สตาร์ทอัพจีนผลักดันโลจิสติกส์สีเขียวด้วยรถยนต์ไฮโดรเจน

by ThaiQuote, 7 มีนาคม 2566

Lingniu Hydrogen Energy Technology บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์ของจีนที่ดำเนินการยานพาหนะเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ได้ระดมทุน 50 ล้านหยวน (ประมาณ 290 ล้านบาท) ที่นำโดย Nanhu Financial, 36Kr 

 

Lingniu ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 นำเสนอโซลูชั่นที่ผสมผสานระหว่างรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและพลังงานอื่นแก่บริษัทบลูชิปและบริษัทโลจิสติกส์ระดับไฮเอนด์ โดยมุ่งเน้นในด้านต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ระบบความเย็นในเมือง การจัดส่ง และการขนส่งท่าเรือ บริษัทยังจัดหาไฮโดรเจนที่สถานีไฮโดรเจนอีกด้วย ประมาณ 70% ของยานพาหนะดังกล่าวที่ดำเนินการในประเทศจีน

ณ เดือนธันวาคม Lingniu มีที่ตั้งในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ รวมถึงมณฑลเจ้อเจียงและมณฑลเจียงซู บริษัทดำเนินการรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเกือบ 300 คัน โดยมีระยะทางสะสมมากกว่า 2.4 ล้านกิโลเมตร บริษัทวางแผนที่จะผลิตรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงอย่างน้อย 1,000 คันวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในจีน และเปิดตัวเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกภายในปี 2569

เงินทุนที่ระดมได้จะใช้สำหรับท่าเรือขนส่งคอนเทนเนอร์สีเขียวแห่งแรกของโลก ซึ่งสร้างโดย Lingniu และกลุ่มการลงทุนและปฏิบัติการท่าเรือจังหวัดเจ้อเจียง ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจท่าเรือ Jiaxing โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการต้นแบบแห่งชาติของจีนสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง สร้างรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่จำนวน 50 คัน รวมถึงสถานีไฮโดรเจนสำหรับท่อส่งไฮโดรเจน

Pu Hongxia ซีอีโอกล่าวว่าความเชี่ยวชาญระดับสูงในด้านพลังงานไฮโดรเจน โลจิสติกส์ และข้อกำหนดของยานพาหนะ ล้วนจำเป็นสำหรับการให้บริการสำหรับการดำเนินงานของยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสมรรถนะและความเสถียรของยานพาหนะ เลือกส่วนประกอบหลัก เช่น เซลล์เชื้อเพลิง ระบบ และแชสซี และเลือกรุ่นของยานพาหนะที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้า

รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่ที่ใช้ในโครงการนี้มีระบบเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 110 กิโลวัตต์และถังไฮโดรเจนคาร์บอนไฟเบอร์ โดยมีระยะทางแล่น 400 กิโลเมตร รถบรรทุกสามารถสตาร์ทได้แม้ในอุณหภูมิต่ำ และตรงตามข้อกำหนดสำหรับการทำงานในธุรกิจตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือ

Lingniu ลดการใช้พลังงานไฮโดรเจนลงเหลือ 7.91 กิโลกรัมต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 13 กิโลกรัม บริษัทกล่าวว่าต้นทุนด้านพลังงานสามารถลดลงได้เกือบ 20% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซล

ประสิทธิภาพของรถยนต์ไฮโดรเจนได้รับอิทธิพลอย่างมากจากคุณภาพของชิ้นส่วนหลัก ประสิทธิภาพที่แย่และความผิดพลาดอาจขัดขวางความนิยมของรถยนต์ไฮโดรเจน ตามที่ผู้เล่นในอุตสาหกรรมระบุ

Pu กล่าวว่า Lingniu จ้างบุคลากรที่มีความสามารถจำนวนมากซึ่งมีประสบการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนารวมถึงการผลิตไฮโดรเจน ได้สร้างระบบการประเมินที่ครอบคลุมสำหรับคู่ค้าต้นน้ำ และได้สร้างตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบสำหรับส่วนประกอบต้นน้ำ บริษัทยังได้สร้างระบบดิจิทัลสำหรับการจัดการยานพาหนะ

ปัญหาการจัดหาไฮโดรเจนได้กลายเป็นอุปสรรคอย่างมากในการทำให้รถยนต์ไฮโดรเจนเป็นที่นิยม เพื่อแก้ปัญหานี้ บริษัทได้จัดหาไฮโดรเจนให้กับลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำโดยการสร้างสถานีไฮโดรเจนใกล้กับพื้นที่ที่ลูกค้าทำธุรกิจและสร้างท่อส่งร่วมกับโรงงานไฮโดรเจน

ราคาของไฮโดรเจนสำหรับลูกค้าอย่างน้อย 35 หยวน (171.5 บาท) ต่อกิโลกรัม ตามข้อมูลของ Pu บริษัทมีแผนที่จะเข้าร่วมหรือลงทุนสร้างสถานีไฮโดรเจน 20 แห่งภายในปี 2568.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ส่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยวแต่ละสาย คุณเป็นสายไหน?
https://www.thaiquote.org/content/249659

อุตสาหกรรมเกษตรในปี 2023 มีแนวโน้มเติบโตในลักษณะรูปตัว K
https://www.thaiquote.org/content/249658

วิจัยพบ ‘น้ำแข็งทะเลแอนตาร์กติก’ ลดต่ำเป็นประวัติการณ์
https://www.thaiquote.org/content/249646