เชฟรอนเตรียมออกจากเมียนมาร์ด้วยการขายสินทรัพย์ก๊าซธรรมชาติให้กับบริษัทของแคนาดา

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2566

เชฟรอน บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอเมริกาตกลงขายหุ้นในโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งยาดานาของเมียนมาร์ให้กับบริษัทแคนาดา ถอนแผนการลงทุนระยะยาว หลังจากถูกวิจารณ์ว่าร่วมมือกับรัฐบาลทหารเอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

 

“ตลอดกระบวนการขายนี้ เราจะยังคงปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเราในการปกป้องพนักงานของเรา และจัดการการเปลี่ยนแปลงที่เป็นระเบียบและปลอดภัย” โฆษกของบริษัทกล่าว

สำนักข่าวนิเคอิ เอเชีย รายงานว่า เชฟรอนจะขายดอกเบี้ยทั้งหมด 41.1% ในโครงการยาดานาให้กับหน่วยงานของ MTI Energy ของแคนาดาในจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผยและออกจากเมียนมาร์

กองทัพเข้ายึดรัฐบาลของเมียนมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 และจัดหาเงินทุนจากแหล่งก๊าซและรายได้อื่น ๆ

TotalEnergies ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนชั้นนำของโครงการยาดานา ยอมสละสัดส่วนการถือหุ้นและประกาศในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ว่าได้ถอนตัวออกจากเมียนมาร์ทั้งหมดแล้ว

จากการย้ายบริษัทของฝรั่งเศส หุ้นของ Chevron เพิ่มขึ้นเป็น 41.1% ปตท.สผ. ของไทยกลายเป็นผู้ดำเนินโครงการและมีสัดส่วนการถือหุ้น 37.1% ในขณะที่ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ของรัฐถือหุ้น 21.8%

เงินเดิมพันที่ถูกละทิ้งจะถูกแจกจ่ายให้กับนักลงทุนรายอื่นตามอัตราส่วนการลงทุนของพวกเขา สิ่งนี้จะเพิ่มความสนใจของ MOGE ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นในกองทุนของรัฐบาลทหาร

ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่สำคัญของรัฐบาลทหาร โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 20% ของการส่งออกสินค้าของพม่า การดำเนินงานที่ยาดานา แหล่งก๊าซนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เริ่มดำเนินการในปี 2541 โดยมีการส่งออกประมาณ 60% ถึง 70% ของการผลิตทั้งหมดไปยังประเทศเพื่อนบ้านประเทศไทยผ่านทางท่อส่งก๊าซ.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไทยพบโควิดสายพันธุ์ XBB.1.5 จำนวน 2 ราย หลังระบาดหนักในสหรัฐ
https://www.thaiquote.org/content/249505

ก.ม.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี แบงก์ต้องระงับธุรกรรมต้องสงสัยใน 7 วัน รับจ้างเปิดบัญชีม้า คุก 3 ปี
https://www.thaiquote.org/content/249499

นิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หลังพายุไซโคลนเกเบรียลล์พัดถล่ม
https://www.thaiquote.org/content/249497