นักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยพุ่ง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 ธันวาคม 2565

การเดินทางของชาวรัสเซียมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าสมาชิกสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ จะยังคงมีข้อจำกัดที่มีผลบังคับใช้ในการเข้าประเทศก็ตาม

 

 

ในเดือนตุลาคม เที่ยวบินปกติระหว่างรัสเซียและรีสอร์ทของไทยกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากถูกระงับตั้งแต่เริ่มการรุกรานยูเครนของรัสเซีย จำนวนเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากรัสเซียก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในขณะที่ประชาคมระหว่างประเทศยังคงคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย นำโดยสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป ดูเหมือนว่ารัฐบาลไทยจะยอมรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียอย่างเต็มใจก็พบกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบางแวดวง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. สามารถพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากอาบน้ำหรือดื่มและรับประทานอาหารในบริเวณชายหาดของรีสอร์ทไทยฝั่งตะวันออกของเมืองพัทยา ได้ยินการสนทนาในภาษารัสเซียบ่อยครั้ง

“ร้อยละ 90 ของนักท่องเที่ยวที่คุณเห็นบนชายหาดเป็นชาวรัสเซีย” เจ้าของสถานอาบอบนวดวัย 56 ปี ซึ่งระบุตัวเองว่าชื่อ Chuun กล่าว

ด้วยสภาพอากาศที่อบอุ่น ประเทศไทยจึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 จะเกิดขึ้น เกือบ 1.5 ล้านคนไปเยือนประเทศนี้

นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีจำนวนรวมกว่า 140,000 คนในช่วง 10 เดือนจนถึงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในสิบของตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ มาตรการเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสหภาพยุโรปยังคงรักษาข้อจำกัดในการเข้าประเทศสมาชิกของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย โดยกำหนดเกณฑ์การออกวีซ่าให้กับชาวรัสเซียให้เข้มงวดขึ้น

หลังจากรัสเซียโจมตียูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่มาเยือนไทยยังคงต่ำกว่า 10,000 คนต่อเดือนในช่วงเดือนมีนาคมถึงสิงหาคม แต่เพิ่มขึ้นเป็น 15,900 คนในเดือนกันยายน

ตัวเลขในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 44,314 เกือบสองเท่าของระดับก่อนสงครามที่ 23,760 ในเดือนมกราคม เกินจำนวนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและชาวออสเตรเลียที่มาประเทศไทยซึ่งมีจำนวนรวม 37,186 และ 43,827 คนตามลำดับ

เที่ยวบินจำนวนมากที่เข้าและออกจากรัสเซียยังคงถูกระงับ ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กำหนดโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป แต่เที่ยวบินระหว่างรัสเซีย-ไทยกลับเพิ่มขึ้น

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม แอโรฟลอต บริษัทสายการบินรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย กลับมาให้บริการเที่ยวบินปกติระหว่างมอสโกวและภูเก็ตทางตอนใต้ของไทย ปลายเดือนพฤศจิกายน เครื่องบินเช่าเหมาลำจากไซบีเรียตะวันตกมาถึงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาที่ชานเมืองพัทยา

ขณะนี้มีความหวังเล็กน้อยที่การลดลงของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งคิดเป็นประมาณ 30% ของนักท่องเที่ยวขาเข้าในปี 2562 เนื่องจากนโยบายต่อต้านโควิด-19 ของจีนยังคงมีอยู่

เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงด้วยการดึงดูดชาวรัสเซียให้มากขึ้น บางประเทศเลิกคิ้วกับการกระทำของรัฐบาลไทย ซึ่งยังไม่ได้แสดงสัญญาณว่าอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ในเดือนมีนาคม นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เดินทางกลับบ้านหลายพันคนติดอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวนมากที่เข้าและออกจากรัสเซียถูกระงับ ในเวลานั้น การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตที่ออกในรัสเซียถูกระงับ ทำให้ยากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในประเทศไทยที่จะชำระค่าใช้จ่ายระหว่างการเข้าพัก

จากบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์เหล่านี้ ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่มาไทยเมื่อเร็วๆ นี้ดูเหมือนจะเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ดีขึ้น "ลูกค้าของเรานำเงินมามากพอที่จะใช้จ่ายเกือบสองสัปดาห์ในประเทศไทย" เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานท่องเที่ยวไทยที่กำหนดเป้าหมายเฉพาะชาวรัสเซียกล่าว

Asya Koriacheva วัย 26 ปีที่มาเยือนพัทยาจากมอสโกวกล่าวว่านักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเมื่อมีเงินสดน้อยสามารถใช้กลอุบายสุดท้ายในการยืมบางส่วนจากเพื่อนร่วมชาติที่มีภาระมากขึ้นและจ่ายคืนผู้ให้กู้ทันทีโดยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อ ส่งเงินจำนวนนั้นไปยังบัญชีธนาคารของรัสเซีย

“เราทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการคว่ำบาตร” เธอกล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ที่มา: https://asia.nikkei.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รัสเซียฟื้นแบรนด์รถยนต์ยุคโซเวียตที่โรงงานเดิมของเรโนลต์
https://www.thaiquote.org/content/248806

การ์ทเนอร์เผยผลสำรวจล่าสุด พบผู้นำธุรกิจถึง 87% จะเพิ่มการลงทุนความยั่งยืนในอีก 2 ปีข้างหน้านี้
https://www.thaiquote.org/content/248939

จิม ทอมป์สัน ลั่นคืนชีพหลังโควิดในฐานะแบรนด์ไทยระดับโลก
https://www.thaiquote.org/content/248902