ผู้ต้องสงสัยกราดยิงในแคลิฟอร์เนีย ฆ่าตัวตาย หลังสังหารหมู่ช่วงตรุษจีน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 23 มกราคม 2566

MONTEREY PARK, California: มือปืนสังหารคน 10 คนในห้องเต้นรำบอลรูมระหว่างงานฉลองวันตรุษจีนเมื่อช่วงสายของวันเสาร์ (21 ม.ค.) ใกล้ลอสแองเจลิส ก่อนจะหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ และฆ่าตัวตายในเวลาต่อมาเมื่อตำรวจเข้ามาหาเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ระบุ

 

โรเบิร์ต ลูนา นายอำเภอลอสแอนเจลีสเคาน์ตี้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ว่ายังไม่ทราบแรงจูงใจในการกราดยิง เขาระบุว่าผู้ต้องสงสัยคือ Huu Can Tran วัย 72 ปี ซึ่งถือปืนพกพร้อมแม็กกาซีนความจุสูง

“เราต้องการทราบ เราอยากรู้ว่าสิ่งเลวร้ายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร” ลูนากล่าวกับผู้สื่อข่าว

ลูนากล่าวว่า ทรานหันปืนพกเข้าใส่ตัวเองในเช้าวันอาทิตย์ ขณะที่ตำรวจเข้าใกล้รถตู้สีขาวที่เขาขับอยู่ในเมืองทอร์รันซ์ ประมาณ 34 กม. จากสถานที่เกิดเหตุกราดยิงที่ Star Ballroom Dance Studio ในมอนเทอเรย์ พาร์ค

“ผู้ต้องสงสัยมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืน และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ” ลูนากล่าว

“ผมยืนยันได้ว่าไม่มีผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์กราดยิงครั้งใหญ่” เขากล่าวเสริม

เหยื่อ 5 รายเป็นชายและ 5 รายเป็นหญิง ลูน่ากล่าว ตัวตนของพวกเขาไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ มีผู้ถูกยิงอีก 10 คน และ 7 คนในจำนวนนี้ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอย่างน้อย 1 คนอยู่ในอาการวิกฤต เจ้าหน้าที่ ระบุ

แผนกนายอำเภอเผยแพร่ภาพของผู้ต้องสงสัยที่เห็นได้ชัดว่าถ่ายจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นเขาสวมแว่นตา สวมแจ็กเก็ตสีเข้ม และหมวกบีนนี่สีดำมีแถบสีขาว

Luna ยืนยันว่า Tran มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อื่นที่สถานที่เต้นรำในเมือง Alhambra ที่อยู่ใกล้เคียง ประมาณ 20 นาทีหลังจากเหตุกราดยิงในคืนวันเสาร์ที่ Monterey Park ในสถานที่ที่สอง พยานกล่าวว่า Tran เดินถือปืนที่ลูกค้าสามารถคว้าได้ ไม่มีใครถูกยิงและทรานหนีไป ลูน่ากล่าว

เมื่อตำรวจมาถึงห้องบอลรูมที่มอนเทอเรย์ พาร์ค ผู้คนต่างพากันกรีดร้องอย่างหลั่งไหลออกจากสถานที่ แอนดรูว์ เมเยอร์ กัปตันแผนกกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าว

เหตุกราดยิงเกิดขึ้นหลังเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองวันตรุษจีนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งถนนในตัวเมืองหลายสายปิดเนื่องในเทศกาลที่ดึงดูดผู้คนนับพันจากทั่วแคลิฟอร์เนียตอนใต้

ตำรวจกล่าวว่าการเฉลิมฉลองที่วางแผนไว้สำหรับวันอาทิตย์ถูกยกเลิก

ชุมชนที่แน่นแฟ้น

ชาวบ้านยืนจ้องดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมากนอกบริเวณที่ถูกคาดด้วยเทปตำรวจในสวนสาธารณะมอนเทอเรย์เมื่อวันอาทิตย์ Chester Chong ประธานหอการค้าจีนแห่งลอสแองเจลิส บรรยายว่าเมืองที่มีประชากรประมาณ 60,000 คน ชุมชนนี้เป็นสถานที่เงียบสงบ และสวยงามที่ทุกคนรู้จักกันและช่วยเหลือกัน

ห่างจากตัวเมืองลอสแองเจลิสประมาณ 11 กม. เมืองนี้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้อพยพจากจีนมานานหลายทศวรรษ ตามข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐฯ ประชากรราวร้อยละ 65 เป็นชาวเอเชีย และเมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องร้านอาหารจีนและร้านขายของชำมากมาย

“เมื่อคืนมีคนโทรหาฉัน พวกเขากลัวว่านี่คืออาชญากรรมจากความเกลียดชัง” ชงกล่าวในที่เกิดเหตุ

Star Ballroom Dance Studio เปิดในปี 1990 และเว็บไซต์มีภาพถ่ายมากมายของการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นลูกค้ายิ้มและเต้นรำในชุดปาร์ตี้ในห้องบอลรูมขนาดใหญ่ที่มีแสงสว่างจ้า

นักเต้นรำส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคนหรือสูงอายุ แม้ว่าเด็กๆ จะเข้าเรียนในชั้นเรียนเต้นรำของเยาวชนก็ตาม ตามคำบอกเล่าของครูที่สตูดิโอซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ

“นั่นคือคนทำงานปกติ” อาจารย์กล่าว "บางคนเกษียณแล้วและมองหาการออกกำลังกายหรือปฏิสัมพันธ์ทางสังคม"

ใบปลิวที่โพสต์บนเว็บไซต์โฆษณางานเลี้ยงปีใหม่ในคืนวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น. ถึง 00.30 น. วันอาทิตย์

เสียงปืนถูกบางคนเข้าใจผิดว่าเป็นการจุดพลุปีใหม่ ตามคำบอกเล่าของทิฟฟานี ชิว วัย 30 ปี ซึ่งกำลังเฉลิมฉลองที่บ้านพ่อแม่ของเธอใกล้กับห้องบอลรูม

“ผู้สูงอายุจำนวนมากอาศัยอยู่ที่นี่ โดยปกติแล้วจะเงียบสงบจริงๆ” เธอกล่าว "นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดหวังที่นี่"

วิดีโอที่ถ่ายโดยสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหลายคนดูเหมือนวัยกลางคนถูกหามขึ้นรถพยาบาลบนเปลหาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประณามการสังหารในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษร และกล่าวว่าเขาได้สั่งการให้ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของเขาระดมความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปยังหน่วยงานท้องถิ่น

เหตุกราดยิงจำนวนมากเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในสหรัฐฯ และการโจมตีในสวนสาธารณะมอนเทอเรย์ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เมื่อมือปืนสังหารนักเรียน 19 คนและครู 2 คนที่โรงเรียนในเมืองอูวาลเด รัฐเท็กซัส เหตุกราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนียเกิดขึ้นในปี 2527 เมื่อมือปืนสังหารคน 21 รายที่ร้านอาหารแมคโดนัลด์ในซาน อิซิโดร ใกล้ซานดิเอโก

ที่มา: Reuters/ channelnewsasia

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การใช้เคมีไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นโมเลกุลอินทรีย์
https://www.thaiquote.org/content/249305

เจริญโภคภัณฑ์ได้เลิกผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากฟาร์มส่งตลาดต่างประเทศ
https://www.thaiquote.org/content/249295

วช. มอบรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ปี 66 : ผลงานประดิษฐ์คิดค้น “ชุดตรวจวัณโรคแบบอ่านผลด้วยตาเปล่า MTB Strip”
https://www.thaiquote.org/content/249290