี

 

 

สนามกีฬา Ali Sami Yen ประหยัดเงินได้มากแค่ไหน?

ในขณะที่สโมสรมีเงินใช้จ่ายให้กับผู้เล่น แต่ก็ไม่มีเงินสดมากพอที่จะลงทุนในระบบพลังงาน ดังนั้น Çelikkıran จึงมองหาวิธีลดต้นทุน

“ทุกวันนี้ [ไม่ว่าพวกเขาจะต้องการหรือไม่ก็ตาม] บริษัทใหญ่ ๆ จะต้องเป็นนักสิ่งแวดล้อมเพราะพลังงานมีราคาแพงมาก” ผู้อำนวยการบอก

พลังงานแสงอาทิตย์ที่ ผลิตจากแผง ดังกล่าวใช้ไฟฟ้าได้ 63 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ของการใช้ไฟฟ้าในสนามกีฬา ส่วนที่เหลือมาจากผู้ให้บริการไฟฟ้าของเทศบาล

แม้ว่าราคาไฟฟ้าจะสูงขึ้น แต่ราคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่สโมสรซื้อจาก Enerjisa ยังคงเท่าเดิม ซึ่งนำไปสู่การประหยัดได้ราว 385,000 ยูโร (ประมาณ 14.3 ล้านบาท) ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม

นั่นเป็นเรื่องใหญ่ แต่ยินดีต้อนรับความน่าประหลาดใจในครั้งนี้

สโมสรคิดว่าจะใช้เวลาสองสามปีสำหรับพวกเขาที่จะเริ่มการประหยัดหลังจาก ติดตั้งระบบ แผงโซลาร์เซลล์ในสนามกีฬาที่มีความจุ 52,000 ที่นั่ง

แต่ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการซึ่งขณะนี้มากกว่าร้อยละ 80 หมายความว่าสโมสรเริ่มประหยัดเงินได้สองสามสัปดาห์หลังจากที่ระบบเริ่มทำงาน

“เรามีความสุขมาก” เชลิกกีรันกล่าวเสริม

บรรเทาการพึ่งพาพลังงานต่างประเทศของตุรกี
การใช้พลังงานในประเทศที่เพิ่มขึ้นในตุรกีก็มีนัยยะทางภูมิรัฐศาสตร์เช่นกัน

ตุรกีพึ่งพาแหล่งพลังงานจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก ก๊าซร้อยละ 45 มาจากรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

หนึ่งเดือนหลังจากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan กล่าวว่าประเทศของเขาจะไม่เข้าร่วมการคว่ำบาตรจากตะวันตกและไม่สามารถลืมความสัมพันธ์กับมอสโกได้ การใช้ก๊าซรัสเซียของตุรกีและแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กับรัสเซียเป็นตัวอย่างที่เขาให้ไว้ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Hurriyet

“เราไม่สามารถเพิกเฉยได้ เมื่อฉันบอกเรื่องนี้กับ [ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล] มาครงแม้แต่เขาก็ยังบอกว่าฉันพูดถูก เราต้องปกป้องความอ่อนไหวนี้” Erdogan กล่าว

การพึ่งพาประเทศอื่นในด้านพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ตุรกีสูญเสียมูลค่า 44% เมื่อปีที่แล้ว หมายความว่าหนี้ต่างประเทศจะเพิ่มมากขึ้น ในทางกลับกัน การใช้แหล่งในประเทศจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

“มันจะส่งผลดีต่อผลประโยชน์บัญชีเดินสะพัดของตุรกี” Özgür Ünlühisarcikli ผู้อำนวยการสำนักงานอังการาของ German Marshall Fund กล่าว

นอกจากการลดต้นทุนแล้ว พลังงานแสงอาทิตย์ยังนำไปสู่แหล่งรายได้ใหม่สำหรับกาลาตาซาราย ซึ่งเป็นสโมสรกีฬาระดับชาติที่ตกแต่งอย่างหนาแน่นและได้รับรางวัลยูฟ่าคัพ 2000

 

 

สโมสรซื้อพลังงานทั้งหมดที่ผลิตจากแผงจาก Enerjisa แต่ด้วยสนามกีฬาที่ใช้ระบบไฟส่องสว่างอย่างเต็มที่เพียง 150 ชั่วโมงระหว่างการแข่งขัน 25 นัดต่อปี จะได้รับกระแสไฟฟ้ามากกว่าที่จำเป็น ส่วนที่เหลือจึงขายให้กับเทศบาล

เซลิคคิรันกล่าวว่าสโมสรทำเงินได้มากด้วยวิธีนี้ แต่จะไม่เปิดเผยว่าเท่าไหร่

ทำไมแผงโซลาร์เซลล์ถึงเหมาะสำหรับสนามกีฬาของกาลาตาซาราย?

ใช้เวลาประมาณเก้าปีกว่าที่วิสัยทัศน์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ของเชลิคคิรันจะบรรลุผล

ในช่วงเวลานั้นเขาได้พูดคุยกับบริษัทและวิศวกรหลายแห่ง จนกระทั่งผู้อำนวยการของ Enerjisa มาที่สนามกีฬาและตกลงกับเขาว่าแผงโซลา ร์เซลล์ เป็นทางเลือกที่ใช้งานได้

เชลิกกีรันกล่าวว่าหลังคาแบบพับเก็บได้ของสนามกีฬามีรูปทรงที่เหมาะสมในการรับแสงแดด และสามารถทนต่อน้ำหนักของแผงได้หลายพันแผ่น

ในขณะที่เขาเชื่อว่าสนามกีฬาอื่น ๆ เปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นสิ่งสำคัญ เช่นกัน เขาเตือนว่าเมืองอย่างลอนดอนอาจไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอที่จะทำให้แผงโซลาร์เซลล์เป็นทางเลือกที่เหมาะสม

สโมสรยังต้องตรวจสอบด้วยว่าหลังคาของพวกเขาสามารถรับน้ำหนักของแผงได้หรือไม่ และสนามกีฬา บางแห่ง เช่นบาร์เซโลนามีเพียงหลังคาบางส่วนที่อาจไม่มีที่ว่างสำหรับพวกเขา

ในอีกเก้าปีสัญญาของกาลาตาซารายกับเอเนอร์จิซ่าจะสิ้นสุดลงและจะตกเป็นของสโมสร

ต่อจากนี้ไปก็ไม่ต้องจ่ายค่าไฟให้ใครอีก ทั้งยังทำเงินจากการขายพลังงานพิเศษที่สนามไม่ได้ใช้ต่อไปได้

Çelikkiran กล่าวว่าความมุ่งมั่นของเขาในการหาวิธีใช้พลังงานแสงอาทิตย์นั้นขับเคลื่อนโดยความปรารถนาที่จะทำงานได้ดีในฐานะผู้อำนวยการสนามกีฬา แต่ในฐานะนักสิ่งแวดล้อมและพ่อที่ต้องการลดการปล่อยคาร์บอนด้วย

“ฉันมีลูกสาวสองคนและมีอนาคตที่ต้องดูแล” เขากล่าว.

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูง ช่วยในการต่อสู้กับมลภาวะ
https://www.thaiquote.org/content/248341

บางจากฯเสนอขาย “หุ้นกู้ดิจิทัลบางจาก” ผ่านวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปฯ “เป๋าตัง” ดอกเบี้ย 3.60%
https://www.thaiquote.org/content/248307

ImPregWooD ระบบควบคุมความเข้มข้นน้ำยาอัดไม้แปรรูปอุตสาหกรรม ช่วยให้ลดการใช้สารเคมีได้กว่า 1.4 ล้านบาท ต่อปี
https://www.thaiquote.org/content/248309