Foxconn ขยายการผลิต EV ในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 ตุลาคม 2565

Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple กำลังเร่งขยายธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเริ่มต้นในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจประกอบ iPhone อันเป็นเรือธงและฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

 

 

กลุ่มชาวไต้หวันได้เปิดตัวต้นแบบ EV สองรุ่น ได้แก่ รถกระบะและรถยนต์ครอสโอเวอร์แบบสปอร์ต ในงาน Tech day ประจำปีเมื่อวันอังคาร โดยมีเป้าหมายที่จะนำโมเดลดังกล่าวเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในปี 2567 Yulon Motor ซึ่งเป็นหุ้นส่วนด้านการผลิตรถยนต์ยังได้แนะนำรถสปอร์ตยูทิลิตี้ ตามการออกแบบก่อนหน้านี้ Foxconn กล่าว โมเดลนั้นจะเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในปีหน้า

Young Liu ประธาน Foxconn กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าที่จะนำรถทุกรุ่นเข้าสู่การผลิตในสหรัฐอเมริกา ไทย และไต้หวัน และจะขยายไปทั่วโลกต่อไป แม้ว่าจะยังไม่มีแผนจะสร้าง EV ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หลิวกล่าวว่าโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐโอไฮโอซึ่งเป็นโรงงานแรกในสหรัฐฯ จะมีกำลังการผลิต 500,000 ถึง 600,000 คันต่อปี หลิวกล่าวว่าไซต์แรกในประเทศไทยจะผลิตรถยนต์ได้มากถึง 200,000 คันต่อปีในเวลาประมาณสองปี การผลิตของไต้หวันส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับโรงงานของ Yulon Motor ในเมืองเหมียวลี่

"สำหรับธุรกิจ EV ของเรา ... การผลิตส่วนใหญ่เป็นต่างประเทศ ในหลายประเทศ" Liu กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร "เราจะจ้างพนักงานส่วนใหญ่สำหรับธุรกิจ EV ใหม่ของเราในพื้นที่ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ ปัจจุบันเราไม่มีการผลิตที่เกี่ยวข้องกับ EV ในประเทศจีน"

 

Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Foxconn (ซ้าย) และ Young Liu ประธานบริษัท Foxconn อวด EV รุ่นล่าสุดของผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญาที่งานของบริษัทในไทเปเมื่อวันที่ 18 ต.ค. (ภาพโดย Cheng Ting-Fang)

Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Foxconn (ซ้าย) และ Young Liu ประธานบริษัท Foxconn อวด EV รุ่นล่าสุดของผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญาที่งานของบริษัทในไทเปเมื่อวันที่ 18 ต.ค. (ภาพโดย Cheng Ting-Fang)

 

การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคของ Foxconn ยังคงดำเนินการอยู่ในประเทศจีนเป็นหลัก

บริษัทซึ่งมีการซื้อขายอย่างเป็นทางการในชื่อ Hon Hai Precision Industry เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามสัญญารายใหญ่ที่สุดของโลก โดยส่วนใหญ่เป็นที่รู้จักในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น iPhones, iPads และ MacBooks นอกจากนี้ยังจัดหายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเช่น HP, Cisco, Google และ Amazon

แต่ Foxconn ได้กระจายการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังเพื่อเป็นโอกาสในการเติบโต

กำลังสร้างห่วงโซ่อุปทาน EV ที่สมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (200 ล้านดอลลาร์) ในเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน

Foxconn ย้ำเป้าหมายในการคว้า 5% ของตลาด EV ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นรายได้ 1 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน โดยเร็วที่สุดในปี 2025

"ในระยะยาว เราหวังว่าส่วนแบ่งตลาดธุรกิจ EV ของเราจะเติบโตไปถึงสถานะที่เราอยู่สำหรับธุรกิจ [เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร]" Liu กล่าว Foxconn มีประมาณ 40% ถึง 45% ของตลาดสำหรับการสร้างอุปกรณ์ ICT รวมถึงคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่าย และเซิร์ฟเวอร์

Foxconn บรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรระดับโลกหลายแห่งในการขยายธุรกิจ EV รวมถึงบริษัทขุดถ่านหิน Indika Energy ของอินโดนีเซีย เพื่อผลิตแบตเตอรี่และรถโดยสารไฟฟ้า ตลอดจนปตท. ของรัฐของประเทศไทยในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ Foxconn ยังได้ร่วมมือกับ Stellantis กลุ่มยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกและเจ้าของ Fiat เพื่อพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์และห้องนักบินอัจฉริยะ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เริ่มทำการทดสอบชิปซิลิกอนคาร์ไบด์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์กึ่งตัวนำกำลังที่จำเป็นสำหรับ EV ที่โรงงานในเมืองซินจู๋ในเดือนกันยายน การผลิตชิปจำนวนมากมีกำหนดในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า

Liu กล่าวว่า Foxconn กำลังเจรจาเพื่อนำการผลิต EV ไปยังอินเดียและอินโดนีเซียกับพันธมิตรในท้องถิ่น

Foxconn บรรลุข้อตกลงในเดือนพฤษภาคมนี้เพื่อซื้อโรงงานของ Lordstown Motors ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพรถกระบะในรัฐโอไฮโอ นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ Monarch Tractor ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ไฟฟ้าสร้างอุปกรณ์การเกษตรและชุดแบตเตอรี่ในรัฐมิดเวสต์ของสหรัฐฯ

รายได้ของ Foxconn ในช่วงเก้าเดือนแรกเพิ่มขึ้นมากกว่า 13.6% จากปีที่แล้วเป็น 4.66 ล้านล้านเหรียญไต้หวัน ส่วนใหญ่หลังจากได้รับส่วนแบ่งการตลาดจากการเป็นหุ้นส่วนการผลิตเพียงรายเดียวสำหรับ iPhone 14 Pro และ Pro Max รุ่นพรีเมียมของ Apple

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ครม.ไฟเขียวแพ็คเกจมาตรการทั้งทางด้านสินเชื่อ ดอกเบี้ย และภาษีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2565
https://www.thaiquote.org/content/248473

BYD รถยนต์ไฟฟ้าของจีน เปิดฉากเข้าสู่ตลาด EV ของยุโรปเพื่อแข่งขันกับ VW และ Tesla
https://www.thaiquote.org/content/248470

จีดับบลิวเอ็มเผยยานยนต์พลังงานใหม่ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 14% เทียบรายปี เล็งเปิดตัวรุ่นใหม่ ๆ ตีตลาดโลก
https://www.thaiquote.org/content/248454