Nestle ปิดโรงงานยุติการผลิตในเมียนมา

by ThaiQuote, 1 มีนาคม 2566

เนสท์เล่ตัดสินใจปิดโรงงานในเมียนมาร์ที่มีเพียงแห่งเดียว เนื่องจากความวุ่นวายในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีอยู่ แม้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะยังคงวางจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย

 

รายงานข่าวจากสำนักข่าวนิเคอิเอเชีย ระบุว่า ยักษ์ใหญ่ด้านอาหารของสวิส "จะยุติการดำเนินงาน" ที่โรงงานและสำนักงานใหญ่ในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นถ้อยแถลงของโฆษก Nestle ยืนยันผ่านทางอีเมล ย่างกุ้งเป็นเมืองหลวงทางการค้าของเมียนมาร์

โดยอ้างถึงความจำเป็นในการ "ทำให้ธุรกิจของเนสท์เล่เมียนมาร์มีความยั่งยืน" โฆษกเขียนว่า "การเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการจัดจำหน่ายเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน"

โฆษกไม่ได้กำหนดกรอบเวลาปิดโรงงาน Agence France-Presse รายงานการตัดสินใจครั้งแรกในวันจันทร์

เนสท์เล่ก่อตั้งหน่วยท้องถิ่นในปี 2556 หลังจากเปลี่ยนผ่านไปสู่การปกครองของพลเรือน โรงงานแห่งนี้ผลิตผลิตภัณฑ์เช่นกาแฟสำเร็จรูป บริษัทและสำนักงานใหญ่ร่วมกันจ้างแรงงาน 138 คนตามถ้อยแถลงของโฆษก

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ กองทัพได้ประกาศว่าจะขยายเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน การประกาศดังกล่าวเป็นพื้นฐานทางกฎหมายในการให้อำนาจแก่กองกำลังติดอาวุธในการเข้าควบคุมการปกครอง และการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าออกไปอย่างไม่มีเป้าหมายสุดท้ายที่ชัดเจน

สภาพธุรกิจในพม่าแย่ลงภายใต้สภาพที่เป็นอยู่ ท่ามกลางข้อจำกัดด้านสกุลเงินที่เข้มงวดขึ้น บริษัทต่างๆ ที่ดำเนินกิจการในประเทศประสบปัญหาในการหาเงินตราต่างประเทศให้เพียงพอสำหรับชำระค่านำเข้า

บริษัทข้ามชาติที่ออกไป ได้แก่ Telenor ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายของนอร์เวย์ และ TotalEnergies ของฝรั่งเศส ซึ่งดำเนินการแหล่งก๊าซนอกชายฝั่ง

บริษัทต่างชาติอื่นๆ ยังคงอยู่ในพม่า เช่น ไฮเนเก้น และกลุ่มบริษัทอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคของอังกฤษ ยูนิลีเวอร์

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ธุรกิจสายมูเฟื่องฟู! ขึ้นแท่นดาวเด่น รายได้พุ่ง รายได้รวมปลายปีเพิ่มกว่า 113% เมื่อเทียบกับปี 2564
https://www.thaiquote.org/content/249625

จบปัญหามะนาวแพง ! “มะนีมะนาว” นวัตกรรมน้ำมะนาวแช่แข็งเกรดพรีเมียมในราคาจับต้องได้
https://www.thaiquote.org/content/249622

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 1,037.48 ล้านบาท นำร่องโมเดลเศรษฐกิจ BCG
https://www.thaiquote.org/content/249621