Climate change เปลี่ยนโลก!! วิถีเกษตรต้องเปลี่ยน

by ThaiQuote, 7 ธันวาคม 2565

ปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่คือ Climate change การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศแบบไม่ทันตั้งตัว!

ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม อุทกภัย วาตภัย มหันตภัยทางธรรมชาติมากมาย ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วโลก

แน่นอนว่า โดยเฉพาะ “เกษตรกร” ที่จะได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่เพื่อปลูกพืชผลทางการเกษตร และหากเกิดเกตุการณ์ไม่คาดฝัน ผลผลิตก็จะเสียหายได้

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกรทั่วประเทศ โดยมีนโยบายสนับสนุนเกษตรกรในการพัฒนากระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG Model)

ได้ร่วมกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. แสวงหาพื้นที่เกษตรกรรม ที่จะสามารถพัฒนาพลังงานสะอาดควบคู่กันไปได้ โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดในภาคเกษตรกรรม เพื่อยกระดับภาคการเกษตรของไทยก้าวสู่การเกษตรอัจฉริยะ

โดยจะมีคณะทำงาน ลงพื้นที่คัดเลือกพื้นที่เกษตรกร ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตของ ธ.ก.ส. เพื่อวิเคราะห์การติดตั้งพลังงานหมุนเวียนอย่างเหมะสม ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และการนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าไปช่วยในการอำนวยความสะดวกในการทำเกษตรกรรมและ ทำให้เกษตรกรใช้งานอย่างคุ้มค่ามากขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ

ความมุ่งมั่นในการดูแลพี่น้องเกษตรกรให้กินดี อยู่ดี โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดมาใช้ในภาคการเกษตร ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้นแล้วยังเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศในการลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ความยั่งยืน