กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศระดมทุน 20 ล้านดอลลาร์แก่ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเพื่อพลังงานสะอาด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 28 พฤศจิกายน 2565

การเยือนไทยของรองประธานาธิบดีเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ต่อความมั่นคง สันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาที่ยั่งยืนของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงผ่านความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

 

 

ในกรุงเทพฯ รองประธานกำลังประชุมผู้นำภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการด้านสภาพอากาศและการปกป้องสิ่งแวดล้อมในภาคเหนือของประเทศไทย และผู้นำทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาดเพื่อพัฒนางานของเราในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รองประธานาธิบดีกำลังประกาศเงินทุนใหม่เพื่อสนับสนุนพลังงานสะอาด ความเชื่อมโยง และการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ประกาศนี้ต่อยอดจากประกาศของรองประธานาธิบดีเพื่อสนับสนุนอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน รวมถึงโครงการความร่วมมือแม่โขง-มิสซิสซิปปี้ ซิสเตอร์ ริเวอร์ และโครงการ Mekong NextGen Scientists

หุ้นส่วนพลังงานญี่ปุ่น-สหรัฐฯ-แม่โขง (JUMPP)

รองประธานาธิบดีกำลังประกาศว่าฝ่ายบริหารตั้งใจที่จะขอเงินทุนเพิ่มเติมจำนวน 20 ล้านดอลลาร์จากสภาคองเกรสให้กับ JUMPP ซึ่งสนับสนุนการแสวงหาความมั่นคงด้านพลังงานของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการไหลเวียนของพลังงานในภูมิภาคมากขึ้น การรวมพลังงานสะอาด การลดคาร์บอน และความยืดหยุ่น นับตั้งแต่ประกาศ JUMPP ในเดือนสิงหาคม 2562 ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นในสหรัฐฯ จำนวน 29.5 ล้านดอลลาร์ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นได้ขยายความร่วมมือกับประเทศในลุ่มน้ำโขงเพื่อสร้างตลาดและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่เชื่อมโยงและแข่งขันได้มากขึ้น JUMPP สนับสนุนรัฐบาลลุ่มน้ำโขงในการบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดและการเชื่อมโยงโครงข่ายในระดับภูมิภาค

ประเทศในลุ่มน้ำโขงกำลังบูรณาการโครงการพลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องการความช่วยเหลือทางเทคนิคสำหรับการปรับปรุงกฎระเบียบ กลไกตลาดให้ทันสมัย และเพื่อรักษาเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือ การขยายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วแม่น้ำโขงช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับการผลิตไฟฟ้าในภูมิภาคและลดการพึ่งพากำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ JUMPP ช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ด้วยความช่วยเหลือทางเทคนิคที่สนับสนุนตลาดพลังงานที่แข็งแกร่งและการบูรณาการพลังงานหมุนเวียนที่เชื่อถือได้ เพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้ ปลอดภัย และราคาไม่แพง เพื่อสนับสนุนการเติบโตและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรม กระบวนการสกัดลิเธียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/248828

การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานสีเขียวของอินโดนีเซียเป็นเรื่องจริงจัง
https://www.thaiquote.org/content/248807

วัสดุใหม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเสถียรของแผงเซลล์แสงอาทิตย์อินทรีย์
https://www.thaiquote.org/content/248799