โตโยต้าและกลุ่มซีพีของไทยเป็นพันธมิตรในโครงการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 ธันวาคม 2565

โตโยต้า มอเตอร์ จะทำงานร่วมกับกลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ของไทยในโครงการเปลี่ยนของเสียจากฟาร์มให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นยืนยันว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

 

โครงการที่ประกาศเมื่อวันกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังดำเนินการเพื่อขยายการแสดงตนในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคู่แข่งรวมถึง BYD ของจีน และ Tesla ของสหรัฐฯ กำลังดำเนินการในเชิงรุกท่ามกลางการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว

ซีพีเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีรายได้และดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการค้าปลีก การกระจายสินค้า และการเกษตร

บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองกล่าวว่าพวกเขาจะทำงานเหนือสิ่งอื่นใดในการผลิตไฮโดรเจนโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากของเสียในฟาร์ม ไฮโดรเจนนี้จะถูกใช้โดยเซลล์เชื้อเพลิงในรถบรรทุกขนส่งใหม่ที่ CP ตั้งใจที่จะนำมาใช้ในกองรถขนส่งเพื่อลดการปล่อยมลพิษ

ในงานแถลงข่าวเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ Akio Toyoda ซีอีโอของ Toyota ได้ย้ำถึงนโยบายของบริษัทในการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกที่หลากหลาย โดยอ้างว่าตลาดต่างๆ จะใช้แนวทางที่แตกต่างกันในการลดการปล่อยมลพิษ ท่าทีนี้ทำให้ นักลงทุนบางส่วน วิพากษ์วิจารณ์ว่าขัดขวางความพยายามในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและทำให้การยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าช้าลง

"โครงการนี้คิดว่าเราทุกคนสามารถทำได้เพื่อลดการปล่อย CO2 ในภาคการขนส่งของประเทศไทย" โทโยดะกล่าว เขาเตือนไม่ให้จำกัดตัวเลือกเพื่อให้ได้ความเป็นกลางทางคาร์บอน "ตอนนี้เป็นเวลาที่จะขยายขอบเขตของทางเลือก" เขากล่าว "ผู้ใช้ชาวไทยจำเป็นต้องมีตัวเลือกมากขึ้นเมื่อพูดถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน"

"EVs เป็นตัวเลือกที่สำคัญ [สำหรับการลดคาร์บอน] แต่ไม่ใช่ตัวเลือกเดียว" เขากล่าวต่อ

โทโยดะกล่าวว่าโครงการของไทยจะทำหน้าที่เป็น "กรณีทดสอบ" ของสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ "ตัวเลือกต่างๆ ขยายออกไป และมีความหวังว่าจะเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ"

ขณะนี้ CEO อยู่ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทกำลังแข่งขันในรายการ Endurance Motor Race 25 ชั่วโมง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

ในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือ โตโยต้าและซีพีจะศึกษาวิธีทำให้โลจิสติกส์มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ

ผู้เข้าร่วมในความร่วมมือ ได้แก่ True Leasing ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจบริการขนส่งของ CP และผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอื่น ๆ เช่น Isuzu Motors และ Hino Motors บริษัท ย่อยของ Toyota ซึ่งให้บริการขนส่งส่วนใหญ่ของ CP ตามข้อมูลของ Toyota

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของซีพีชื่นชมความคิดริเริ่มนี้ในข่าวประชาสัมพันธ์ โดยกล่าวว่าบริษัทของเขาจะ "ยินดีต้อนรับบริษัทใดๆ ที่มีความทะเยอทะยานในความเป็นกลางทางคาร์บอนเหมือนกัน"

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รู้จักเรือหลวงสุโขทัย (มีภาพ)
https://www.thaiquote.org/content/249050

ไฮโดรเจนสีเขียวกำลังเฟื่องฟูในเอเชีย
https://www.thaiquote.org/content/249053

กกพ.ตรึงค่าไฟบ้าน!! รอบบิล ม.ค.-เม.ย.66 ภาคธุรกิจอ่วมขึ้นเป็น 5.69 บ./หน่วย
https://www.thaiquote.org/content/249007