ดิสนีย์เตรียมปลดพนักงาน 7,000 คน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและจัดระเบียบใหม่ คาดจะลดต้นทุน 5.5 พันล้านดอลลาร์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 กุมภาพันธ์ 2566

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่สำคัญที่สุดที่ Bob Iger ได้ดำเนินการนับตั้งแต่กลับมาที่บริษัทในฐานะ CEO ในเดือนพฤศจิกายน Disney ประกาศการเปลี่ยนแปลงไม่กี่นาทีหลังจาก โพสต์รายได้ประจำไตรมาสล่าสุด

 

ดิสนีย์กล่าวเมื่อวันพุธว่ากำลังวางแผนที่จะจัดระเบียบใหม่เป็นสามส่วน
• Disney Entertainment ซึ่งรวมถึงการสตรีมและการดำเนินงานด้านสื่อส่วนใหญ่
• แผนก ESPN ที่มีเครือข่ายทีวีและบริการสตรีมมิ่ง
• หน่วยอุทยาน ประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์


เมื่อวันพุธระหว่างการเรียกรายได้รายไตรมาสกับนักลงทุน ดิสนีย์ยังประกาศว่าจะลดค่าใช้จ่าย 5.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 3 พันล้านดอลลาร์จากเนื้อหาไม่รวมกีฬา และอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์ที่เหลือจากการตัดเนื้อหาที่ไม่ใช่เนื้อหา

ดิสนีย์ยังกล่าวว่าจะเลิกจ้างงาน 7,000 ตำแหน่งจากพนักงาน นั่นจะเป็นประมาณ 3% ของจำนวนพนักงานประมาณ 220,0000 คน ณ วันที่ 1 ต.ค. ตามการยื่นของ SECโดยมีประมาณ 166,000 คนในสหรัฐอเมริกาและประมาณ 54,000 คนในต่างประเทศ

หุ้นของดิสนีย์เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในการซื้อขายหลังตลาด

บริษัทสื่อ เช่น Warner Bros. Discoveryได้ดึงการใช้จ่ายด้านเนื้อหากลับมา และมองหาวิธีที่จะทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งของตนมีกำไร การแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้การเติบโตของสมาชิกช้าลง และบริษัทต่าง ๆ ก็มองหาช่องทางใหม่ในการเติบโตของรายได้ บางอย่างเช่น Disney+ และ Netflix ได้เพิ่มตัวเลือกที่ถูกกว่าและสนับสนุนโฆษณา

“เราจะตรวจสอบต้นทุนของทุกสิ่งที่เราทำผ่านโทรทัศน์และภาพยนตร์อย่างละเอียดถี่ถ้วน” Iger กล่าวในการโทรหานักลงทุนเมื่อวันพุธ

การปรับโครงสร้างองค์กรดำเนินไปตั้งแต่ Iger กลับมาเป็นผู้บริหารของ Disney แทนที่ Bob Chapek ผู้สืบทอดตำแหน่งที่เขาเลือกไว้

กลุ่มความบันเทิงจะนำโดยพลโท Dana Walden และ Alan Bergman ซึ่งแต่ละคนได้ รับการพิจารณาว่าเป็นคู่แข่ง ที่จะเข้ารับตำแหน่ง Iger ในเวลาน้อยกว่าสองปี จิมมี ปิทาโร ประธาน ESPN จะเป็นผู้นำในส่วนของ ESPN ในขณะที่ Josh D'Amaro ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายสวนสนุก ประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์ของดิสนีย์อยู่แล้ว จะยังคงควบคุมอยู่

อนาคตของ ESPN ภายใต้การเป็นเจ้าของของ Disney เป็นคำถามสำหรับนักลงทุนมาระยะหนึ่งแล้ว เมื่อปีที่แล้ว Third Point นักลงทุนเพื่อกิจกรรมได้เรียกร้องให้บริษัทเลิกใช้ ESPN ต่อมา ดิสนีย์และเธิร์ดพอยต์ บรรลุข้อตกลงหลังจากเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอนาคตของอีเอสพีเอ็น

การปลด Chapek เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Disney รายงานผลประกอบการในไตรมาสที่สี่ของปีงบการเงิน ซึ่ง น่าผิดหวังในด้านผลกำไรและรายได้หลักบางกลุ่ม Chapek ยังเตือนด้วยว่าจำนวนสตรีมมิ่งที่แข็งแกร่งของ Disney จะลดลงในอนาคต เขายังบอกพนักงานหลังจากนั้นไม่นานว่าดิสนีย์จะลดค่าใช้จ่ายผ่านการหยุดจ้างงาน การปลดพนักงาน และมาตรการอื่นๆ

หลังจากกลับมาได้ไม่นาน Iger ได้ส่งบันทึก ถึงพนักงานเพื่อประกาศว่าธุรกิจจะมีการจัดโครงสร้างใหม่ โดยเฉพาะหน่วย Disney Media and Entertainment การปรับโครงสร้างองค์กรหมายถึงการจากไปของคารีม แดเนียล ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยสื่อและความบันเทิงของบริษัทก่อนหน้านี้ และเป็นมือขวาของชาเปก

Iger เคยกล่าวไว้ว่าเขาจะมอบ "การตัดสินใจกลับไปอยู่ในมือของทีมสร้างสรรค์ของเรามากขึ้นและหาเหตุผลเข้าข้างตนเองจากค่าใช้จ่าย" ในเวลานั้น เป้าหมายคือการมีโครงสร้างใหม่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยองค์ประกอบของ DMED ที่เหลืออยู่ CNBC รายงาน เขากล่าวเพิ่มเติม ในระหว่างที่ศาลากลาง ว่าเขาจะไม่ยกเลิกการหยุดจ้างงานของบริษัท ในขณะที่เขาประเมินโครงสร้างต้นทุนของดิสนีย์ใหม่

ในวันพุธ Iger ได้สะท้อนความคิดเห็นเหล่านั้นอีกครั้งเกี่ยวกับการคืนการควบคุมให้กับความคิดสร้างสรรค์ที่บริษัท

“บริษัทของเราขับเคลื่อนด้วยการเล่าเรื่องและความคิดสร้างสรรค์ และแทบทุกดอลลาร์ที่เราได้รับ ทุกธุรกรรม ทุกปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคของเราล้วนมาจากสิ่งที่สร้างสรรค์” Iger กล่าวเมื่อวันพุธ “ฉันเชื่อเสมอว่าวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมคือการทำให้แน่ใจว่าคนที่จัดการกระบวนการสร้างสรรค์รู้สึกมีพลัง”

ที่มา: nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

7 นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุใช้ชีวิตง่ายและปลอดภัยขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/249453

เปิดรับฟังความเห็น! ประกันสังคมเตรียมปรับฐานเงินสมทบ ม.33 ใหม่https://www.thaiquote.org/content/249451

ปาฏิหาริย์! ทารกแรกเกิดชาวซีเรียรอดจากเศษหินแผ่นดินไหว

hhttps://www.thaiquote.org/content/249448