UBS เข้าซื้อกิจการ Credit Suisse ในข้อตกลงช่วยเหลือมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์

by ThaiQuote, 20 มีนาคม 2566

UBS จะเข้าซื้อกิจการ Credit Suisse ในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่การรวบรวมคู่แข่งเก่าแก่ในสวิตเซอร์แลนด์

 

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการประกาศเมื่อวันอาทิตย์โดยธนาคารทั้งสองแห่ง รวมถึงธนาคารแห่งชาติสวิส ซึ่งเป็นธนาคารกลาง และหน่วยงานทางการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

"วันนี้ UBS ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ Credit Suisse การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลกลางสวิส หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินสวิส (FINMA) และธนาคารแห่งชาติสวิส" ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์

“ธนาคารทั้งสองแห่งสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ของ SNB ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งพวกเขาสามารถรับสภาพคล่องจาก SNB ได้ตาม 'หลักเกณฑ์เกี่ยวกับตราสารนโยบายการเงิน'” แถลงการณ์ระบุ

เพื่อสนับสนุนข้อตกลง รัฐบาลสวิสจะรับประกันการขาดทุนสูงถึง 9 พันล้านฟรังก์สวิส (9.72 พันล้านดอลลาร์) ธนาคารแห่งชาติสวิสได้ตกลงที่จะเสนอสภาพคล่อง 100 พันล้านฟรังก์สวิสซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลกลาง

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของ Credit Suisse ผู้ถือหุ้นทั้งหมดของธนาคารที่มีปัญหาจะได้รับ 1 หุ้นใน UBS เพียร์ในประเทศสำหรับ 22.48 หุ้นใน Credit Suisse เพื่อพิจารณาการควบรวมกิจการ "อัตราแลกเปลี่ยนนี้สะท้อนถึงการพิจารณาควบรวม [3 พันล้านฟรังก์สวิสหรือ 3.24 พันล้านดอลลาร์] สำหรับหุ้นทั้งหมดใน Credit Suisse" ธนาคารกล่าว

ยูบีเอสจะเป็นนิติบุคคลที่อยู่รอดเมื่อปิดธุรกรรมการควบรวมกิจการ ตามประกาศของธนาคาร

ในการประกาศของ UBS กล่าวว่าการควบรวมกิจการคาดว่าจะสร้างธุรกิจที่มีสินทรัพย์การลงทุนรวมมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ ยูบีเอสยังกล่าวอีกว่าคาดว่าจะมีอัตราการลดต้นทุนต่อปีมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570

FINMA กล่าวในการประกาศการอนุมัติการควบรวมกิจการว่า "Credit Suisse Group กำลังประสบกับวิกฤตความเชื่อมั่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการไหลออกของเงินทุนของลูกค้าจำนวนมาก สิ่งนี้ทวีความรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดธนาคารสหรัฐในเดือนมีนาคม 2023"

“มีความเสี่ยงที่ธนาคารจะขาดสภาพคล่อง แม้ว่าธนาคารจะยังคงมีสภาพคล่องอยู่ก็ตาม และเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อป้องกันความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อตลาดการเงินของสวิสและตลาดต่างประเทศ” FINMA กล่าวเสริม

Credit Suisse ได้รับผลกระทบจากการยื่นขอล้มละลายของธนาคารใน Silicon Valley และความวุ่นวายของธนาคารในสหรัฐฯ ทำให้ราคาหุ้นตกต่ำลงอย่างมาก และมีรายงานว่าลูกค้าจำนวนมากไหลออก ทำให้สถาบันสามารถรักษาวงเงิน 54,000 ล้านดอลลาร์จาก Swiss National Bankได้ ทางการสวิสกำลังเร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาการสูญเสียความเชื่อมั่นในระบบการเงินของประเทศ ก่อนที่ตลาดในเอเชียจะเปิดทำการในวันจันทร์นี้

Karin Keller-Sutter รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสวิสกล่าวในการแถลงข่าวว่าเธอได้รับการติดต่อจากเพื่อนร่วมงานชาวอังกฤษและชาวอเมริกันที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากความวุ่นวายรอบ ๆ Credit Suisse นับตั้งแต่การล่มสลายของ Silicon Valley Bank ในสหรัฐอเมริกา

หลังการประกาศข้อตกลง เจเน็ต แอล. เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และเจอโรม เอช. พาวเวลล์ ประธานคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ ออกแถลงการณ์ยินดีกับการแก้ปัญหาดังกล่าว

“ฐานะเงินทุนและสภาพคล่องของระบบธนาคารของสหรัฐฯ แข็งแกร่ง และระบบการเงินของสหรัฐฯ มีความยืดหยุ่น” แถลงการณ์ระบุ "เราได้ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับคู่ค้าระหว่างประเทศของเราเพื่อสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว"

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษยังยกย่องข้อตกลงดังกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์

“เราได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้าระหว่างประเทศตลอดการเตรียมการประกาศในวันนี้ และจะสนับสนุนการดำเนินการของพวกเขาต่อไป” รายงานระบุ "ระบบธนาคารในสหราชอาณาจักรมีเงินทุนและเงินทุนอย่างดี และยังคงปลอดภัย"

ข้อตกลงนี้เป็นการรวมสองสถาบันที่ครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่า "พี่น้องกัน" เนื่องจากมีพอร์ตการลงทุนที่คล้ายคลึงกัน และถือว่าเป็นคู่แข่งกันในฐานะธนาคารที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของสวิตเซอร์แลนด์ พวกเขาเริ่มเรียนหลักสูตรที่แตกต่างกันหลังจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551

ยูบีเอสได้รับการประกันตัวหลังจากครอบครองสินทรัพย์เสี่ยงมากเกินไป ต่อมาธนาคารเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการบริหารความมั่งคั่งมากขึ้นและถอนตัวออกจากบางพื้นที่ เช่น ธุรกิจที่มีรายได้คงที่

Credit Suisse หลีกเลี่ยงการช่วยเหลือในเวลานั้น แต่หลังจากนั้นก็ต้องทนทุกข์ทรมานจากเรื่องอื้อฉาว การขาดทุนในการซื้อขาย และปัญหาอื่นๆ

Colm Kelleher ประธาน UBS ส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์

"ยูบีเอสตั้งใจที่จะลดขนาดธุรกิจวาณิชธนกิจของ Credit Suisse และปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมความเสี่ยงแบบอนุรักษ์นิยมของเรา" เขากล่าว

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ราชกิจจาฯ ประกาศยุบสภาแล้ว
https://www.thaiquote.org/content/249780

“ปรมาณูเพื่อสันติ” ยันพบการปนเปื้อน “ซีเซียม-137” ในฝุ่นแดง บนพื้นที่จำกัด และถูกควบคุมแล้ว
https://www.thaiquote.org/content/249779

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือ First Republic Bank
https://www.thaiquote.org/content/249766