จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันจันทร์นี้ ท่ามกลางการประท้วงทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 28 พฤศจิกายน 2565

ฝูงชนไม่พอใจการล็อกดาวน์ เรียกร้องให้ สี จิ้นผิง ของจีนลงจากตำแหน่ง ตำรวจเซี่ยงไฮ้ใช้สเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงราว 300 คน ตามคำบอกเล่าของแหล่งข่าว ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเช้าวันจันทร์นี้

 

 

จีนติดประกาศผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันจันทร์นี้ ท่ามกลางการประท้วงเมื่อสุดสัปดาห์ โดยการประท้วงดังกล่าวกระจายไปตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขึ้นครองอำนาจเมื่อทศวรรษที่แล้ว

ทางด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจ เช้าวันจันทร์นี้หุ้นและน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากการประท้วงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการจัดการนโยบายปลอดโควิดของจีน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขณะที่กองเซ็นเซอร์ของจีนพยายามที่จะลบรูปภาพและโพสต์ที่เกี่ยวข้อง

การประท้วงต่อต้านการควบคุมป้องกันไวรัสที่แพร่หลายของจีนซึ่งกักขังผู้คนหลายล้านคนให้อยู่แต่ในบ้านของพวกเขา แพร่กระจายไปยังเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆ

ตำรวจเซี่ยงไฮ้ใช้สเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงราว 300 คน ตามคำบอกเล่าของแหล่งข่าว พวกเขารวมตัวกันในคืนวันเสาร์เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนในเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเมืองอุรุมชี ภูมิภาคซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ในเซี่ยงไฮ้ ผู้ประท้วงและตำรวจปะทะกันเมื่อวันอาทิตย์ โดยตำรวจได้ควบคุมรถบัสของผู้ประท้วง โดยบีบีซีระบุว่าตำรวจทำร้ายและกักขังนักข่าวคนหนึ่งที่ทำข่าวเหตุการณ์ก่อนที่จะปล่อยตัวเขาหลังจากผ่านไปหลายชั่วโมง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงในเมืองต่าง ๆ รวมถึงอู่ฮั่นและหลานโจวได้คว่ำศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิด ขณะที่นักศึกษารวมตัวกันในวิทยาเขตต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนด้วยการกระทำที่จุดประกายด้วยความโกรธต่อเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วในเมืองอุรุมชี ทางตะวันตกไกลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน

วิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่าถ่ายทำในเมืองหนานจิงทางตะวันออก กว่างโจวทางตอนใต้ และอีกอย่างน้อย 5 เมือง แสดงให้เห็นผู้ประท้วงตะลุมบอนกับตำรวจในชุดป้องกันสีขาวหรือรื้อเครื่องกีดขวางที่ใช้ปิดล้อมพื้นที่ใกล้เคียง พยานกล่าวว่าการประท้วงเกิดขึ้นในอุรุมชี แต่สำนักข่าวแอสโซซิเอตเต็ทเพรสไม่สามารถยืนยันรายละเอียดของวิดีโออื่นๆ ได้

ไฟไหม้ร้ายแรงกระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่าจากมาตรการการโควิดควบคุมเมืองนี้ ซึ่งบางส่วนถูกปิดตายเป็นเวลา 100 วัน ขัดขวางการช่วยเหลือและการหลบหนีจากไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเมืองปฏิเสธ ฝูงชนในเมืองอุรุมชีออกมาที่ถนนในเย็นวันศุกร์ พร้อมตะโกนว่า "ยุติการล็อกดาวน์!"

การเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ในอุรุมชีทำให้เกิดคำถามโกรธเคืองทางออนไลน์ว่านักผจญเพลิงที่ต้องใช้เวลาสามชั่วโมงในการดับไฟหรือเหยื่อที่พยายามหลบหนีอาจถูกขัดขวางโดยประตูล็อคหรือการควบคุมอื่นๆ เจ้าหน้าที่ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่ภัยพิบัติดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่ประชาชนโกรธเคืองเกี่ยวกับข้อจำกัดในการต่อต้านโรค การโฆษณาชวนเชื่อของพรรครัฐบาล และการเซ็นเซอร์

 

ชาวบ้านไว้อาลัยให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยในเมืองอูรุมชี บริเวณป้ายถนน Middle Wulumuqi Road หรือ Middle Urumqi Road ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การประท้วงต่อต้านมาตรการจำกัดโควิด-19 ของจีน

ชาวบ้านไว้อาลัยให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยในเมืองอูรุมชี บริเวณป้ายถนน Middle Wulumuqi Road หรือ Middle Urumqi Road ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การประท้วงต่อต้านมาตรการจำกัดโควิด-19 ของจีน

 

ในกรุงปักกิ่ง ฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันหลังเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามถนนวงแหวนรอบที่ 3 ของเมืองหลวงท่ามกลางบรรยากาศที่สงบแต่มักเต็มไปด้วยความเร่าร้อน

ในช่วงหัวค่ำของวันจันทร์ กลุ่มหนึ่งตะโกนว่า “เราไม่ต้องการการตรวจหาเชื้อโควิด เราต้องการเสรีภาพ” พร้อมกับกวัดแกว่งกระดาษเปล่าสีขาว ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงในจีนในช่วงไม่กี่วันมานี้

รถยนต์ที่ผ่านไปมาร่วมประโคมข่าวเป็นประจำด้วยการบีบแตรและชูนิ้วโป้งให้กับผู้ประท้วง ซึ่งสร้างเสียงเชียร์จากผู้ชุมนุมจำนวนมาก

ผู้ประท้วงถูกติดตามโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายสิบนาย โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในชุดธรรมดาอยู่ท่ามกลางฝูงชนและรถตำรวจที่เคลื่อนขบวนไปในบริเวณใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งกล่าวว่าเขาเป็นหัวหน้ากรมตำรวจของปักกิ่งได้เข้ามาพูดคุยกับผู้ประท้วงหลายคน เป็นการส่วนตัว โดยถือลำโพงเพื่อขอร้องให้พวกเขากลับบ้าน

“คนหนุ่มสาว คุณต้องกลับบ้านเดี๋ยวนี้ คุณกำลังส่งผลกระทบต่อการจราจรที่นี่โดยการยืนบนถนน” เขากล่าว

ผู้ประท้วงบางคนปรากฏในวิดีโอที่ตะโกนให้ Xi ก้าวลงจากตำแหน่งหรือให้พรรครัฐบาลสละอำนาจ

หัวหน้าพรรคสัญญาเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะทำให้ข้อจำกัดก่อกวนน้อยลงโดยการผ่อนปรนการกักกันและกฎอื่นๆ แต่กล่าวว่าพวกเขายึดมั่นใน “ศูนย์โควิด” ในขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่ทำให้ผู้ป่วยรายวันสูงกว่า 30,000 รายเป็นครั้งแรก ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นกำหนดข้อจำกัดที่ประชาชนร้องเรียนเกินกว่าที่รัฐบาลอนุญาต

ในเซี่ยงไฮ้ ผู้ประท้วงรวมตัวกันที่ถนน Middle Urumqi ตอนเที่ยงคืน พร้อมดอกไม้ เทียน และป้ายที่มีข้อความว่า “Urumqi วันที่ 24 พฤศจิกายน ขอให้ผู้ที่เสียชีวิตไปสู่สุขติ”

Zhao กล่าวว่าเพื่อนคนหนึ่งของเขาถูกตำรวจทุบตี และอีก 2 คนถูกฉีดพริกไทย เขาบอกว่าตำรวจกระทืบเท้าขณะที่เขาพยายามหยุดพวกเขาไม่ให้พาเพื่อนออกไป เขาทำรองเท้าหายและทิ้งเท้าเปล่าไว้

ตามคำกล่าวของจ้าว ผู้ประท้วงตะโกนคำขวัญต่างๆ เช่น “สี จิ้นผิง ลาออก พรรคคอมมิวนิสต์ ลาออก” “ปลดล็อกซินเจียง ปลดล็อกจีน” “ไม่ต้องการ PCR (การทดสอบ) ต้องการเสรีภาพ” และ “เสรีภาพสื่อ”

ตำรวจราว 100 นายยืนเข้าแถวเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงรวมตัวกันหรือออกไป จ้าวกล่าว เขากล่าวว่ารถบัสที่มีตำรวจมากกว่ามาถึงในภายหลัง

ผู้ประท้วงอีกคนซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลของเขาว่า Xu กล่าวว่ามีผู้ชุมนุมจำนวนมากขึ้นหลายพันคน แต่ตำรวจยืนอยู่บนถนนและปล่อยให้พวกเขาเดินบนทางเท้า

รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เผชิญกับความโกรธที่ทวีความรุนแรงขึ้นต่อนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ที่ปิดการเข้าถึงพื้นที่ทั่วประเทศจีน เพื่อพยายามแยกผู้ป่วยทุกรายในช่วงเวลาที่รัฐบาลอื่น ๆ กำลังผ่อนปรนการควบคุมและพยายามอยู่กับไวรัส

นั่นทำให้อัตราการติดเชื้อของจีนต่ำกว่าสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ แต่พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศเผชิญกับข้อร้องเรียนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและต้นทุนมนุษย์ เนื่องจากธุรกิจที่ปิดตัวลง และครอบครัวต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลาหลายสัปดาห์ด้วยการเข้าถึงอาหารและยาที่จำกัด

จีนรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในท้องถิ่น 40,052 รายเป็นสถิติรายวันติดต่อกันเป็นลำดับที่ 5 เพิ่มขึ้นจาก 39,506 รายในวันก่อนหน้า กว่างโจวและฉงชิ่ง เมืองใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อหลายพันคน กำลังดิ้นรนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนถูกบันทึกในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์.

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์, nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรม กระบวนการสกัดลิเธียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/248828

การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานสีเขียวของอินโดนีเซียเป็นเรื่องจริงจัง
https://www.thaiquote.org/content/248807

วัสดุใหม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเสถียรของแผงเซลล์แสงอาทิตย์อินทรีย์
https://www.thaiquote.org/content/248799