สัตว์ทะเลแตกต่างกันไปตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 ตุลาคม 2565

“เมื่อปลาหมึกอยู่ในระดับความลึก พวกมันไม่ได้ทำอะไรมาก แต่เมื่ออพยพไปยังแหล่งน้ำที่ตื้นกว่าเพื่อรับประทานอาหาร อัตราการเผาผลาญของพวกมันจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก”- Seibel-

 

 

งานวิจัยใหม่ได้ทำการศึกษาและสำรวจพบความสัมพันธ์ระหว่างออกซิเจน อุณหภูมิ และความต้องการเมตาบอลิซึมของสัตว์ทะเลบางชนิด

ไม่ใช่สัตว์ทะเลทุกชนิดที่พบว่ามหาสมุทรที่ร้อนขึ้นจะทำให้แหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมันลดลง ประมาณ 20 ปีที่แล้ว ปลาหมึกยักษ์ซึ่งในอดีตอาศัยอยู่ในละติจูดเขตร้อนมากกว่า ได้ปรากฏตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ใกล้ชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนกลาง ซึ่งปลาหมึกยักษ์นี้มีนิสัยการกินที่ตะกละตะกลาม ได้กินเฮค ปลาหิน และสายพันธุ์ที่มีความสำคัญทางการค้าอื่นๆ ซึ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานของท้องถิ่นหยุดชะงัก ในขณะนั้น ยังไม่มีเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้น โดยนักวิทยาศาสตร์เสนอว่าปลาหมึกอพยพมาถึงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการตกปลามากเกินไป

ขณะนี้ ทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย Brad Seibel ศาสตราจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาทางทะเลที่มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดาตั้งเป้าที่จะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้และกำลังวิเคราะห์การตอบสนองของสัตว์ต่าง ๆ ต่อมหาสมุทรที่ร้อนขึ้น

การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“การบรรยายพื้นฐานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือเมื่อมหาสมุทรอุ่นขึ้นและสูญเสียออกซิเจน สัตว์ในนั้นจะถูกไล่ออกจากถิ่นที่อยู่พื้นเมืองและย้ายเข้าไปอยู่ในน่านน้ำที่เย็นกว่าในละติจูดทางตอนเหนือที่มากกว่า” Seibel กล่าว “แต่นี่เป็นการทำให้เข้าใจง่ายเกินไป”

สัตว์ทะเลจะไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในลักษณะเดียวกันนี้

การศึกษาล่าสุดได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างออกซิเจน อุณหภูมิ และความต้องการเมตาบอลิซึม (การเผาผลาญอาหารในร่างกาย) ของผู้อพยพในแนวดิ่ง (ห่วงโซ่อาหารในแนวดิ่ง) ซึ่งรวมถึงสัตว์ทะเลหลายพันล้านตัวตั้งแต่ครัสเตเชียนขนาดเล็กที่เรียกว่าเคยไปจนถึงปลาหมึกยักษ์

Seibel ร่วมกับ Matt Birk ผู้เขียนร่วมของเขา อดีตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและศาสตราจารย์ของ Seibel ที่มหาวิทยาลัยเซนต์ฟรานซิสในเพนซิลเวเนีย ใช้แบบจำลองเพื่อทำความเข้าใจว่าเคยหกสายพันธุ์และปลาหมึกยักษ์จะมีปฏิกิริยาเมตาบอลิซึมอย่างไรต่อพารามิเตอร์ต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับที่อยู่อาศัยทั้งกลางวันและกลางคืน

ในขณะที่มหาสมุทรยังคงอบอุ่น ผู้อพยพในแนวดิ่งที่อาศัยอยู่ในเขตร้อน เช่น ปลาหมึก มีแนวโน้มที่จะขยายแหล่งที่อยู่อาศัยไปทางเหนือ นี่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจำเป็นต้องออกจากเขตร้อนดั้งเดิม

Seibel แย้งว่าสิ่งนี้น่าจะเกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้วเมื่อปลาหมึกยักษ์ปรากฏตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์บนชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ในเวลานั้น แทนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดการอพยพ เหตุการณ์ El Nino ได้นำน้ำอุ่นขึ้นสู่ชายฝั่งชั่วคราว นี่ถือได้ว่าเป็นแบบจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีอายุสั้น

Seibel กล่าวว่า “น้ำอุ่นช่วยให้ปลาหมึกขยายขอบเขตไปทางเหนือ ที่ซึ่งพวกมันสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งอาหารใหม่ แม้ว่าจะมีอาหารมากมายในเขตร้อน”

“ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่มีออกซิเจนเพียงพอหรือร้อนเกินไปสำหรับพวกเขาที่อยู่ทางใต้ ก่อน El Nino จะเกิดอากาศหนาวเกินไปสำหรับพวกเขาทางเหนือ” Seibel กล่าว ความแตกต่างนี้มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับความต้องการเมตาบอลิซึม

ผู้อพยพในแนวดิ่งเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ชายฝั่ง

สายพันธุ์ชายฝั่งจะได้รับออกซิเจนอย่างสม่ำเสมอในน่านน้ำผสมกับบรรยากาศ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้อพยพในแนวดิ่งซึ่งอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกในระหว่างวัน ที่ความลึกจะเย็นและมืดและมีออกซิเจนน้อย ผู้อพยพในแนวดิ่งจะเดินทางไปยังพื้นผิวมหาสมุทรที่ค่อนข้างอบอุ่นในตอนกลางคืนเพื่อรับประทานอาหาร ซึ่งมีออกซิเจนอยู่มากและปลอดภัยกว่าที่จะหาอาหาร

นักวิจัยสรุปว่าอัตราการเผาผลาญของผู้อพยพในแนวดิ่งได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิมากกว่าสายพันธุ์ชายฝั่งส่วนใหญ่สี่ถึงห้าเท่า ตัวอย่างเช่น เมื่อปลาหมึกอยู่ในระดับความลึก พวกมันไม่ได้ทำอะไรมาก แต่เมื่ออพยพไปยังแหล่งน้ำที่ตื้นกว่าเพื่อรับประทานอาหาร อัตราการเผาผลาญของพวกมันจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นักวิจัยพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะขยายที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ของผู้อพยพในแนวดิ่งไปทางเหนือและใต้ได้มากถึงสิบถึง 20 องศา โดยการผสมผสานผลกระทบที่เพิ่มขึ้นของอุณหภูมิต่ออัตราการเผาผลาญของผู้อพยพในแนวดิ่งในแบบจำลองของพวกเขา

"เราจำเป็นต้องเจาะลึกลงไปในสรีรวิทยาของสัตว์และเข้าใจวิธีที่สายพันธุ์ต่าง ๆ มีวิวัฒนาการและปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมมากขึ้น" Seibel กล่าว

ที่มา: .innovationnewsnetwork.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ต้นไม้ตะกละตะกลาม
https://www.thaiquote.org/content/248303

ม.มหิดล – วช. คิดค้นและพัฒนาการเคลือบแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงด้วย “ซิลเวอร์ซีโอไลท์” เพื่อคนไทยห่างไกลจากเชื้อโรค
https://www.thaiquote.org/content/248469

วิธีการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248413