Honda และ POSCO เป็นพันธมิตรในการรีไซเคิลวัสดุและแบตเตอรี่ EV

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 เมษายน 2566

ฮอนด้า มอเตอร์ ได้เริ่มสำรวจความร่วมมือกับ POSCO Holdings ผู้ผลิตเหล็กของเกาหลีใต้ในการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและโครงการริเริ่มอื่น ๆ ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันอังคาร เนื่องจากมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการจัดซื้อที่สำคัญ

 

ฮอนด้ามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับ POSCO ในการจัดหาเหล็กแผ่นสำหรับตัวถังรถยนต์ บริษัททั้งสองจะสำรวจการจัดหาวัสดุสำหรับแคโทดและแอโนด ส่วนประกอบหลักของแบตเตอรี่ ตลอดจนเทคโนโลยีการรีไซเคิลแบตเตอรี่

ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและความต้องการแบตเตอรี่ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยของโลหะที่สำคัญ เช่น ลิเธียมและนิกเกิล รวมถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่จึงเพิ่มขึ้น

"เราเชื่อว่าการขยายความร่วมมือกับ POSCO... จะช่วยให้เราสามารถเร่งกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าของเราได้มากขึ้น" Toshihiro Mibe ประธาน Honda Motor กล่าว

"ห่วงโซ่คุณค่าเต็มรูปแบบ" ของ POSCO Group สำหรับวัสดุแบตเตอรี่ ซึ่งรวมถึงวัสดุองค์ประกอบ เช่น ลิเธียมและนิเกิล วัสดุแคโทดและแอโนด วัสดุแบตเตอรี่ในอนาคต และการรีไซเคิล จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกลยุทธ์ของฮอนด้าในการขยายธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า" Choi Jeong-Woo ประธาน POSCO กล่าว

Honda ได้ขยายความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เกี่ยวกับแบตเตอรี่ ท่ามกลางแผนการเปลี่ยนรถยนต์ใหม่ทั้งหมดเป็น EV หรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงภายในปี 2583 โดยเซ็นสัญญาหลายปีกับ Hanwa Kogyo ซึ่งเป็นบริษัทการค้าของญี่ปุ่นเพื่อการจัดซื้อโลหะอุตสาหกรรมที่มีลำดับความสำคัญเริ่มต้นในปี 2568

นอกจากนี้ยังลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพจาก Japan Atomic Energy Agency โดยมีจุดประสงค์เพื่อการค้าเทคโนโลยีเพื่อกู้คืนโลหะอุตสาหกรรมจากวัสดุแบตเตอรี่อย่างมีประสิทธิภาพ

ความร่วมมือของ Honda กับ POSCO เป็นมากกว่าแบตเตอรี่ เช่น เหล็กไฟฟ้าสำหรับมอเตอร์ขับเคลื่อน และเหล็กแผ่นสำหรับรถยนต์ที่ผลิตด้วยกระบวนการที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การใช้เหล็กแผ่นที่ผลิตโดยลดการปล่อย CO2 กำลังได้รับความนิยมในหมู่บริษัทอื่นๆ Nissan Motor ร่วมกับ Kobe Steel ใช้เหล็กที่มีคุณสมบัติเป็นกลางทางคาร์บอนในรถมินิแวนรุ่นใหม่

Toyota Motor ยังใช้เหล็กกล้าจาก Kobe Steel สำหรับรถแข่ง ขณะที่ Nippon Steel และ JFE Steel เริ่มขาย "green steel" ที่ปล่อยมลพิษต่ำ.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘Rachel’ บอดีสูทเสริมแรงกล้ามเนื้อ ช่วยผู้สูงวัยเคลื่อนไหวคล่องตัว
https://www.thaiquote.org/content/249982

สหรัฐทุ่มงบ 5 พันล้านดอลลาร์ เร่งพัฒนาวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ ตัวเลขล่าสุดทั่วโลกตายแล้วเกือบ 7 ล้านราย
https://www.thaiquote.org/content/249977

หยุดยาวสงกรานต์ขึ้นทางด่วนฟรี
https://www.thaiquote.org/content/249962