จีนแจงว่าการระบาดของ COVID ผ่อนคลายลงก่อนการเดินทางขนานใหญ่ในช่วงตรุษจีน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 มกราคม 2566

จีนกล่าวว่าการต่อสู้กับโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดได้จบลงแล้ว ก่อนวันที่คาดว่าจะเป็นวันเดินทางที่คึกคักที่สุดในรอบหลายปีในวันศุกร์ การเคลื่อนย้ายของผู้คนจำนวนมากที่สร้างความหวาดกลัวต่อการเดินทางว่าจะเพิ่มจำนวนการติดเชื้อ

 

 

ซุน ชุนหลัน รองนายกรัฐมนตรี ผู้ดูแลการรับมือไวรัสของจีน กล่าวว่า การระบาดอยู่ในระดับ "ค่อนข้างต่ำ" สื่อของรัฐรายงานเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค.65 ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดในคลินิก ห้องฉุกเฉิน และอาการวิกฤตเริ่มลดลง

แต่ก็มีข้อสงสัยอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับรายงานการแพร่ระบาดของจีนที่มีผู้ป่วยท่วมท้นโรงพยาบาลและฌาปนสถาน นับตั้งแต่ปักกิ่งละทิ้งการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดและการทดสอบจำนวนมากเมื่อเดือนที่แล้ว และปล่อยไวรัสสู่ประชากร 1.4 พันล้านคนหลังจากการประท้วงต่อต้านนโยบายต่อต้านโควิด

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนคาดว่าผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคนี้ในจีนในปีนี้ โดยบริษัทข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษอย่าง Airfinity คาดการณ์ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดอาจสูงถึง 36,000 รายต่อวันในสัปดาห์หน้า

“เมื่อเร็วๆ นี้ การแพร่ระบาดโดยรวมในประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ” ซุนกล่าวในความคิดเห็นที่รายงานโดยสำนักข่าวซินหัวที่ดำเนินการโดยรัฐ

"จำนวนผู้ป่วยวิกฤตในโรงพยาบาลกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภารกิจกู้ภัยยังคงหนักหนาสาหัส"

ความคิดเห็นของเธอมีขึ้นในช่วงก่อนวันที่คาดว่าจะเป็นวันเดินทางทั่วประเทศจีนที่คึกคักที่สุด นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ปะทุขึ้นในปลายปี 2562 เนื่องจากชาวเมืองหลายล้านคนเดินทางไปยังเมืองบ้านเกิดในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่เริ่มอย่างเป็นทางการในวันเสาร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเขากังวลเกี่ยวกับการหลั่งไหลของผู้เดินทางไปยังพื้นที่ชนบทด้วยระบบการแพทย์ที่อ่อนแอ และการปกป้องผู้สูงอายุ ซึ่งหลายคนไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ ทั้ง ๆ ที่มีความสำคัญสูงสุด

จีนรายงานว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 15 มกราคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาด ตามรายงานที่เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลกเมื่อวันพฤหัสบดี

การรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 70% ในสัปดาห์ที่แล้วเป็น 63,307 ราย ตามข้อมูลของ WHO โดยอ้างถึงข้อมูลที่ปักกิ่งส่งมา

แต่ในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดที่มารายงานตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงสุดแล้ว โดยมีผู้ป่วยน้อยลงกว่า 40% ที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการวิกฤตในวันที่ 17 ม.ค. เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

จีนกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดเกือบ 60,000 คนเสียชีวิตในโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 8 ธันวาคมถึง 12 มกราคม เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่าจากการเปิดเผยครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมผู้ที่เสียชีวิตที่บ้าน และแพทย์บางคนในจีนกล่าวว่าพวกเขาไม่แนะนำให้ใส่ COVID ใน ใบมรณบัตร

ในขณะที่การเปิดประเทศอีกครั้งของจีนกำลังพิสูจน์ถึงอันตราย นักลงทุนต่างมีความหวังว่าในที่สุดมันจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (603.5 ล้านล้านบาท) ของตนได้ โดยวางเดิมพันที่ทำให้หุ้นจีนและสกุลเงินหยวนยกระดับขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนในช่วงล่าสุด

“ตลาดคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่าอุปสงค์ที่ถูกกักไว้จะเพิ่มขึ้นจากการเปิดเศรษฐกิจของจีนอีกครั้ง” นักวิเคราะห์ของโนมูระกล่าวในบันทึก

นักวิเคราะห์เตือนว่าความมั่งคั่งของครัวเรือนที่ลดลงและการว่างงานของเยาวชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาการเมาค้างจากการปิดเมืองนานหลายปี อาจทำให้การฟื้นตัวดีขึ้น.

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

90% ของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาสามารถประหยัดเงินได้โดยเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
https://www.thaiquote.org/content/249289

“นวัตปะการัง” ปะการังเลียนแบบธรรมชาติเหมือน โดนใจ นักอนุรักษ์ รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ปี 66
https://www.thaiquote.org/content/249281

คึกคัก! ตรุษจีนคาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นลบ.
https://www.thaiquote.org/content/249287