โรงเรียนในเซี่ยงไฮ้จะเปิดเรียนออนไลน์เมื่อโควิดแพร่กระจายในจีน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 ธันวาคม 2565

เซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่ที่สุดของจีน ออกคำสั่งให้โรงเรียนส่วนใหญ่เรียนออนไลน์ ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น สถานรับเลี้ยงเด็กและศูนย์ดูแลเด็กจะปิดตั้งแต่วันจันทร์เช่นกัน ตามรายงานของสำนักงานการศึกษาของเซี่ยงไฮ้

 

 

ทางการจีนได้ผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากการประท้วงที่พุ่งเป้าไปที่กลยุทธ์ปลอดโควิดของจีน แต่การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดได้นำไปสู่ความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโควิดในจีน

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระบบการทดสอบและการรายงานโควิดของประเทศทำให้ยากที่จะทราบว่าไวรัสแพร่กระจายไปมากเพียงใด โดยข้อมูลสำหรับสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ธันวาคม แสดงให้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศที่ลดลงหลังจากจุดสูงสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน .

แต่ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการรวบรวมข้อมูล จำนวนผู้ป่วยสูงกว่าคลื่นโควิดครั้งล่าสุดในเดือนเมษายน

โรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่างเผชิญกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น โดยมีการจัดตั้งศูนย์สุขภาพชั่วคราวและสถานดูแลผู้ป่วยหนักทั่วประเทศ

ในเซี่ยงไฮ้ มีรายงานว่ามีเตียงในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 230,000 เตียง

โรงเรียนบางแห่งในเมืองได้หยุดชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวแล้วเนื่องจากครูและเจ้าหน้าที่ป่วย

ในแถลงการณ์ที่โพสต์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีน WeChat เมื่อวันเสาร์ สำนักการศึกษาของเซี่ยงไฮ้ประกาศว่ากลุ่มชั้นปีส่วนใหญ่ในโรงเรียนประถมและมัธยมจะย้ายไปเรียนออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์

นักเรียนและเด็กที่ไม่มีทางเลือกในการดูแลเด็กสามารถสมัครเข้าเรียนได้

ถ้อยแถลงระบุว่ามาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้เพื่อปกป้องสุขภาพของครูและนักเรียนตามมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน

การตัดสินใจดังกล่าวหมายความว่าโรงเรียนในศูนย์กลางการเงินของประเทศจะปิดเรียนแบบตัวต่อตัวจนกว่าจะสิ้นสุดภาคเรียนในวันที่ 17 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติ

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวจีนบางคนชื่นชมการตัดสินใจนี้ โดยเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นการดีที่สุดที่นักเรียนจะอยู่บ้าน คนอื่น ๆ บ่นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการเรียนรู้ออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการสอนแบบตัวต่อตัวและความเครียดที่เพิ่มขึ้นในผู้ปกครองที่ทำงาน

หลังจากการละทิ้งกลยุทธ์ Zero-Covid มีการรายงานผู้ป่วยด้วยตนเองจำนวนมากทั่วประเทศ โดยหลายเมืองเงียบสงบอย่างน่าขนลุกเนื่องจากผู้คนจำนวนมากแยกตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะป่วยด้วยโควิดหรือพยายามหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

มีความกังวลว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพของจีนไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโควิดแพร่กระจายในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งหลายคนไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

บริษัทในหัวเมืองหลักๆ ของเอเชียยอมจ่ายค่าเช่าออฟฟิศเพิ่ม เพื่อให้ได้อยู่ในอาคารเขียว
https://www.thaiquote.org/content/249045

เปลี่ยนการปล่อยคาร์บอนให้เป็นพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249042

ยอดขายบ้านในสิงคโปร์ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีจากปัญหาอุปทานล้นตลาด
https://www.thaiquote.org/content/249017