บริการส่งอาหารเติบโตในอาเซียน Grab เป็นผู้นำในธุรกิจดังกล่าว แม้ในรอบปีที่ผ่านมาเติบโตชะลอตัว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 มกราคม 2566

ผู้พัฒนาแอป superapp ในสิงคโปร์กำลังตอกย้ำตำแหน่งในฐานะผู้ให้บริการจัดส่งอาหารที่โดดเด่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าการเติบโตของบริการจัดส่งอาหารที่เคยเฟื่องฟูจะชะลอตัวลงอย่างมาก

 

 

รายงานข่าวจากสำนักข่าวนิเคอิ เอเชีย ระบุว่า สตาร์ทอัพที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ปัจจุบันเป็นผู้นำในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ตามรายงานที่เผยแพร่โดย Momentum Works ในสิงคโปร์ บริษัทที่ปรึกษาได้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกประจำปีเกี่ยวกับหนึ่งในกลุ่มบริการที่เติบโตเร็วที่สุด ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Grab คิดเป็น 54% ของมูลค่าตลาดรวมของบริการส่งอาหารในภูมิภาคในปีที่แล้ว ตามมาด้วยคู่แข่งอย่าง foodpanda ที่ 19% และ Gojek ที่ 12% จากการประมาณการของ Momentum Works รายงานระบุว่าบริษัทคว้าตำแหน่งผู้นำในมาเลเซียจาก Foodpanda และ ShopeeFood ในเวียดนามในช่วงเวลาดังกล่าว

ทางด้านสำนักข่าวเอเชียนโพสต์รายงานว่า ตลาดจัดส่งอาหารในภูมิภาคนี้คาดว่าจะเติบโตจาก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 71,000 ล้านบาท) ในปี 2561 เป็นประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.84 แสนล้านบาท) ในปี 2568 ตามรายงานของเทมาเส็ก ฝ่ายการลงทุนของรัฐของสิงคโปร์ บริษัทเรียกรถรับจ้างอย่าง Go-Jek และ Grab ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน และกำลังใช้ประโยชน์จากชื่อแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและฐานข้อมูลผู้ใช้ที่ใหญ่ขึ้นเพื่อแข่งขันกับบริการส่งอาหารที่ลงมา“เล่นเอง” อย่าง Deliveryoo และ FoodPanda ปีที่แล้ว GrabFood ใช้ UberEATS ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเทคโอเวอร์ Grab ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Go-Jek เห็นว่าบริการส่งอาหารออนไลน์มีขนาดใหญ่กว่าบริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้บ่อยที่สุด โดยสร้างรายได้ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีในการทำธุรกรรมเฉพาะในอินโดนีเซียเพียงแห่งเดียว

FoodPanda เป็นบริการส่งอาหารที่ได้รับความนิยมในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว Streetpanda เพื่อให้บริการจัดส่งอาหารริมทาง

มีรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันสำหรับบริการส่งอาหารออนไลน์ ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุดเกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการในการจัดการเว็บไซต์สั่งซื้อและแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในนามของร้านอาหาร ซึ่งผู้บริโภคสั่งซื้อเพื่อรับและส่ง ค่าคอมมิชชั่นมาจากรายได้ของร้านอาหารโดยไม่ต้องเพิ่มต้นทุนให้กับลูกค้า FoodPanda, GrabFood และ Go-Food ได้รับค่าคอมมิชชั่นระหว่าง 15 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

รูปแบบธุรกิจที่สองคล้ายกับข้างต้น ยกเว้นว่าผู้ให้บริการจะสรรหาและจัดการกลุ่มผู้รับจ้างอิสระในฐานะผู้ให้บริการจัดส่ง โดยเรียกเก็บค่าโดยสารแบบพรีเมียมสำหรับการจัดส่งจากผู้บริโภค

จากรายงานของนิเคอิ เอเชียระบุว่า Jianggan Li ซีอีโอของ Momentum Works กล่าวในระหว่างการบรรยายออนไลน์เมื่อวันอังคารว่า "Grab เข้าจดทะเบียนใน SPAC พวกเขาได้รับเงินสดจำนวนมาก" "ดังนั้น เมื่อเทียบกับผู้เล่นรายใหญ่ พวกเขาน่าจะมีตำแหน่งเงินสดที่ดีที่สุด"

Li อ้างถึงการเสนอขายครั้งแรกของยูนิคอร์นสิงคโปร์ในสหรัฐอเมริกาในเดือนธันวาคม 2564 โดยการควบรวมกิจการกับ Altimeter Growth บริษัทเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ ทำให้มีมูลค่าตลาดประมาณ 34.6 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นวันแรกที่เปิดเผยต่อสาธารณชน กิจการซื้อขาย

SPACs เช่น Altimeter หรือที่เรียกว่าบริษัทเช็คเปล่า ระดมทุนผ่าน IPO ก่อน แล้วจึงซื้อหรือควบรวมกับธุรกิจที่มีอยู่แล้ว นำเข้าสู่ตลาดสาธารณะโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแบบดั้งเดิมและโดยทั่วไปใช้เวลานาน ของรายการ

เส้นทาง SPAC ช่วยให้ Grab สามารถระดมทุนก้อนใหญ่เพื่อขยายธุรกิจผ่าน superapp ซึ่งนำเสนอบริการดิจิทัลที่หลากหลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพียงแพลตฟอร์มเดียว ตั้งแต่บริการเรียกรถไปจนถึงการเงิน นอกเหนือจากการส่งอาหาร เช่นกัน

  

 

แต่การขยายตัวอาจถึงจุดเปลี่ยน รายงานของ Momentum Works แสดงให้เห็น การระบาดใหญ่ของโควิด-19 นำมาซึ่งกระแสการเติบโตสำหรับบริการส่งอาหาร เนื่องจากผู้บริโภคที่ล็อกดาวน์หันมาใช้บริการดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการของตน

ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 มูลค่าตลาดรวมของส่วนจัดส่งอาหารในตลาดหลัก ๆ ของอาเซียนพุ่งสูงถึง 183% ตามด้วยการเติบโต 30% ในปีต่อมา ปีที่แล้วขยายตัวเพียง 5% จากมูลค่า 15.5 พันล้านดอลลาร์เป็น 16.3 พันล้านดอลลาร์ รายงานระบุว่าอินโดนีเซีย ไทย และสิงคโปร์ลดลง

Momentum Works ระบุว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่การเติบโตได้รับแรงหนุนจากตลาดส่งอาหารที่เล็กที่สุดในภูมิภาคเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ในขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่อย ๆ เปิดขึ้นจากข้อจำกัดของโควิด

ภายใต้แรงกดดันที่ต้องกำหนดเส้นทางสู่การทำกำไร ผู้เล่นส่งอาหารรายเดิมและรายใหม่ยังคงลดเงินอุดหนุนและแข่งขันกันตามคุณภาพการบริการ รายงานเน้นย้ำ

สิ่งนี้สะท้อนถึงสถานะที่ขาดทุนของสตาร์ทอัพอย่าง Grab ซึ่งได้ดำเนินการระดมทุนจำนวนมหาศาลเพื่อกระตุ้นการเติบโตและหาลูกค้าเพื่อชิงอำนาจเหนือตลาด แต่ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างผลกำไรที่สม่ำเสมอ

รายงานระบุว่า Shopee ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Sea ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสิงคโปร์ได้ปรับลดแรงผลักดันของ ShopeeFood เพื่อมุ่งเน้นไปที่การทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักมีผลกำไรหลังจากการลงทุนด้านอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2564 เช่นเดียวกับ Grab Sea ก็ขาดทุนใน หลายร้อยล้านดอลลาร์

ในขณะที่การตัดเงินอุดหนุนและสิ่งจูงใจในพื้นที่จัดส่งอาหารเป็นการดำเนินการที่ชัดเจนสำหรับแพลตฟอร์มในการปรับปรุงอัตรากำไร Momentum Works' ตั้งข้อสังเกตว่าในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขัน การดำเนินการนี้อาจทำได้ยาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจให้ส่วนแบ่งตลาดแก่คู่แข่งที่ยังคงใช้จ่ายอยู่

ตามความเป็นจริง แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารสร้างรายได้ผ่านค่าคอมมิชชั่นจากผู้ค้าและค่าธรรมเนียมการจัดส่ง รายงานเน้นว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นกำลังสำรวจรายได้ที่ไม่ใช่ค่าคอมมิชชั่นผ่านแพ็คเกจการสมัครสมาชิกและการโฆษณา เป็นต้น เพื่อสร้างรายได้ในขณะที่คู่แข่งยังคงแข่งขันกันเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด

“ในตอนท้ายจะมีหนึ่งหรือสองแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่สามารถครอบคลุมทั้งภาคส่วน” Li จาก Momentum Works กล่าวเมื่อวันอังคาร "ผู้เล่นที่ตัวเล็กกว่าจะถูกรักษาไว้โดยส่วนอื่นๆ ของระบบนิเวศ ไม่มีใครอยากเห็นผู้เล่นคนใดคนหนึ่งมีอำนาจเหนือกว่า"

ที่มา: https://asia.nikkei.com/, https://www.asiaimportnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมเวชภัณฑ์... “กระบวนการผลิตเข็มขนาดไมครอนบนผืนผ้าแบบรวดเร็วและสามารถปรับเปลี่ยนฟีเจอร์”
https://www.thaiquote.org/content/249270

บรรเทาค่าครองชีพ! ไฟเขียวคุมราคาสินค้า 5 รายการ ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก 4 เดือน
https://www.thaiquote.org/content/249264

ไทยประเทศเป้าหมายอันดับต้น ๆ ของนักลงทุนจีน เน้นลงทุนในกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ EV
https://www.thaiquote.org/content/249261