มิตซุยของญี่ปุ่นตามล่าแหล่งกักเก็บคาร์บอนในเอเชียแปซิฟิก

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 พฤศจิกายน 2565

Mitsui & Co. วางแผนที่จะรักษาความปลอดภัยของไซต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ผลิตในโรงงานและโรงไฟฟ้าของญี่ปุ่น โดยมีแผนที่จะขอรับสิทธิในการกักเก็บ 15 ล้านตันต่อปีภายในปี 2578

 

 

ด้วยการเสนอบริการที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงการดักจับคาร์บอน การขนส่งและการจัดเก็บ บริษัทการค้าพยายามที่จะช่วยบริษัทญี่ปุ่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

"เราจะมีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนโดยการทำให้บริการ CCS เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เราให้ความสำคัญ" โทรุ มัตสึอิ เจ้าหน้าที่บริหารของมิตซุยกล่าว

โครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอนขนาดใหญ่ (CCS) หลายโครงการกำลังดำเนินการอยู่ทั่วโลก เนื่องจากกระบวนการนี้ได้รับการพิจารณาเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการดักจับก๊าซเรือนกระจกโดยใช้สารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับก๊าซไอเสียจากโรงงาน

โดยทั่วไปแล้วก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกเก็บไว้ในแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่แห้งแล้ง แต่ญี่ปุ่นมีไซต์ดังกล่าวไม่กี่แห่ง มิตซุยหันมาที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากความใกล้ชิดทำให้ขนส่ง CO2 ได้ง่ายขึ้น และได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานในท้องถิ่นหลายแห่งในปีนี้

มิตซุยและบริษัทเปอร์ตามินาของอินโดนีเซียกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สามารถกักเก็บไว้ในแหล่งน้ำมันและก๊าซบนบกในภาคกลางของเกาะสุมาตรา มิตซุยยัง ทำงานร่วมกับ Petronas ของมาเลเซียเพื่อประเมินความจุและเส้นทางสำหรับเรือขนส่ง

ในประเทศไทย มิตซุยมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ของแหล่งก๊าซที่กลุ่มปตท. นอกจากนี้ มิตซุยยังได้เริ่มทำงานกับเชลล์ซึ่งครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงญี่ปุ่น เพื่อค้นหาสถานที่จัดเก็บที่เหมาะสมและวิจัยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการสำรวจใต้ดินจนถึงปี 2567

หลังจากได้รับสิทธิการอายัดแล้ว มิตซุยตั้งใจที่จะเปิดตัวบริการ CCS สำหรับบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทอื่นๆ อย่างเร็วที่สุดในปี 2573

มิตซุยตั้งเป้าที่จะกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ให้เพียงพอต่อปีเพื่อให้เกิน 10% ของประมาณ 120 ล้านตันที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นขั้นต่ำสำหรับ CCS หากประเทศบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 มีโครงการ CCS เพียงไม่กี่โครงการ ได้บินขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

แต่มีความท้าทายก่อนที่ CCS จะได้รับความนิยม ประการแรกคือการสร้างเทคโนโลยีสำหรับการดักจับเฉพาะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากก๊าซไอเสีย เนื่องจากความเข้มข้นของ CO2 แตกต่างกันตามโรงไฟฟ้าและโรงงานต่างๆ และกระบวนการดักจับ CO2 ยังคงมีราคาแพง ดังนั้นต้นทุนจึงจำเป็นต้องลดลง

สถาบัน Global CCS Institute ของออสเตรเลียประเมินว่ามีโครงการดักจับและจัดเก็บ 30 โครงการที่ดำเนินการอยู่ทั่วโลก โดยมีโครงการขนาดใหญ่มากกว่า 160 โครงการที่กำลังวางแผน.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รอยเท้ามนุษย์ใกล้กับทะเลสาบยุคน้ำแข็งบ่งชี้ว่ามีมนุษย์มาตั้งรกรากที่อเมริกาเร็วอย่างน่าประหลาดใจ
https://www.thaiquote.org/content/248727

ปลวกชอบโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/248720

บี.กริม เพาเวอร์ เผยผลงานไตรมาส 3 รายได้เพิ่ม 56.9% ลุยเพิ่มกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เดินหน้าเพิ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับพันธมิตร
https://www.thaiquote.org/content/248691