เศรษฐกิจหมุนเวียน: เส้นผมมนุษย์รีไซเคิลเพื่อทำความสะอาดทางน้ำในเบลเยียม

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 มกราคม 2566

องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งเบลเยียมกำลังใช้เศษผมมนุษย์เพื่อดูดซับมลพิษ ใน สิ่งแวดล้อม โครงการรีไซเคิลเส้นผมนำโดย Dung Dung องค์กรไม่แสวงผลกำไรของเบลเยียม ซึ่งพัฒนาแผนการกู้คืนของเสียที่สนับสนุน เศรษฐกิจหมุนเวียน

 

สำหรับโครงการนี้ได้รวบรวมเศษจากช่างตัดผมทั่วประเทศ จาก นั้น ผมจะถูกป้อนเข้าไปในเครื่องที่ทำให้มันกลายเป็นสี่เหลี่ยม สามารถใช้ดูดซับน้ำมันและสารไฮโดรคาร์บอนอื่นๆ ที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปทำเป็นถุงไบโอคอมโพสิตได้

สามารถวางแผ่นผมที่ทอเป็นผืนไว้ในท่อระบายน้ำเพื่อดูดซับมลพิษในน้ำก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อจัดการกับปัญหามลพิษเนื่องจากน้ำท่วมและทำความสะอาดคราบน้ำมัน

 

 

เส้นผมหนึ่งกิโลกรัมสามารถดูดซับ น้ำมันและไฮโดรคาร์บอนได้ เจ็ดถึงแปดลิตร

“ผลิตภัณฑ์ของเราทั้งหมดมีจริยธรรมมากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ... ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้นำเข้าจากอีกซีกโลกหนึ่ง” Patrick Janssen ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการกล่าว "สิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นที่นี่เพื่อจัดการกับปัญหาในท้องถิ่น"

เส้นผมของมนุษย์สามารถรีไซเคิลได้อย่างไร?
ในขณะที่สามารถนำผมยาวที่มีสุขภาพดีไปบริจาคเพื่อทำวิกได้ การเล็มผมให้สั้นมีประโยชน์อื่นๆ อีกหลากหลาย

เนื่องจากผมอุดมด้วยไนโตรเจน จึงสามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ย ในสวน ได้ บริษัทต่างๆ กำลังทดลองใช้เส้นผมเป็นวัสดุก่อสร้าง

Biohm บริษัทผู้ผลิตชีวภาพในลอนดอนกำลังใช้เศษเส้นผมของมนุษย์เพื่อผลิตทางเลือกแทนวัสดุ แผ่นไม้ และวัตถุ 3 มิติ ในงาน London Design Week ปีนี้ Studio Sanne Visser ได้เปิดตัวเครื่องใช้ในบ้านที่มีเชือกผูกผมมนุษย์

ในเว็บไซต์ของโครงการ Hair Recycle Project ยกย่องคุณสมบัติอันทรงพลังของเส้นผม: เส้นใยหนึ่งเส้นสามารถรองรับน้ำหนักตัวเองได้มากถึง 10 ล้านเท่า นอกจากจะดูดซับไขมันและไฮโดรคาร์บอนแล้ว ยังละลายน้ำได้และยืดหยุ่นสูงเนื่องจากเส้นใยเคราติน

Isabelle Voulkidis ผู้จัดการร้านทำผม Helyode ในกรุงบรัสเซลส์ เป็นหนึ่งในช่างทำผม หลายสิบคน ทั่วประเทศที่นำเศษผมเล็ก ๆ ให้กับโครงการ

“โดยส่วนตัวแล้วสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันคือ ฉันรู้สึกว่าน่าเสียดายที่ทุกวันนี้ผมถูกทิ้งลงถังขยะ เมื่อฉันรู้ว่ามันมีประโยชน์มากมายที่จะทำได้” เธอกล่าว

ที่มา: https://www.euronews.com/green

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมเครื่องสีเปลือกแมคคาเดเมีย พืชเศรษฐกิจสู่การแปรรูปออกสู่ตลาดโลก
https://www.thaiquote.org/content/249144

10 อันดับสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกในปี 2565
https://www.thaiquote.org/content/249143

“Aqua-IoT” นวัตกรรมดูแลสัตว์น้ำเพื่อเกษตรกรไทย
https://www.thaiquote.org/content/249142