Asics พัฒนารองเท้าผ้าใบที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์น้อยที่สุดในโลก

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 ตุลาคม 2565

ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาของญี่ปุ่น Asics ได้พัฒนารองเท้าผ้าใบที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ของที่เคยผลิตมา และถือเป็นเจ้าของสถิติการปล่อยมลพิษต่ำที่สุดในโลก

 

 

โตเกียว — รองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่ของ Asics ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1.95 กิโลกรัมตลอดอายุการใช้งาน ตั้งแต่การผลิตจนถึงการใช้จนถึงการกำจัดทิ้ง เนื่องจากวัสดุจากพืชใช้สำหรับพื้นรองเท้าและการลดแรงกระแทก การมีภาระด้านสิ่งแวดล้อมที่ลดลงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเอาชนะการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม

Asics กล่าวถึงความสำเร็จในการลดการปล่อยคาร์บอนจากการวิจัยร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ซึ่งเริ่มในปี 2010

รองเท้าผ้าใบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลกก่อนหน้านี้ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 4.3 กก. ตามข้อมูลของ Asics และรองเท้าวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดปล่อย 2.9 กก. รอยเท้าคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทนั้นต่ำกว่านั้นถึง 30%

ประธานบริษัท สุฮิโตะ ฮิโรตะ กล่าวว่า "สภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของโลกเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายและจิตใจที่ดี"

ผู้ผลิตวางแผนที่จะเปิดตัวรองเท้า Gel-Lyte 3 ซม. 1.95 ในปี 2566 โดยมีป้ายราคา "ประมาณ 150 ดอลลาร์" (ประมาณ 5,500 บาท)

คุณสมบัติหลักของรองเท้าคือพื้นรองเท้าชั้นกลางและพื้นรองเท้าชั้นในที่ดูดซับแรงกระแทก ซึ่ง Asics ได้ทำการลบคาร์บอน และเป็นการกำจัดคาร์บอนออกจากสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่ปล่อยออกมา

ชิ้นส่วนดูดซับแรงกระแทกทำจากโพลีเมอร์ชีวภาพที่ผู้ผลิตเคมีชาวญี่ปุ่น Kuraray ได้พัฒนาจากอ้อยและพืชชนิดอื่นๆ ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่พืชดูดซับนั้นตาม Asics นั้นมากกว่าปริมาณที่ปล่อยออกมาในระหว่างกระบวนการผลิตรองเท้าผ้าใบ

รองเท้าผ้าใบใช้เส้นด้ายที่ย้อมสีด้วยเทคนิคการย้อมแบบสารละลายซึ่งใช้น้ำน้อย ผ้าบางชนิดทำจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล

Asics เปิดเผยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขั้นตอนการผลิต การขนส่ง การใช้และการกำจัด เกือบ 70% ของการปล่อยมลพิษมาจากขั้นตอนการผลิต รวมถึงการจัดหาวัสดุ จำนวนรองเท้าใหม่ลดลง 80% จากค่าเฉลี่ยสำหรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท

Asics ได้ตั้งเป้าหมายในการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปี 2050 Hirota กล่าวว่ารองเท้าผ้าใบใหม่นี้เป็น "เพียงแค่จุดเริ่มต้น" และความรู้ความชำนาญในการพัฒนารองเท้าเหล่านี้ "จะถูกนำไปใช้กับรายการอื่นๆ ทั้งหมด"

ผู้ผลิตรองเท้าจากต่างประเทศกำลังดำเนินการลดการปล่อยมลพิษและประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

Allbirds ผู้ผลิตในสหรัฐอเมริกายังเผยแพร่ข้อมูลการปล่อยมลพิษสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ ได้ร่วมมือกับ Adidas แห่งเยอรมนีเพื่อพัฒนารองเท้าวิ่ง Adizero x Allbirds 2.94 กก. CO2E ซึ่งคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่อคู่คือ 2.94 กก. Nike ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์กีฬาของสหรัฐฯ กำลังร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของอเมริกา เพื่อใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งได้มาจากจุลินทรีย์ในทะเล.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโปฮังพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ที่วิ่งได้ 630 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
https://www.thaiquote.org/content/248384

GULF เปิดบริษัทใหม่ในสหรัฐ เพื่อทุ่ม 1.5 หมื่นลบ. ปิดดีลซื้อหุ้น 49% โรงไฟฟ้า Jackson ในสหรัฐ
https://www.thaiquote.org/content/248107

ดับบลิวเอชเอ เซ็นสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่ จำนวน 600 ไร่กับบีวายดี ตั้งโรงงานรถยนต์พลังงานใหม่ในเขต EEC
https://www.thaiquote.org/content/248098